
Xây dựng "Câu chuyện” OCOP, giúp thương hiệu sản phẩm vươn tầm quốc tế
09/09/2025TN&MTTuyên Quang hiện có hàng trăm sản phẩm OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 5 sao. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm chưa có “câu chuyện” thú vị, rõ ràng, chạm đến cảm xúc người dùng, dẫn đến giá trị sản phẩm còn thấp, chưa tương xứng với chất lượng. Để “gỡ” khó, tỉnh Tuyên Quang đang chú trọng, hướng dẫn các chủ thể đẩy mạnh xây dựng, tìm hiểu để viết “Câu chuyện” cho sản phẩm OCOP của mình.
Nhận diện thương hiệu và câu chuyện của sản phẩm trà Shan tuyết Phìn Hồ của HTX chế biến trà Phìn Hồ
Chất lượng, tốt, sạch, an toàn… là chưa đủ
Trà Shan tuyết Phìn Hồ, của hợp tác xã (HTX) chế biến trà Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, tỉnh Tuyên Quang là một trong những sản phẩm nổi tiếng trong nước và quốc tế, khi được chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Để có được chứng nhận này, trà Shan tuyết Phìn Hồ đã trải qua muôn vàn khó khăn, để cho ra đời một sản phẩm an toàn, sạch, tốt cho sức khỏe con người.
Bà Lý Mùi Mương - Phó Giám đốc HTX chế biến trà Phìn Hồ cho biết, để người tiêu dùng tin, cốt lõi là chất lượng, ngon, an toàn cho sức khỏe là yếu tố hàng đầu. Chính vì vậy, HTX đặc biệt chú trọng đến quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng. Đó là một quy trình canh tác khép kín, không phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, HTX còn phải giữ các cây, có cành tán phát triển tạo độ ẩm, sử dụng cây tạo rào chắn quanh gốc cây chè để tích tụ phân bón hữu cơ tự nhiên theo đúng tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu.
Tuy nhiên, theo bà Lý Mùi Mương với chừng đó vẫn là chưa đủ, sản phẩm vẫn chưa thể vươn xa, chưa thể nâng cao giá trị của sản phẩm được. Bà Mương cho rằng, “câu chuyện” sẽ là “chìa khóa” để nâng tầm sản phẩm. Câu chuyện hay, ý nghĩa, sẽ là “phương tiện truyền thông” hữu hiệu nhất về sản phẩm đến với người tiêu dùng, mà không một loại hình truyền thông nào có thể thay thế, sánh được.
Trà Shan tuyết Phìn Hồ là nguồn trà cổ trên độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, có chất lượng cao, rất tốt cho sức khỏe.
Cùng quan điểm với bà Lý Mùi Mương, bà Nguyễn Thanh Hương – Giám đốc Công ty Cổ phần R.Y.B (Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây chủ thể sản phẩm OCOP đã có sự thay đổi rõ rệt, thay vì sản xuất tự phát, chủ thể của sản phẩm có chiến lược sản xuất bền vững, đặc biệt chú trọng đến tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Đây là một trong những lý do để doanh nghiệp đặt niềm tin, bắt tay hợp tác lâu dài.
Hiện nay, Công ty Cổ phần R.Y.B đang hợp tác với các HTX để đặt hàng 7 mặt hàng OCOP xuất khẩu vào thị trường các nước châu Âu, Mỹ, Đài Loan và một số quốc gia khác.
Tuy nhiên, bà Hương thừa nhận, mặc dù chất lượng các sản phẩm OCOP hiện nay khá cao, nhưng nhiều sản phẩm chưa xây dựng được câu chuyện cho sản phẩm, hoặc có, nhưng “câu chuyện” chưa thực sự hấp dẫn, chưa thuyết phục, lôi cuốn người dùng, do đó giá trị vẫn còn thấp. Theo bà Hương, nhiều sản phẩm trên thế giới, có chất lượng không hơn, thậm chí là kém sản phẩm của Việt Nam, nhưng họ đã xây dựng được thương hiệu, câu chuyện cho sản phẩm, xây dựng được logo nhận diện, dó đó giá trị của sản phẩm cao hơn gấp đôi, thậm chí rất nhiều lần so với sản phẩm của chúng ta.
Chú trọng xây dựng “Câu chuyện” để nâng tầng sản phẩm
Ông Nguyễn Thế Hải – Giám đốc HTX chuối sạch Chiêu Yên cho biết, năm 2024, HTX đã ký kết với Công ty Cổ phần R.Y.B (Hà Nội), xuất khẩu 600 hũ chuối sấy dẻo, với trọng lượng 0,5 kg/hũ sang thị trường Anh Quốc. Lần đầu ra mắt, sản phẩm chuối sấy dẻo của HTX đã lấy được niềm tin người tiêu dùng.
Tuy nhiên, cũng như các chủ thể, doanh nghiệp khác, ông Hải vẫn đang loay hoay xây dựng “Câu chuyện” cho sản phẩm chuối sấy dẻo của mình. Theo ông Hải, việc xây dựng “Câu chuyện” sản phẩm không hề đơn giản, nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố nguồn xuất sứ, công dụng và quy trình sản xuất là quan trọng nhất. Và hiện HTX chuối sạch Chiêu Yên đang xây dựng theo hướng này.
Theo bà Lý Mùi Mương “câu chuyện” sẽ là “chìa khóa” để nâng tầm sản phẩm trà Shan tuyết
Ông Trần Hải Tuyên – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tỉnh Tuyên Quang thừa nhận, thách thức lớn nhất đối với sản phẩm OCOP của Tuyên Quang hiện nay là thiếu nhận diện thương hiệu. Nhiều sản phẩm chỉ đơn thuần mang nhãn hiệu “sản phẩm OCOP”, mà không có một câu chuyện, một logo, một bao bì đủ hấp dẫn để tạo ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng.
“Để tháo gỡ, hiện Sở đã và đang khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng câu chuyện thương hiệu của riêng mình. Đây sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá, “nâng sao” cho các sản phẩm OCOP trong thời gian tới”, ông Trần Hải Tuyên nhấn mạnh.
Chia sẻ về việc xây dựng “Câu chuyện” cho sản phẩm OCOP của đơn vị, bà Lý Mùi Mương, Phó Giám đốc HTX chế biến trà Phìn Hồ cho biết, sản phẩm trà Phìn Hồ, không chỉ là một loại đồ uống, mà còn là câu chuyện về những cây chè hằng trăm năm tuổi, gắn liền với cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Câu chuyện đó được kể một cách sống động, chân thực với hình ảnh cụ bà người Dao đỏ Triệu Mùi Nghinh uống trà. Bên cạnh đó, nguyên liệu, kỹ thuật chế biến cũng được lấy từ quê hương của cụ Triệu Mùi Nghinh tại thôn Phìn Hồ… Chính hình ảnh chân thực này đã chạm tới cảm xúc của người tiêu dùng. Và điều đó sẽ là “đôi cánh” vô hình, giúp sản phẩm bay cao, bay xa, chinh phục thị trường quốc tế.
Việt Tùng