Hà Nội đẩy nhanh lộ trình hạn chế xe máy khu vực nội đô, giảm ùn tắc và ô nhiễm

11/06/2025

TN&MTÙn tắc giao thông và ô nhiễm không khí là hai “bài toán khó” mà Hà Nội đang tập trung khắc phục. Trong đó, việc hạn chế xe máy và chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện là một trong những giải pháp quan trọng đang được thành phố triển khai với những lộ trình cụ thể.

Hà Nội đẩy nhanh lộ trình hạn chế xe máy khu vực nội đô, giảm ùn tắc và ô nhiễm

Lượng xe máy quá lớn là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội.

Ngày 4/7/2017, Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030”, trong đó có mục tiêu từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Tại kỳ họp lần thứ 20 vào tháng 12/2024, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nghị quyết quy định về tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp; phạm vi vùng phát thải thấp và các biện pháp được áp dụng trong vùng theo lộ trình phù hợp trên địa bàn thành phố Hà Nội; cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp; hạn chế hoặc cấm xe ô-tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô-tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.

Nghị quyết đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp; đề xuất chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.

Về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, từ năm 2025 đến năm 2030: thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp; từ năm 2031 trở đi: các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định tại Điều 4 Nghị quyết này phải thực hiện vùng phát thải thấp.

Theo bà Sayaka Arai, Chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thành phố cần xây dựng lộ trình phù hợp, khả thi để chuyển đổi sớm nhất từ năm 2030. Chủ tịch VAMM nhấn mạnh, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là chính sách quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến các bên liên quan.

Vì thế, VAMM đề xuất, Chính phủ, thành phố Hà Nội cần mở rộng trao đổi, thảo luận với tất cả các bên liên quan để ra quyết định phù hợp. Đồng thời, thành phố cần có các thảo luận kỹ lưỡng về mức độ gây ô nhiễm không khí của xe xăng để đánh giá hiệu quả của chính sách chuyển đổi sang xe điện.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, vấn đề xe máy có nhiều góc độ để nhìn nhận. Tuy nhiên, một đô thị hiện đại và văn minh thì phải có môi trường và văn hóa tốt. Hiện nay, sự phát triển xe máy là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị.

“Chúng tôi nhận thức rằng, xe máy là một yếu tố tác động đến nhiều vấn đề xã hội và văn hóa đô thị. Điều này tác động đến môi trường sống chung của cộng đồng”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết.

Do đó, thành phố sẽ triển khai vùng phát thải thấp ở bốn quận nội đô. Tuy nhiên, theo lãnh đạo thành phố, “sẽ cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm triển khai, không thể không làm và không thể trì hoãn hơn được nữa. Trước mắt là với xe máy và tiếp tục nghiên cứu với ô-tô”.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Liên minh châu Âu đang hỗ trợ thành phố phát triển hệ thống giao thông công cộng. Từ nay đến năm 2035, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng khoảng 10 tuyến đường sắt đô thị.

Việc sử dụng xe máy là một nét văn hóa của Việt Nam, vì thế, việc chuyển đổi xe mô-tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình. Nhưng nếu không quyết tâm thì không biết khi nào thành phố Hà Nội mới phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp được như các thành phố lớn trên thế giới.

------------

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh

Theo nhandan.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời, lan tỏa

Ngành thủy sản đề xuất hợp nhất, hình thành viện nghiên cứu mới

Đậu nành Hoa Kỳ - Việt Nam: Ba thập kỷ hợp tác phát triển bền vững ngành nông nghiệp

Vi tảo trong ruộng lúa: “Người hùng thầm lặng” giảm khí nhà kính và cải thiện đất trồng

Nông nghiệp

Phục hồi đất - Gieo mầm sự sống, kiến tạo tương lai

Bắc Giang: Vải chín đỏ ‘vẫy gọi’ mùa bội thu

Đề xuất hợp nhất 2 chương trình quốc gia về nông thôn mới và giảm nghèo bền vững

Xu hướng phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Tài nguyên

Tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024

Hoàn trả Nhà nước hơn 123,775 tỷ đồng chi phí đánh giá, thăm dò khoáng sản

Thanh Hóa: Quản lý chặt nguồn cát tự nhiên

Tiên phong nghiên cứu, kiến tạo phát triển bền vững ngành địa chất và khoáng sản

Môi trường

Thay đổi nhận thức, thích ứng biến đổi khí hậu

Khu bảo tồn Phú Mỹ: Nhiều hoạt động ý nghĩa về truyền thông giáo dục trong công tác bảo tồn thiên nhiên

Hà Nội đẩy nhanh lộ trình hạn chế xe máy khu vực nội đô, giảm ùn tắc và ô nhiễm

Hòa Bình: Dự án Shosshin Bình Thanh WorldHotels Spa & Resort có dấu hiệu lấn chiếm lòng sông Đà mở rộng dự án, gây ô nhiễm môi trường

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Bài 2: Tái cấu trúc ngành trồng trọt bằng tư duy khoa học và đổi mới

Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: Môi trường nông nghiệp, nông thôn và phát triển bền vững lần 2

Bài 1: Ghi nhận một số thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật

Nghiên cứu thiết kế hệ thống quan trắc trượt lở đất đá theo thời gian thực dựa trên công nghệ GNSS/CORS

Chính sách

Áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản

Thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Ưu tiên ổn định ngành chế biến gỗ, hoàn thiện pháp lý chính quyền cơ sở

Hành động cụ thể, kiểm tra tận gốc từ nhãn mác đến chất lượng hàng hóa

Phát triển

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Khát vọng xanh trên trang Tạp chí chuyên ngành Nông nghiệp và Môi trường

Hành trình thứ 34: 2.000 cây thông và cuộc hội ngộ giữa đạo - đời trên đỉnh Vân Sơn - Tam Đảo

Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh duy trì sản xuất điện ổn định, góp phần đảm bảo cung ứng và an toàn hệ thống trong mùa khô 2025

Diễn đàn

Thời tiết ngày 18/6: Vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Thời tiết ngày 17/6: Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Công ty Xi măng Long Sơn từ lịch sử hướng tương lai

Bản đồ hành chính mới: Dấu mốc của kỳ vọng và khát vọng!