Nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông

03/10/2023

TN&MTCông tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bảo đảm môi trường cho người dân và khu dân cư, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Đắk Nông.

Nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông

Đa số các địa phương tại tỉnh Đắk Nông đã có bãi xử lý rác thải được quy hoạch theo quy định

Cụ thể, để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện có hiệu quả vấn đề quản lý chất thải rắn sinh hoạt, tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai như: Quyết định số 1593/QĐ-UBND ngày 8/10/2018 về phê duyệt Kế hoạch triển khai công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 846/QĐ-UBND, ngày 13/5/2022 về bộ đơn giá công ích đô thị trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 51/2022/QĐ-UBND, ngày 23/12/2022 quy định quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông;....

Nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông

Các đơn vị, doanh nghiệp tại Đắk Nông cũng đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư mua phương tiện thu gom chuyên dụng nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt cho người dân

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về quản lý chất thải rắn sinh hoạt cũng được quan tâm, đẩy mạnh, nhờ đó nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về chất thải rắn được nâng lên. Hằng năm, tỉnh Đắk Nông đã ban hành các danh mục kêu gọi đầu tư đối với nhà máy xử lý rác thải; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện cũng đã được lồng ghép quy hoạch vị trí nhà máy xử lý rác thải; các chủ đầu tư, cơ sở dịch vụ vệ sinh môi trường đã và đang từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn nói chung.

Đến nay, đã có Nhà máy xử lý rác thải tại thôn 1, xã Cư Knia, huyện Cư Jút của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Thương mại Trường Sơn đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm và sẽ đi vào vận hành chính thức trong thời gian tới, nhằm đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn; nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt tại thành phố Gia Nghĩa đang hoạt động ổn định, xử lý với hàng chục tấn rác/ngày; một số nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt quy mô lớn cũng đã được phê duyệt quy hoạch, chủ trương đầu tư đang trong giai đoạn triển khai tại huyện Đắk R’lấp và Đắk Min...

Nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông

Những khu vực có mật độ dân cư thưa thớt không thể tổ chức thu gom rác thải tập trung, người dân đã góp tiền thuê phương tiện vận chuyển rác thải sinh hoạt về bãi tập kết để xử lý

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Đắk Nông hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù tỉnh Đắk Nông đã ban hành một số cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý đối với chất thải rắn. Tuy nhiên, số lượng dự án xây dựng nhà máy, khu xử lý chất thải rắn tập trung được triển khai thực hiện trong thời gian qua chưa đạt kết quả mong đợi. Nguyên nhân do các dự án xử lý chất thải rắn thường cần số vốn lớn để đầu tư, trong khi chính sách vay vốn từ các nguồn vốn ưu đãi là rất ít, nguồn hỗ trợ từ cơ chế, chính sách chưa đáp ứng được hài hòa về lợi ích kinh tế để khuyến khích và thu hút nhà đầu tư.

Công tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương, đơn vị liên quan chưa được thực hiện một cách thống nhất, hiệu quả, đặc biệt trong công tác báo cáo, xây dựng cơ sở dữ liệu và thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện. Cơ chế phối hợp thực hiện đầu tư xây dựng các dự án xử lý chất thải rắn tập trung mang tính chất liên vùng chưa được xây dựng, thực hiện.

Nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông

Việc xử lý rác thải hiện nay tại Đắk Nông chủ yếu là chôn lấp phân hủy và đốt cháy lộ thiên nên còn ảnh hưởng đến môi trường, và đời sống dân cư khu vực lân cận

Nguồn thu chính là phí vệ sinh và ngân sách Nhà nước bù đắp một phần nên việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Tính hấp dẫn của các dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt chưa cao, do thường đòi hỏi vốn lớn, thời gian thực hiện dài, thu hồi vốn khó khăn, trong khi Nhà nước chưa có cơ chế thực hiện cụ thể, rõ ràng về ưu đãi, khuyến khích, tính toán thu hồi vốn phức tạp... Vì vậy, các nhà đầu tư ít quan tâm đến đầu tư các dự án xử lý chất thải rắn.

Hầu hết công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay là chôn lấp thông thường; Công nghệ xử lý chất thải rắn hiện nay trên địa bàn tỉnh và trong cả nước nói chung chưa có quy định cụ thể về việc sử dụng công nghệ và tiêu chí lựa chọn thiết bị, công nghệ xử lý các loại chất thải rắn phù hợp với địa phương để áp dụng.

Hoạt động tái chế chất thải còn mang tính nhỏ lẻ, tự phát, thiếu sự quản lý và kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền. Công tác báo cáo, tổng hợp và xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu về quản lý chưa được thực hiện đồng bộ, thống nhất, từ cấp tỉnh đến cấp huyện và thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành. Nhiều chỉ tiêu thống kê về quản lý chưa được thực hiện đầy đủ. Sự tham gia của cộng đồng và nhận thức của xã hội về quản lý chất thải rắn sinh hoạt chưa cao, dẫn đến việc thực thi chính sách, pháp luật về chất thải rắn còn chưa nghiêm, chưa đạt hiệu quả cao...

Nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông

Có những bãi xử lý rác thải quy hoạch đã rất lâu nên không còn phù hợp, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe khiến người dân phản ứng trái chiều

Trong thời gian tới, ngoài việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật được giao, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Gia Nghĩa thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là việc triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, góp phần tiết kiệm được tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải. Tổ chức phân loại, thu gom, vận chuyển đúng quy cách sẽ giúp giảm 50% lượng rác cần thu gom, vận chuyển và đơn giản hóa việc tổ chức phương tiện; tăng khả năng thu hồi tài nguyên cũng như nâng cao hiệu quả xử lý của các công nghệ xử lý tiếp theo.

Ngoài ra, hoạt động phân loại chất thải rắn tại nguồn còn giúp hình thành ý thức của mỗi cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông sẽ tham mưu tỉnh này Ban hành hướng dẫn phân loại rác tại nguồn phù hợp với điều kiện địa phương; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phân loại rác thải tại nguồn để triển khai theo lộ trình quy định tại Luật Bảo vệ môi trường 2020; góp phần vào xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải rắn kết hợp với thu hồi năng lượng nhằm tiết kiệm tài nguyên, hạn chế gây ô nhiễm môi trường do chất thải gây ra.

Nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông

Rác sau khi được thu gom, tập kết về chỉ được xử lý bằng biện pháp chôn lấp thủ công, chưa bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định

Tham mưu xây dựng trình tỉnh Đắk Nông ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm đầu tư nhà máy xử lý rác thải tại tỉnh theo quy hoạch được duyệt.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý chất thải rắn, bảo vệ môi trường, chủ động triển khai các biện pháp xử lý rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường; tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm quản lý rác thải phát sinh, tạo sự đồng thuận của nhân dân, không để xảy ra các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý chất thải rắn đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý nhà nước đối với chất thải rắn, việc tổ chức thực hiện kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý đối với chất thải rắn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quản lý chất thải rắn theo quy định tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP.

Xây dựng các mô hình xã hội hóa trong công tác thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn; thành lập các tổ chức hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính, quản lý con người, tài sản, có sự đầu tư mua sắm xe chuyên dụng, xe đẩy thu gom rác để mở rộng địa bàn, nâng cao tỷ lệ thu gom. Cải tạo, xử lý các bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt không hợp vệ sinh, các khu vực bị ô nhiễm do chất thải rắn bảo đảm yêu cầu theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020...

Theo nhandan.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp

Đắk Lắk: Công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương sáp nhập các đơn vị hành chính

Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Lễ công bố thành lập TP. Hồ Chí Minh mới

Nông nghiệp

Từ Biên bản ghi nhớ đến hành động: Lâm Đồng phát triển công nghệ sinh học nông nghiệp

Tôi là phóng viên OCOP: Hành trình trọn vẹn đam mê và truyền lửa

Lâm Hà công nhận 56 sản phẩm OCOP

Quảng Bình hoàn thành 1.450 căn nhà đợt 1 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo - Vượt tiến độ đề ra

Tài nguyên

Vì sao Thanh Hóa giàu tài nguyên nhưng vẫn khan hiếm vật liệu xây dựng?

Thẩm định các đề án thăm dò khoáng sản tại hai địa phương

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Nam Định: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản

Môi trường

Gỡ khó trong thực thi chính sách bảo vệ rừng

Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại Thái Nguyên

Lạng Sơn đón nhận Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Giữ vững màu xanh cho rừng Vân Hồ: Hiệu quả từ sự vào cuộc đồng bộ

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Lâm Đồng: Hội thảo hợp tác công nghệ y sinh Việt Nam - Cu Ba

Ứng dụng AI - Nâng chuẩn an toàn thực phẩm, phát triển doanh nghiệp xanh

Nghiên cứu xác định khu vực thuận lợi cho trồng di thực cây sâm Ngọc Linh tại tỉnh Quảng Ninh dựa trên đánh giá tài nguyên khí hậu và đất

Thiên Phúc - Đưa khoa học vào từng sợi nấm

Chính sách

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều bất cập không được thống nhất tại buổi tiếp công dân

Tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025

Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) với chiến lược giám sát kháng thuốc: Định hình hành động liên ngành

Phát triển

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường - IWEDI: Kết nối trí tuệ nữ doanh nhân với truyền thông nông nghiệp xanh

Định hướng ngành Nông nghiệp và Chăn nuôi phát triển theo tiêu chuẩn toàn cầu

10 sáng kiến tiêu biểu chống ô nhiễm nhựa

Thúc đẩy chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn

Thời tiết ngày 29/6: Bắc Bộ cục bộ mưa rất to, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Hành trình đến Net Zero: Hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận nguồn vốn xanh

Thời tiết ngày 27/6: Vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa rất to

Số hóa và truy xuất nguồn gốc để nâng giá trị nông sản Việt