Cần có các quy định mở trong nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp

23/06/2023

TN&MTChiều 21/6, góp ý vào một số nội dung cụ thể trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có các quy định mở hơn nữa trong việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Cần có các quy định mở trong nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên

Theo đại biểu Nguyễn Đại Thắng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 18 Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII nhằm phát huy vai trò đặc biệt quan trọng của tài nguyên đất đai trong phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Để hoàn thiện hơn dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Đại Thắng tham gia đóng góp một vài ý kiến. Cụ thể:

Tại khoản 5 Điều 46 dự thảo luật về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp đã quy định theo hướng mở rộng hơn so với Luật Đất đai hiện hành về đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp. Việc mở rộng đối tượng như trong dự thảo là phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 18 Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có những quy định mang tính mở hơn nữa trong việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và cân nhắc về quyết định điều kiện đối với tổ chức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp phải có phương án sử dụng đất nông nghiệp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận.

Theo đại biểu, khoản 5 Điều 46 dự thảo luật chỉ cần quy định "Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp phải sử dụng đất đúng mục đích, phát huy hiệu quả, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan" là bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ. Còn việc đầu tư sản xuất, nhận chuyển nhượng như thế nào là việc của tổ chức và cá nhân. Hơn nữa, hoạt động đầu tư sản xuất nông nghiệp, sử dụng đất nông nghiệp, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp đều dưới sự quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cấp có thẩm quyền. Nếu việc sử dụng đất nông nghiệp không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật đã có các cơ chế của pháp luật để xử lý theo quy định.

Về nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 90, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần ghi rõ trong luật nguyên tắc "Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ", đây là nguyên tắc được quy định rõ trong Nghị quyết 18 của Trung ương và cần thể chế hóa trong Luật Đất đai (sửa đổi). Mặc dù các quy định trong dự thảo luật đã thể hiện cụ thể hóa nguyên tắc này, cần quy định rõ trong luật để bảo đảm triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy tắc này trong thực tiễn.

Về các trường hợp giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất. Tại điểm d khoản 4 Điều 124 từ thảo luật quy định: "Cho thuê đất làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh đối với người được Nhà nước cho thuê đất, thu tiền thuê đất hàng năm nhưng phải di dời ra khỏi vị trí cũ", đại biểu đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm trường hợp người được Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê để bảo đảm công bằng, bình đẳng cho cả 2 hình thức thuê đất thu tiền hàng năm và thu tiền một lần cho cả thời gian thuê. Như vậy, điểm d khoản 4 Điều 124 sửa lại như sau: "Cho thuê đất làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh đối với người được Nhà nước cho thuê đất, thu tiền thuê đất hàng năm hoặc một lần cho cả thời gian thuê nhưng phải di dời ra khỏi vị trí cũ".

Về đất nông nghiệp do cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng. Tại khoản 3 Điều 118 của dự thảo quy định: "Người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để sử dụng đa mục đích theo quy định tại Điều 216 của luật này được sử dụng một diện tích đất theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp". Để đảm bảo tính khả thi của quy định này và tránh xảy ra việc áp dụng luật không thống nhất, đồng bộ, đề nghị cơ quan chủ trì soạn nghiên cứu quy định cụ thể một diện tích đất là bao nhiêu, làm căn cứ để các địa phương triển khai thực hiện và làm rõ quy định xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì tiêu chí, quy mô của công trình xây dựng đó như thế nào, là công trình tạm hay kiên cố, từ đó để thống nhất trong triển khai thực hiện khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực.

Tú Quyên

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp

Đắk Lắk: Công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương sáp nhập các đơn vị hành chính

Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Lễ công bố thành lập TP. Hồ Chí Minh mới

Nông nghiệp

Từ Biên bản ghi nhớ đến hành động: Lâm Đồng phát triển công nghệ sinh học nông nghiệp

Tôi là phóng viên OCOP: Hành trình trọn vẹn đam mê và truyền lửa

Lâm Hà công nhận 56 sản phẩm OCOP

Quảng Bình hoàn thành 1.450 căn nhà đợt 1 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo - Vượt tiến độ đề ra

Tài nguyên

Vì sao Thanh Hóa giàu tài nguyên nhưng vẫn khan hiếm vật liệu xây dựng?

Thẩm định các đề án thăm dò khoáng sản tại hai địa phương

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Nam Định: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản

Môi trường

Gỡ khó trong thực thi chính sách bảo vệ rừng

Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại Thái Nguyên

Lạng Sơn đón nhận Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Giữ vững màu xanh cho rừng Vân Hồ: Hiệu quả từ sự vào cuộc đồng bộ

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Lâm Đồng: Hội thảo hợp tác công nghệ y sinh Việt Nam - Cu Ba

Ứng dụng AI - Nâng chuẩn an toàn thực phẩm, phát triển doanh nghiệp xanh

Nghiên cứu xác định khu vực thuận lợi cho trồng di thực cây sâm Ngọc Linh tại tỉnh Quảng Ninh dựa trên đánh giá tài nguyên khí hậu và đất

Thiên Phúc - Đưa khoa học vào từng sợi nấm

Chính sách

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều bất cập không được thống nhất tại buổi tiếp công dân

Tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025

Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) với chiến lược giám sát kháng thuốc: Định hình hành động liên ngành

Phát triển

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường - IWEDI: Kết nối trí tuệ nữ doanh nhân với truyền thông nông nghiệp xanh

Định hướng ngành Nông nghiệp và Chăn nuôi phát triển theo tiêu chuẩn toàn cầu

10 sáng kiến tiêu biểu chống ô nhiễm nhựa

Thúc đẩy chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn

Thời tiết ngày 29/6: Bắc Bộ cục bộ mưa rất to, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Hành trình đến Net Zero: Hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận nguồn vốn xanh

Thời tiết ngày 27/6: Vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa rất to

Số hóa và truy xuất nguồn gốc để nâng giá trị nông sản Việt