
Lan tỏa giá trị văn hóa thương hiệu trà Shan Tuyết Suối Giàng
24/09/2025TN&MTChiều 23/9, tại Hà Nội, Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường làm việc với Công ty Cổ phần DRAGON Tea Suối Giàng. Tại buổi làm việc, hai bên đã tiến hành ký kết hợp tác truyền thông, qua đó lan toả giá trị trà Shan Tuyết Suối Giàng - “báu vật xanh” của vùng Tây Bắc.
Tham dự buổi làm việc có TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường; Bác sĩ Nguyễn Công Hân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần DRAGON Tea Suối Giàng; ông Nguyễn Văn Thụ, Giám đốc Công ty Cổ phần kiến trúc nội thất Kim Hoàng Anh; lãnh đạo các ban, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí, cùng cán bộ của công ty.
Phát biểu tại chương trình, TS. Đào Xuân Hưng - Tổng Biên tập nêu rõ, Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường là cơ quan khoa học, lý luận chuyên sâu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, là kênh truyền thông quan trọng trong truyền thông định vị thương hiệu nông sản Việt Nam và lan tỏa giá trị sản phẩm của ngành nông nghiệp, môi trường. Trong quá trình phát triển, Tạp chí luôn thể hiện tinh thần báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp, cung cấp thông tin khoa học, phân tích chính sách, dự án cộng đồng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành trong kỷ nguyên mới.
Bác sĩ Nguyễn Công Hân - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dragon Tea Suối Giàng cho biết, nhờ điều kiện tự nhiên đặc biệt, quanh năm sương mù bao phủ và thổ nhưỡng giàu khoáng chất, cây chè Shan Tuyết tại Suối Giàng tích lũy hàm lượng dưỡng chất cao. Trong búp trà có nhiều hợp chất quý như Catechin, Tannin, L-Theanin, cùng các chất chống oxy hóa mạnh. Các nghiên cứu y học cũng chỉ ra, trà Shan Tuyết Suối Giàng giúp phòng chống các bệnh tật, hỗ trợ giảm cân, cải thiện chuyển hóa, trẻ hóa làn da và ngăn ngừa lão hóa.
Tổng Biên tập Đào Xuân Hưng cũng nhấn mạnh tới vai trò của báo chí trong việc truyền thông về những doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, đổi mới, ứng dụng về khoa học, công nghệ, chuyển đổi số và có thành tựu trong phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, đặc biệt là nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trong nước và quốc tế.
Bác sĩ Hân chỉ ra rằng, trà Shan Tuyết Suối Giàng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa tự nhiên rất cao cùng nhiều vi chất khoáng có lợi cho hệ miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và đặc biệt là khả năng chống ung thư. Do đó, trà Shan Tuyết không chỉ là một loại đồ uống, mà có thể xem như một ‘kháng sinh thực vật’ tự nhiên giúp cơ thể đào thải độc tố, phòng ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe toàn diện.
Tổng Biên tập Đào Xuân Hưng nhấn mạnh, chương trình hợp tác truyền thông giữa Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường với Công ty Cổ phần DRAGON Tea Suối Giàng nhằm hiện thực hóa về công tác tuyên truyền Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Công ty Cổ phần DRAGON Tea Suối Giàng, là công ty tư nhân đang tiên phong triển khai ứng dụng khoa học công nghệ mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty đã ứng dụng khoa công nghệ và kết hợp công nghệ chế biến trà hiện đại, cùng triết lý văn hóa bản địa để sản phẩm có sức cạnh tranh thị trường trong nước và quốc tế. Việc hợp tác giữa hai bên cũng nhằm hiện thực hoá chủ trương của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc đẩy mạnh và phát triển thương hiệu nông sản có uy tín.
Bác sĩ Nguyễn Công Hân nêu rõ, Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường là một cơ quan báo chí có đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên môn cao, cung cấp nhiều bài viết sâu sắc và lan tỏa thông tin tích cực về các điểm sáng trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đến với người dân. Tạp chí không chỉ cập nhật kiến thức, kỹ thuật canh tác mà còn là cầu nối thông tin, cổ vũ sự đổi mới, sáng tạo, góp phần hướng đến một nền nông nghiệp xanh và môi trường bền vững. Do đó bác sĩ Nguyễn Công Hân kỳ vọng, sự hợp tác của hai bên sẽ quảng bá sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và xã hội nói chung, góp phần nâng cao đời sống đồng bào vùng cao và bảo tồn di sản văn hóa địa phương nói riêng, đóng góp vào thành công chung của công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tại chương trình, Bác sĩ Nguyễn Công Hân - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dragon Tea Suối Giàng, chia sẻ trải nghiệm thực tế trong nhiều năm khám chữa bệnh và nghiên cứu tại địa phương, cho thấy tỷ lệ các bệnh mãn tính tại Suối Giàng gần như bằng 0. Qua nghiên cứu thì phát hiện người dân ở đây có một điểm chung, đó là thói quen uống trà Shan Tuyết hàng ngày từ rất sớm, thậm chí ngay từ thời còn nhỏ.
TS. Đào Xuân Hưng nhấn mạnh sự triển vọng hợp tác truyền thông phát triển thương hiệu trà Suối Giàng nói chung với Dragon Tea Suối Giàng nói riêng, bởi sự hợp tác này thể hiện sự chủ động của Tạp chí trong truyền thông thương hiệu trà có giá trị cho sự phát triển bền vững, gắn liền lợi ích cộng đồng và bảo vệ môi trường và phát huy giá trị văn hóa bản địa. Sau lễ ký kết, Tạp chí sẽ triển khai thực hiện công tác truyền thông trên tinh thần toàn diện, bài bản, có nghiên cứu, có chuyên đề tại địa phương Suối Giàng. Song hành với đó là tuyên truyền sâu rộng trên các ấn phẩm của Tạp chí, góp phần lan toả giá trị sản phẩm tới người dân trong nước và cộng đồng quốc tế.
Tổng Biên tập Đào Xuân Hưng chia sẻ "Trà Dragon Suối Giàng, là sản phẩm từ cây chè cổ thụ Suối Giàng có tuổi lâu năm, mang trong mình giá trị nông sản tiêu biểu của Việt Nam. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, có chiến lược xây dựng thương hiệu tốt và truyền thông hiệu quả, thì trà Suối Giàng sẽ trở thành một sản phẩm chủ lực quốc gia, đại diện cho bản sắc thương hiệu văn hóa trà Việt Nam".
Ông Nguyễn Văn Thụ, Giám đốc Công ty Cổ phần kiến trúc nội thất Kim Hoàng Anh tặng hoa chúc mừng sự hợp tác giữa Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường và Công ty Cổ phần DragonTea Suối Giàng
Minh Thành