Việt Nam chưa kiểm soát được nguồn khí thải khổng lồ từ giao thông

01/05/2025

TN&MTViệt Nam hiện có hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy, nhiều năm qua khí thải từ các nguồn giao thông khổng lồ này chưa được kiểm soát. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe máy và lộ trình áp dụng quy chuẩn, dự kiến trình Chính phủ ban hành trong khoảng tháng 5, tháng 6 tới đây.

Khí thải từ các nguồn giao thông

Từ ngày 24-25/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới đồng tổ chức Hội thảo khoa học kiểm soát và cải thiện chất lượng môi trường không khí tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường - cho biết, một trong những giải pháp cải thiện chất lượng không khí rất quan trọng hiện nay là siết chặt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Việt Nam hiện có hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy, nhiều năm qua khí thải từ các nguồn giao thông khổng lồ này chưa được kiểm soát.

Luật An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 đã bổ sung quy định kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy. Chi tiết hơn, Thông tư 47 năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định, xe mô tô, xe máy dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.

Việt Nam chưa kiểm soát được nguồn khí thải khổng lồ từ giao thông

Ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường - chia sẻ tại hội thảo

Để chuẩn bị cho việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy cũ, ông Lê Hoài Nam cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng dự thảo Quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy và dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn này.Dự thảo đã được Bộ Nông nghiệp và Môi trường gửi các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến.

“Ngay sau khi nhận được góp ý của các bộ, ngành, địa phương, chúng tôi sẽ hoàn thiện trình Chính phủ ban hành trong 1-2 tháng tới”, ông Nam nói.

Với xe ô tô, ông Nam cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đã gửi các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến về dự thảo Quy chuẩn khí thải phương tiện ô tô lưu hành ở Việt Nam, sớm trình Chính phủ xem xét, ban hành. Các dự thảo về Quy chuẩn khí thải xe ô tô lưu hành tại Việt Nam và Quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy được xây dựng theo hướng nâng ngưỡng áp dụng chặt chẽ hơn, có lộ trình áp dụng với các địa phương trong cả nước, nhất là những địa phương có mức độ không khí nghiêm trọng như Hà Nội.

Lãnh đạo Cục Môi trường cũng cho rằng, bên cạnh vấn đề ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải xe cơ giới thì vấn đề tiêu chuẩn và chất lượng nhiên liệu rất quan trọng.

Ông nêu thực tế, Việt Nam đã áp dụng quy chuẩn euro 5 với ô tô lắp ráp, nhập khẩu mới. Tuy nhiên chất lượng nhiên liệu tương ứng lại chưa đáp ứng được. Các loại nhiên liệu cung ứng cho người dân chủ yếu mức euro 2, euro 3. “Để kiểm soát được vấn đề phát thải thì kiểm soát chất lượng nhiên liệu rất quan trọng, đây là nội dung liên quan đến nhiều bộ ngành khác”, ông Nam nói.

Việt Nam chưa kiểm soát được nguồn khí thải khổng lồ từ giao thông

Giao thông được xác định là nguồn gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội

Theo các nghiên cứu, giao thông là nguồn phát thải chất ô nhiễm không khí lớn nhất của Hà Nội, bên cạnh các nguyên nhân khác là hoạt động xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và các hoạt động dân sinh khác như đốt rơm rạ, đốt rác.

Bài học từ Bắc Kinh

Theo Giáo sư Shaojun Zhang - Khoa Môi trường, Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), việc kiểm soát phát thải từ phương tiện giao thông đóng vai trò then chốt trong giảm thiểu ô nhiễm không khí ở thành phố Bắc Kinh, nơi được coi là bài học thành công lớn trong vấn giải quyết ô nhiễm không khí.

Vị Giáo sư cho biết, tại thủ đô của Trung Quốc, khí thải từ phương tiện giao thông đã trở thành nguồn phát thải bụi mịn chính yếu và kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông vẫn là yếu tố then chốt để cải thiện chất lượng không khí trong tương lai của thành phố này. Trước đó, trong 20 năm thực hiện “cuộc chiến” chống ô nhiễm không khí, Trung Quốc đã thiết lập hệ thống kiểm soát phát thải tích hợp "phương tiện - nhiên liệu - giao thông" với Bắc Kinh đóng vai trò tiên phong.

Việt Nam chưa kiểm soát được nguồn khí thải khổng lồ từ giao thông

Cát bụi bao phủ bầu trời tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 15/4/2021

Thành phố này cũng tiên phong trong việc triển khai đồng thời tiêu chuẩn phát thải và tiêu chuẩn nhiên liệu tại Trung Quốc. Trong đó tiêu chuẩn phát thải Trung Quốc mới nhất đã có những yêu cầu mới như kiểm tra phát thải trong điều kiện lái thực tế.

Bắc Kinh đã thiết lập một hệ thống kiểm tra và bảo trì toàn diện để kiểm soát khí thải từ các phương tiện đang lưu hành, bao gồm kiểm định hàng năm, kiểm tra ngẫu nhiên trên đường. Thành phố này cũng thúc đẩy ứng dụng các công nghệ giám sát tiên tiến và đẩy nhanh xây dựng nền tảng quản lý nhằm tăng cường khả năng theo dõi thực tế khí thải của các phương tiện đang lưu hành.

Theo các chuyên gia, đây là những bài học kinh nghiệm thực tế mà Hà Nội có thể tham khảo để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trầm trọng nhiều năm qua, tác động nghiêm trọng đến sức khoẻ, đời sống của người dân.

Theo tienphong.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai: Kiện toàn tổ chức, hoàn thiện cơ chế, ứng dụng công nghệ, tăng cường truyền thông

Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Quyết tâm tăng trưởng ngành trên 4%, kim ngạch xuất khẩu cán mốc 70 tỷ USD năm 2025

Tổng Bí thư chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc

Việt Nam đưa bốn đề xuất hợp tác an ninh lương thực tại APEC

Nông nghiệp

Livestream bán sản phẩm xanh, sư thầy nuôi gần 30 trẻ mồ côi

Ươm mầm sự sống nơi rừng ngập mặn Thái Thụy

Trồng mới 300 cây bần chua tại rừng ngập mặn Hưng Yên

Nâng cao hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp trong phòng, chống thiên tai

Tài nguyên

Bài 2: Cắt giảm thủ tục, phân cấp thẩm quyền - Vì một nền quản lý tài nguyên nước hiệu lực, hiệu quả

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp phép khoáng sản tại Thanh Hóa

Bài 1: Chủ động điều tiết - Ứng phó khô hạn: Cục Quản lý tài nguyên nước đi đầu bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia

Tối ưu hóa nguồn lực đất đai - Động lực phát triển bền vững cho tỉnh Bắc Ninh mới 

Môi trường

Phát hiện nhiều động vật đặc hữu qua bẫy ảnh tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Ngăn chặn tình trạng sạt lở ven biển ở Cà Mau

Kiểm lâm Lộc Bình siết chặt quản lý và bảo vệ, phát triển rừng

Lạng Sơn: Kiểm lâm Chi Lăng giữ vững vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Người gieo mầm hy vọng từ những hạt đậu nhỏ bé

Đào tạo gắn với thị trường lao động: Khoa Tài nguyên và Môi trường (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) ký kết MOU với TTG Group

Phân lập và tinh sạch ba hợp chất flavonoid của cao chloroform từ Bí kỳ nam (Hydnophytum formicarum Jack.)

Tưới thông minh - Giải pháp xanh cho vùng hạn mặn Vĩnh Long

Chính sách

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng quy định pháp luật lĩnh vực khoáng sản, đất đai

Đoàn Thanh niên Bộ NN-MT ra quân vì vùng cao phát triển bền vững

Đơn giản hóa thủ tục hành chính về nông nghiệp và môi trường

Tuân thủ pháp luật trong việc bảo vệ di sản văn hoá đã được công nhận

Phát triển

Khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Môi trường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030

Cần một chiến lược thông tin, tuyên truyền, truyền thông về nông nghiệp và môi trường trong kỷ nguyên mới

Vai trò chỉ đạo điều hành trong thành công của công tác nghiên cứu phát triển giống thủy sản nước ngọt tại đơn vị ở Đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn 2020 - 2025

Hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực lâm nghiệp sau sáp nhập tỉnh và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Diễn đàn

Thời tiết ngày 13/8: Nhiều khu vực trên cả nước chiều tối và đêm mưa dông

Dự báo 5 tỉnh thành chịu ảnh hưởng mạnh nhất của bão Wipha

Thời tiết ngày 12/8: Đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng, chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 11/8: Bắc Bộ và Trung Bộ giảm nhiệt, chiều tối mưa dông