
Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm: Thu hút gần 400 đơn vị tham gia
16/04/2025TN&MTSáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4, năm 2025 (HCMC Foodex 2025), với chủ đề “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững”.
Chương trình diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) đã thu hút gần 400 đơn vị, tổ chức tham gia và quy tụ 500 gian hàng trưng bày trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm trong nước và quốc tế (đến từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia…). Đồng thời đã thu hút các doanh nghiệp có thương hiệu lớn (như Sagri, Satra, Cholimex, GC Food, Bình Tây, Hải Nam, Nosafood, Mikko, Ba Vì…), cùng giới thiệu đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đồ uống, phụ gia, trang thiết bị, công nghệ chế biến, đóng gói và các giải pháp môi trường như xử lý nước thải, bao bì sinh học...
Lễ Khai mạc chương trình Triển lãm
Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nhóm ngành lương thực, thực phẩm chiếm 14 - 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là một trong bốn ngành công nghiệp trọng yếu ưu tiên phát triển của Thành phố. TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều chính sách và chiến lược để thúc đẩy ngành chế biến lương thực, thực phẩm phát triển như, ban hành Quyết định 4700/QĐ-UBND ngày 23/10/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
“Trong Quý I/2025, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng hơn 7,5% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2020 đến nay. Tuy nhiên, tình hình kinh tế TP. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh mới. Đứng trước những khó khăn của doanh nghiệp, Lãnh đạo Thành phố đã thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực và quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp như đẩy mạnh thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, kết nối nguồn vốn hỗ trợ…”, bà Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh.
Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Triển lãm
Tại sự kiện triển lãm, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC chia sẻ, sau 3 kỳ tổ chức thành công, HCMC FOODEX đã khẳng định vị thế, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia triển lãm và kết nối giao thương. Bước sang lần tổ chức thứ 4, với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững", HCMC FOODEX 2025 sẽ tập trung vào xu hướng sản phẩm thân thiện môi trường, xanh và hữu cơ, góp phần thúc đẩy tiêu dùng bền vững và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đáng chú ý, Triển lãm lần này, chương trình kết nối giao thương B2B đã thu hút sự tham gia của hơn 300 nhà mua hàng chiến lược, đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Nhật, Singapore, Hà Lan, Đài Loan… và các hệ thống phân phối lớn như Aeon, Lotte, Central Retail, Satra, Saigon Co.op.
HCMC FOODEX 2025 thu hút nhiều thương hiệu hàng đầu về lĩnh vực lương thực, thực phẩm trong nước và quốc tế
Bên cạnh việc sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm, các nhà mua hàng có nhu cầu còn được tổ chức tham quan nhà máy sản xuất. Hoạt động này giúp nhà mua hàng và đối tác quốc tế trực tiếp tìm hiểu năng lực sản xuất, công nghệ, quy trình chế biến, tiêu chuẩn của nhà cung ứng.
Thông tin từ Ban tổ chức, trong suốt thời gian diễn ra triển lãm (16 - 19/4) tới đây sẽ có hơn 1.000 cuộc hẹn giao thương được thiết lập, mang lại cơ hội hợp tác thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất và phân phối. Ngoài ra, chương trình mở rộng kết nối qua các sàn thương mại điện tử, hoạt động livestream và mạng lưới bán lẻ hiện đại. Dự kiến thu hút hơn 18.000 lượt khách tham quan, bao gồm các nhà mua hàng, tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp trong cùng ngành đến tìm hiểu, kết nối và mở rộng hợp tác.
Thiên Minh