London mở rộng 'vùng phát thải cực thấp' để bảo vệ môi trường

05/07/2023

TN&MTNhững ô tô cũ, gây ô nhiễm sẽ bị tính phí hàng ngày 12,5 bảng (gần 400 nghìn đồng) khi vào 'vùng phát thải cực thấp' ở thủ đô London, Anh.

London mở rộng 'vùng phát thải cực thấp' để bảo vệ môi trường

Người lái xe vào London sẽ phải cẩn thận hơn, vì vùng lắp đặt camera chuyên phát hiện xe cũ, gây ô nhiễm sắp mở rộng. Đó là bởi vì chương trình chống ô nhiễm không khí ở London sẽ trở thành chương trình lớn nhất châu Âu vào tháng sau, mở rộng thêm các khu vực ngoại vi.

Dù vậy, không phải ai cũng vui mừng chờ đợi sự kiện này, thậm chí hôm nay, kế hoạch của thị trưởng London sẽ bị tòa án xem xét do bị một nhóm chính quyền địa phương kiện.

Những ô tô cũ, gây ô nhiễm sẽ bị tính phí hàng ngày 12,5 bảng, tức gần 400 nghìn đồng, khi vào “vùng phát thải cực thấp” ở thủ đô London, Anh. Theo kế hoạch của thị trưởng thành phố, vùng này sẽ mở rộng ra thêm một số khu vực ở ngoại ô, tức là có thêm 5 triệu dân nằm trong vùng này.

Tuy nhiên, tranh cãi đang diễn ra gay gắt, giữa một bên là thị trưởng London và các nhân vật đấu tranh vì sức khỏe cộng đồng, một bên là những người không chấp nhận bị thiệt hại kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng vật giá.

Ông Carl Cristina, ở London, Anh bức xúc: "Mọi người không muốn phải trả thêm 12,5 bảng một ngày. Làm sao mà trả được khi mà họ còn đang vật lộn để có thức ăn trên bàn".

Nhưng thị trưởng London đã chỉ ra rằng sẽ có quỹ 110 triệu bảng (hơn 3,3 nghìn tỷ VNĐ) để trợ giá mua xe mới, còn người tàn tật thì được miễn trừ việc tuân thủ quy định mới.

Ông Sadiq Khan, Thị trưởng London, Anh nói: "Các chính sách táo bạo ở London đã làm giảm độ độc hại, vùng phát thải cực thấp của chúng ta đã giúp giảm gần 50% độc hại ở trung tâm London".

Một số chuyên gia chỉ ra rằng "vùng phát thải cực thấp" áp dụng ở trung tâm thành phố thì có ích, bởi ở đó ô nhiễm không khí cao hơn và có nhiều phương tiện giao thông công cộng.

Các cơ sở kinh doanh thì lo ngại thiếu nhân công và giảm khách hàng, do nhiều người sống ở ngoài London có xe ô tô cũ sẽ không muốn vào thành phố mua sắm hay sử dụng dịch vụ nữa. Hiện chỉ có 1/10 xe ô tô ở vùng ngoại ô London không hoạt động trong “vùng phát thải cực thấp”.

Trong một biện pháp tương tự lần đầu tiên đưa ra vào năm 2003, tất cả ô tô và xe tải đi vào khu vực trung tâm London vào ban ngày cũng phải trả "phí tắc nghẽn" 15 bảng Anh.

Trước đó, các kế hoạch tương tự đã được thực hiện ở một số thị trấn và thành phố khác của Anh để giảm khí thải gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.

Theo một báo cáo công bố năm 2019, ô nhiễm không khí đã dẫn tới khoảng 1.000 ca nhập viện hằng năm vì bệnh hen suyễn và bệnh phổi nghiêm trọng ở London từ năm 2014 đến 2016.

Theo nguoiduatin.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp

Đắk Lắk: Công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương sáp nhập các đơn vị hành chính

Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Lễ công bố thành lập TP. Hồ Chí Minh mới

Nông nghiệp

Từ Biên bản ghi nhớ đến hành động: Lâm Đồng phát triển công nghệ sinh học nông nghiệp

Tôi là phóng viên OCOP: Hành trình trọn vẹn đam mê và truyền lửa

Lâm Hà công nhận 56 sản phẩm OCOP

Quảng Bình hoàn thành 1.450 căn nhà đợt 1 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo - Vượt tiến độ đề ra

Tài nguyên

Vì sao Thanh Hóa giàu tài nguyên nhưng vẫn khan hiếm vật liệu xây dựng?

Thẩm định các đề án thăm dò khoáng sản tại hai địa phương

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Nam Định: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản

Môi trường

Gỡ khó trong thực thi chính sách bảo vệ rừng

Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại Thái Nguyên

Lạng Sơn đón nhận Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Giữ vững màu xanh cho rừng Vân Hồ: Hiệu quả từ sự vào cuộc đồng bộ

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Lâm Đồng: Hội thảo hợp tác công nghệ y sinh Việt Nam - Cu Ba

Ứng dụng AI - Nâng chuẩn an toàn thực phẩm, phát triển doanh nghiệp xanh

Nghiên cứu xác định khu vực thuận lợi cho trồng di thực cây sâm Ngọc Linh tại tỉnh Quảng Ninh dựa trên đánh giá tài nguyên khí hậu và đất

Thiên Phúc - Đưa khoa học vào từng sợi nấm

Chính sách

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều bất cập không được thống nhất tại buổi tiếp công dân

Tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025

Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) với chiến lược giám sát kháng thuốc: Định hình hành động liên ngành

Phát triển

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường - IWEDI: Kết nối trí tuệ nữ doanh nhân với truyền thông nông nghiệp xanh

Định hướng ngành Nông nghiệp và Chăn nuôi phát triển theo tiêu chuẩn toàn cầu

10 sáng kiến tiêu biểu chống ô nhiễm nhựa

Thúc đẩy chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn

Thời tiết ngày 29/6: Bắc Bộ cục bộ mưa rất to, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Hành trình đến Net Zero: Hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận nguồn vốn xanh

Thời tiết ngày 27/6: Vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa rất to

Số hóa và truy xuất nguồn gốc để nâng giá trị nông sản Việt