
Bước ngoặt 2 cấp trong tái cấu trúc chính quyền - Bài 3: Hành chính công - Giảm tầng nấc, tăng phục vụ
28/09/2025TN&MTBắt nhịp cùng với các địa phương trên cả nước, xã Lượng Minh (tỉnh Nghệ An) đã và đang có nhiều bước chuyển mạnh mẽ nhằm tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Vượt khó vì dân…
Là xã miền núi, vốn dĩ đã khó khăn đủ bề nay lại thêm thiên tai, bão lũ khiến cho hạ tầng giao thông bị tê liệt, cầu treo vào bản Xốp Mạt bị cuốn trôi càng làm cho việc đi lại làm thủ tục của người dân xã Lượng Minh càng thêm trắc trở. Dân số sinh sống trên địa bàn 100% là đồng bào dân tộc như Khơ Mú, Thái,… Xã có 10 bản nhưng phân bổ thành từng vùng riêng biệt, phía trên có Cà Moong, Xốp Cháo, ở trong có Chẳm Puông, Minh Thành, Đửa, Minh Tiến; vùng ngoài có Côi, Lạ, Minh Phương, Xốp Mạt. Mỗi nơi một vẻ nhưng điểm chung là "khó khăn" như nhau.
Địa hình xã Lượng Minh bị chia cắt bởi đồi núi và sông suối nên việc đi lại của người dân khá khó khăn
Đặc biệt, sau khi đi vào vận hành chính quyền 2 cấp, xã Lượng Minh được giữ nguyên không sáp nhập với các xã nên vẫn còn vận hành theo mô hình xã cũ. Do vậy, cán bộ ở trung tâm hành chính công đều phải kiêm nhiệm, không có con dấu riêng nên cũng gặp không ít khó khăn cho quá trình triển khai công việc.
Lượng Minh từ xưa tới nay có xuất phát điểm rất thấp nên việc đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, yếu, chất lượng chưa đảm bảo; cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện làm việc của cán bộ, công chức, nhất là tại trung tâm hành chính công còn khó khăn trang thiết bị (máy tính, máy photo, máy scan…) còn thiếu hoặc không bảo đảm sử dụng; việc cung cấp chứng thư số, chữ ký số còn chưa đầy đủ. Đã thế lại còn thuộc diện xã vùng sâu vùng xa do đó hệ thống thông tin còn chưa ổn định, có trường hợp thường xuyên gặp lỗi, chậm, treo và dữ liệu thiếu kết nối, chia sẻ, đồng bộ, liên thông;… Vì thế, quá trình triển khai thực hiện còn nhiều bất cấp, khó thông suốt để phục vụ người dân một cách hiệu quả như mong muốn.
Ông Nguyễn Đức Trung, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trực tiếp lắng nghe những chia sẻ của cán bộ trung tâm hành chính công xã Lượng Minh. Ảnh: Phạm Bằng
Qua trao đổi, bà Nguyễn Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lượng Minh cho biết: Cái khó nhất để thực hiện giao dịch thủ tục hành chính công của Trung tâm là hơn 50% dân số không có tài khoản VNeID, không có định danh mức độ 2 nên không thể thao tác trên hệ thống dịch vụ công. Phần lớn cán bộ của Trung tâm luôn phải là người vừa hướng dẫn, thực hiện các thao tác trên dịch vụ công vừa tiếp nhận, xử lý và trả kết quả. Nhất là mảng chứng thực thời điểm này nhiều nhất vì liên quan đến học sinh vào năm học mới. Hơn nữa, dịp bão số 3 vừa rồi khiến nhiều hộ gia đình cũng bị trôi hết giấy tờ…
Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lượng Minh cho rằng việc hơn 50% dân số không có tài khoản VNeID nên không thể thao tác trên hệ thống dịch vụ công
Tuy nhiên, với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, những nỗ lực cải cách hành chính công tại Lượng Minh không chỉ hướng đến sự minh bạch, hiệu quả trong quản lý nhà nước, mà còn tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Những đổi mới này đang từng bước hình thành một nền hành chính hiện đại, năng động và gần dân hơn bao giờ hết.
Khi nụ cười công chức là “điểm cộng” trong mắt người dân
Xác định rõ chủ trương trong triển khai thực hiện giải quyết hành chính không còn là những quy trình cứng nhắc mà cần đặt người dân – đối tượng thụ hưởng trực tiếp vào vị trí trung tâm của mọi hoạt động. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước mà còn là động lực thúc đẩy cải cách, đổi mới phương thức phục vụ, từ đó nâng cao niềm tin vào bộ máy chính quyền.
Cán bộ trung tâm hành chính công xã trực tiếp xuống tận từng bản để hỗ trợ người dân
Thấu rõ điều đó, đội ngũ cán bộ của trung tâm hành chính công xã Lượng Minh đang phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt với phương châm "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ", Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động với mục tiêu chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo đảm cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các bước tại đây đạt kết quả tốt nhất.
Dù áp lực bộn bề nhưng cán bộ, chuyên viên trung tâm hành chính công vẫn luôn nêu cao tinh thần “vì dân phục vụ”. Để công tác triển khai hoạt động được thông suốt, Lượng Minh đã có nhiều phương án hỗ trợ người dân. Cụ thể như: Quyết định kiện toàn Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn xã; thành lập Tổ ứng cứu Công nghệ và Nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính; kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06; kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn xã Lượng Minh;…
Bà Moong Thị Chuyên người dân ở bản Xốp Cháo hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ trung tâm hành chính công
Trong phục vụ hành chính công, việc thành lập Tổ ứng cứu Công nghệ và Nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính đã trực tiếp "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn người dân, đặc biệt là người yếu thế, thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại bộ phận một cửa; trực tiếp hỗ trợ tại nhà đối với những trường hợp không thể đến giao dịch tại trung tâm hành chính công do yếu tố khách quan; xử lý sự cố cấp cơ sở: Tiếp nhận và xử lý ban đầu các sự cố đơn giản về hạ tầng, thiết bị (máy tính, máy in, mạng...). Đồng thời, báo cáo ngay các sự cố phức tạp, vượt khả năng xử lý cho Tổ công tác tỉnh và Tổ đối ứng của doanh nghiệp qua các kênh liên lạc đã được thiết lập;…
Sau những lần đến làm thủ tục tại Trung tâm, bà Moong Thị Chuyên (1982) người dân ở bản Xốp Cháo chia sẻ: Lên làm thủ tục ở đây được cán bộ hướng dẫn rất tận tình, mọi thủ tục được giải quyết rất thuận lợi cho bà con, không phải ra huyện như những lần trước đỡ đi lại tốn kém và cách làm việc của cán bộ ở đây người dân chúng tôi rất hài lòng. Đặc biệt, vấn đề thủ tục cấp sổ đỏ đất đai cho người dân trước đây phải nói là "tốn công, tốn sức" đi lại và mất rất nhiều thời gian nhưng nay đã thông thuận và thời gian giải quyết nhanh hơn. Bản thân tôi không biết thao tác trên máy nên khi đi làm thủ tục rất bỡ ngỡ nhưng may được các chú hỗ trợ nên mỗi lần lên giao dịch thấy thuận tiện lắm.
Đối với những hộ gia đình già cả đi lại khó khăn, cán bộ đến tận nhà để hỗ trợ
Từ những nỗ lực khắc phục khó khăn đó mà Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Trung trong chuyến thực tế nắm bắt tình hình hoạt động trên địa bàn xã Lượng Minh sau khi đi vào vận hành mô hình chính quyền mới đã ghi nhận:
“Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã bước đầu vận hành nền nếp, các khu vực chức năng bố trí tương đối đồng bộ, bảo đảm phục vụ nhu cầu giao dịch hành chính của người dân; đã tổ chức tiếp nhận và xử lý kịp thời hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực cho người dân” tại Kết luận số 2040-TB/TU ngày 11/7/2025.
Bùi Ánh