
Câu chuyện áp thuế nhà đất: Hai mặt của vấn đề
05/02/2024TN&MTLuật Đất đai (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Nhiều chuyên gia và người dân đều mong muốn, nếu có chủ trương thuế hợp lý sẽ ngăn cản được tình trạng đầu cơ đất đai, giá bất động sản sẽ xuống và đối tượng là tầng lớp bình dân sẽ có nhiều cơ hội.
Xoay quanh câu chuyện áp thuế nhà đất có nhiều ý kiến trái chiều, phóng viên Tạp chí TN&MT tổng hợp lại một số ý kiến chuyên gia sau đây:
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: Trước các cơ hội và thách thức đặt ra song hành từ việc áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất, cần chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt pháp lý, các quy chuẩn, chỉ tiêu, phân khúc,… đánh thuế.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn
Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần phân biệt rõ từng phân khúc bất động sản, chia nhỏ ra từng loại hình để có cơ chế riêng biệt, tránh tình trạng cào bằng gây phát sinh xung đột lợi ích.
Cần nghiên cứu và áp dụng mức thuế phù hợp với từng loại hình, từng tầng lớp. Điều này giúp đảm bảo cân bằng cung - cầu trên thị trường, giữ được đà tăng trưởng ổn định của bất động sản, phải làm sao để thúc đẩy nguồn cung chứ không thu hẹp lại.
Chủ trương trên là đúng nhưng cần bám sát với định hướng và sự chuyển dịch của thị trường bất động sản, dù với mục đích gì thì việc đánh thuế cũng cần phải hướng đến tính lâu dài và giải quyết bài toán tổng thể, không tính lợi trước mắt.
Dù việc áp thuế trên để cân bằng thị trường và chống đầu cơ bất động sản cũng lưu ý tới quyền được sở hữu và tích luỹ tài sản của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội.
Còn với GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, thuế được sử dụng để điều tiết việc sử dụng tài sản, đảm bảo công bằng xã hội. Đánh thuế tài sản còn là loại thuế trực thu, áp trực tiếp vào đối tượng sử dụng, sở hữu tài sản nên nếu không đảm bảo đúng đối tượng, đúng trường hợp sẽ làm khó khăn khi thực thi và phá vỡ mục đích tốt ban đầu mà khoản thu thuế này đem lại.
GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Do đó, áp thuế với người sở hữu nhiều nhất, đất cần quy định rõ đối tượng chịu hoặc không phải chịu thuế, đánh giá hiệu quả thường xuyên trong quá trình thực hiện, đảm bảo phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng mức thu, các thu, đối tượng thu phù hợp để nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân.
Trong văn bản kiến nghị gửi các cấp quản lý, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đề nghị Bộ Tài chính khi xây dựng Đề án Luật Thuế tài sản (Thuế bất động sản) cần phải đánh giá tác động của luật thuế thật đầy đủ, chính xác đối với các đối tượng cụ thể phải chịu thuế. Với hộ gia đình, cá nhân, cần phải đánh giá tác động của luật thuế thật đầy đủ, chính xác để luật thuế vừa tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vừa phù hợp với đối tượng chịu thuế, bồi dưỡng nguồn thu, không tận thu, là công cụ hiệu quả để điều tiết thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.
HoREA đề nghị hiện tại không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở và không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP. Hồ Chí Minh.
Còn theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc áp thuế nhà đất sẽ tạo nguồn ngân sách lớn chi cho phát triển hạ tầng và an sinh xã hội.
TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế
Cũng theo TS. Đinh Thế Hiển, ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, có những đại tỉ phú ôm nhà đất rất lớn nhưng có số thuế nộp rất thấp so với khối tài sản sinh lời. Họ hưởng mọi hạ tầng đầu tư phát triển do toàn dân nộp thuế, ngày càng giàu lên nhưng không bị phân phối lại bao nhiêu mà nguyên nhân chính là do hiện nay họ không bị thuế tài sản.
Việc đầu cơ đất đai, nhà đất để không như hiện nay quá lãng phí, không sử dụng hết nguồn lực to lớn này. Do vậy, việc ban hành Luật Thuế tài sản, trong đó có bất động sản, là cần thiết và phải thực hiện. Bên cạnh đó về lâu dài, loại thuế này sẽ khuyến khích sử dụng có hiệu quả đất đai và đưa bất động sản về đúng giá trị thực của nó. Thuế này đảm bảo quốc gia có nguồn lực tiếp tục phát triển, trở nên giàu có hơn, trong đó nhóm người nộp thuế tài sản nhiều hơn lại có sự gia tăng tài sản nhiều hơn. Đây cũng là nguồn thuế ổn định và lớn để ngân sách chi cho phát triển hạ tầng và an sinh xã hội.
Bảo Trâm