
Lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí
05/06/2025TN&MTMới đây, Bộ NN&MT đã công bố dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam.
Lùi thời gian kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí
Nội dung công bố, thời điểm dự kiến bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được lùi đến ngày 01/7/2027 so với lộ trình trước đó.
Nội dung bản dự thảo còn cho biết, thời gian kiểm định khí thải chính thức sẽ lùi đến ngày 01/7/2027, nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân và các địa phương. Tuy nhiên, tại hai Thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ có nhiều quy định được siết chặt hơn.
Bên cạnh đó, các đô thị khác (như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế) thì thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy dự kiến sẽ triển khai từ ngày 01/7/2028.
Riêng các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước, việc áp dụng thời điểm quy định kiểm định khí thải được ấn định vào ngày 01/7/2030. Tuy nhiên, dự thảo còn nêu rõ việc được chủ động điều chỉnh sớm hơn tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương.
Theo đó, xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam; xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2; xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2026, áp dụng Mức 3; xe mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng Mức 4.
Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu xe máy đang lưu hành
Riêng năm 2016, xe gắn máy sản xuất trước năm này, áp dụng Mức 1; xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2027, áp dụng Mức 2; xe gắn máy sản xuất từ ngày 01/7/2027, áp dụng Mức 4.
Đặc biệt, cho đến 01/01/2030, tất cả xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ phải đạt ít nhất Mức 2 về khí thải. Đây là bước điều chỉnh quan trọng so với dự thảo cũ dự kiến áp dụng từ năm 2032.
Thực tế cho thấy, những quy định trên đồng nghĩa với việc các phương tiện sẽ không chỉ phải kiểm định, mà chất lượng khí thải phương tiện cũng sẽ là tiêu chí quyết định phạm vi lưu thông, một chính sách được đánh giá là có tác động lớn tới toàn xã hội.
Vì hiện nay chỉ có tiêu chuẩn TCVN 6438:2018 quy định các mức giới hạn tối đa cho phép của khí thải xe mô tô, xe gắn máy và cũng chưa có quy chuẩn đối với khí thải xe mô tô, xe gắn máy… Nên đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải đối với xe máy, nhằm thực hiện quy định của Luật Giao thông đường bộ, góp phần kiểm soát nguồn thải từ các phương tiện giao thông, một trong những nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí.
Ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT)
Tại cuộc họp tham vấn dự thảo ngày 03/6 mới đây, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT) nhấn mạnh, đây là một chính sách được đánh giá là có tác động lớn tới toàn xã hội, cần được xây dựng thận trọng, có lộ trình rõ ràng và tạo sự đồng thuận cao, dự thảo mới nhất đã đề xuất lùi thời gian kiểm định khí thải so với dự thảo trước, dự kiến ban hành trong 1-2 tuần tới.
Đồng thời, theo nội dung dự thảo lần này cũng đã quy định rõ vai trò trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện và phối hợp của các bộ, ngành liên quan… Trong đó, Bộ NN&MT sẽ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hướng dẫn thực hiện và nghiên cứu nâng cao tiêu chuẩn khí thải; Bộ Xây dựng giữ vai trò kiểm tra, chứng nhận và giám sát các cơ sở kiểm định khí thải; Bộ Công Thương có trách nhiệm bảo đảm nguồn cung nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới; Bộ Công an sẽ phối hợp trong việc hỗ trợ công tác giám sát thực thi.
Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu xe mô tô và xe gắn máy đang lưu hành. Do đó, việc kiểm soát khí thải được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể trong việc cải thiện chất lượng không khí, một trong những thách thức lớn ở các đô thị hiện nay.
Nguyễn Kiên