Doanh nghiệp làng nghề: Tìm hướng đi mới cho sản phẩm truyền thống và hiện đại

17/10/2023

TN&MTHiện nay, các làng nghề truyền thống đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn do sự cạnh tranh với các sản phẩm nội thất nhập khẩu tràn ngập tại Việt Nam.

Hiện nay, thị trường nội thất Việt Nam ngày càng chứng kiến sự gia tăng của các mặt hàng nhập khẩu, mang tính công nghiệp và hiện đại. Các sản phẩm của ngành thủ công truyền thống Việt Nam thường mang nét đặc trưng về văn hóa, lịch sử và kỹ thuật, tuy nhiên hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khi sản phẩm nhập khẩu tràn ngập thị trường.

Nhưng không nản, trong khó khăn các doanh nghiệp làng nghề truyền thống vẫn tìm cho mình lối đi của riêng, ghi dấu bản sắc đặc trưng, tôn vinh các giá trị truyền thống trong từng sản phẩm của làng nghề. 
Chia sẻ với phóng viên, Nghệ nhân Nguyễn Thế Anh - Đại diện thương hiệu nội thất Danh Gia Vọng Tộc cho hay: Các sản phẩm xuất phát từ làng nghề gỗ Đại Vĩ (Liên Hà) hiện nay vẫn được sản xuất bằng phương pháp thủ công, sử dụng kỹ thuật truyền thống của các nghệ nhân lành nghề. Mặc dù máy móc và công nghệ hiện đại có thể được áp dụng trong một số giai đoạn sản xuất, nhưng để đảm bảo sự tỉ mỉ và tinh tế trong từng chi tiết, không thể thiếu đi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân trong làng nghề truyền thống.
Ông khẳng định: Giá trị và sự tinh xảo của các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ nằm ở những chi tiết thẩm mỹ độc đáo, được tạo nên bằng tay nghề lâu năm và sự sáng tạo của nghệ nhân. 

Nghệ nhân Nguyễn Thế Anh - Đại diện thương hiệu nội thất Danh Gia Vọng Tộc

Nghệ nhân Nguyễn Thế Anh - Đại diện thương hiệu nội thất Danh Gia Vọng Tộc

Điều này là yếu tố mà các sản phẩm hiện đại, công nghiệp được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam không thể sánh được. 
Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ sự quan ngại về những khó khăn hiện tại của làng nghề đồ gỗ truyền thống vẫn còn chưa được tối ưu. “Người tiêu dùng chưa biết nhiều đến sự tồn tại và giá trị của sản phẩm nội địa. Trong khi đó, các sản phẩm nhập khẩu thường đã có thương hiệu và việc truyền thông tốt hơn nên các sản phẩm này tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn”, ông nói.

Nội thất Danh Gia Vọng Tộc đặt mục tiêu xây dựng một thương hiệu phát triển từ làng nghề. Mục đích của chúng tôi là mang đến những sản phẩm nội địa chất lượng trực tiếp tới tay người tiêu dùng.
Nghệ nhân Bàn tay vàng, ông Đinh Xuân Đồng, đã chia sẻ: “Trước kia, chúng tôi, những nghệ nhân nghề làm về đồ gỗ mỹ nghệ, tập trung chủ yếu vào việc tạo ra các pho tượng và sản phẩm mang tính cổ xưa. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay với sự phát triển, chúng tôi đã mở rộng sự sáng tạo, tạo ra nhiều hơn các sản phẩm tân cổ điển để trang trí tại những khách sạn, nhà cao tầng và các không gian hiện đại khác…”

Nghệ nhân Bàn tay vàng, ông Đinh Xuân Đồng

Nghệ nhân - Bàn tay vàng, ông Đinh Xuân Đồng bên các sản phẩm của thương hiệu

Hiện nay, với cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng đồ gỗ mỹ nghệ ngày càng gia tăng. Đặc biệt, đồ gỗ mỹ nghệ thủ công, mang tính chất lượng và độc đáo, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ nhiều người.
Nắm bắt được xu hướng này, nhưng thương hiệu nội thất Danh Gia Vọng Tộc còn tiến hành sáng tạo một cách đặc biệt. Thay vì tạo ra những sản phẩm gỗ độc lập từ làng nghề, sản phẩm của thương hiệu nội thất này còn được phát triển với sự kết hợp độc đáo giữa gỗ mỹ nghệ từ làng nghề truyền thống và chất liệu da hiện đại trong các thiết kế của mình.
 “Sự sáng tạo này sẽ cho ra những sản phẩm mang tính cổ điển và đồng thời pha trộn với yếu tố hiện đại, tạo sự hài hòa giữa hai phong cách khác nhau nhưng lại mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng, ông Nguyễn Thế Anh cho hay.
Đại diện thương hiệu cũng chia sẻ, những sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao với sự độc đáo và sáng tạo, mang đến sự phá cách và hấp dẫn.
“Điều quan trọng nhất là phải chọn được những nguyên liệu tốt nhất để kết hợp giữa gỗ và da cho một sản phẩm. Chất lượng của gỗ và da phải là những sản phẩm nhập khẩu tốt nhất mới có thể làm nên những sản phẩm mang tính lâu dài không bị xây xước, ảnh hưởng đến chất lượng, thẩm mỹ và trải nghiệm khi sử dụng của khách hàng”, nghệ nhân Đinh Xuân Đồng chia sẻ.
Ông Nguyễn Thế Anh nhận định: Ngày nay, cùng với sự phổ biến của công nghệ và người dùng cũng cần có những trải nghiệm mua hàng chân thật nhất. Những hình ảnh, video và những câu chuyện về quá trình sản xuất, giá trị nghệ thuật của sản phẩm nên được chia sẻ gần gũi hơn để người tiêu dùng nhận biết và nhớ đến sản phẩm, tạo sự quan tâm và phát triển cho làng nghề truyền thống.

Với mục tiêu nâng tầm cuộc sống tại nhà của người Việt, Danh Gia Vọng Tộc cam kết mang đến giải pháp trang trí nội thất độc đáo.

Với mục tiêu nâng tầm cuộc sống tại nhà của người Việt, Danh Gia Vọng Tộc cam kết mang đến giải pháp trang trí nội thất độc đáo, xứng tầm

Với mục tiêu nâng tầm cuộc sống tại nhà của người Việt, Danh Gia Vọng Tộc cam kết mang đến giải pháp trang trí nội thất độc đáo. Mỗi sản phẩm nội thất của thương hiệu được chế tác theo quy trình nghiêm ngặt, tối ưu hóa để đảm bảo tính công năng và kiểu dáng nghệ thuật độc đáo nhất. Điều này tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, mang giá trị văn hóa đặc biệt, kết hợp sự trải nghiệm công nghệ và tiện ích hiện đại, phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.
“Chúng không chỉ đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và tiện ích, mà còn thể hiện sự tự hào về giá trị truyền thống của làng nghề. Ngoài ra, việc ủng hộ và sử dụng các sản phẩm thủ công kết hợp truyền thống và hiện đại cũng góp phần duy trì và phát triển nghề thủ công truyền thống trong cộng đồng, đồng thời tạo ra việc làm cho xã hội”, ông Thế Anh khẳng định.
Nói về những hạn chế trong phát triển thương hiệu, đại diện thương hiệu cũng thừa nhận: xây dựng thương hiệu tại các làng nghề truyền thống hiện còn manh mún, các thương hiệu chưa kết hợp với nhau để cùng lớn mạnh hơn, tốt hơn. 
Muốn làng nghề truyền thống được phát triển lớn mạnh, theo chủ doanh nghiệp này cho rằng ngoài việc sáng tạo về mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm thì các doanh nghiệp cũng cần có sự đoàn kết, phối hợp với nhau để cùng phát triển thương hiệu truyền thống, từ đó mới có thể cạnh tranh được với những thương hiệu nhập khẩu.
Nhấn mạnh đến những hạn chế trong phát triển thương hiệu, đại diện của Danh Gia Vọng Tộc đã thừa nhận rằng việc xây dựng thương hiệu của mỗi doanh nghiệp nói riêng và thương hiệu làng nghề truyền thống vẫn đang đối diện với một số khó khăn. Đặc biệt, các đơn vị chưa thực sự kết hợp với nhau để tạo ra một sức mạnh lớn hơn, cũng như để thúc đẩy sự phát triển của làng nghề.
Cũng theo ông Thế Anh, cần tập trung vào việc tăng cường sáng tạo, nâng cao chất lượng và tính đặc trưng văn hóa của sản phẩm làng nghề. Đồng thời, cần thiết lập chiến lược tiếp thị hiệu quả để quảng bá sản phẩm truyền thống trong nước và quốc tế, cũng như đẩy mạnh hợp tác, kết nối giữa các làng nghề để tạo ra sức mạnh chung và cùng vươn ra thị trường quốc tế. 
“Thông qua sự hợp tác đồng hành giữa các doanh nghiệp với nhau, với các cơ quan quản lý và địa phương và cả các đơn vị truyền thông, báo chí, làng nghề truyền thống mới có thể cạnh tranh được với các thương hiệu nhập khẩu, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nghề truyền thống”, ông Nguyễn Thế Anh kỳ vọng.

Đỗ Hùng

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Đảng bộ Viện Điều tra Quy hoạch rừng cần sớm ổn định sau sáp nhập

Mỗi đảng viên là 'ngọn cờ', là trung tâm đoàn kết và sáng tạo

Tỉnh Bắc Ninh mới ra mắt: Hợp nhất lịch sử, định hình tương lai phát triển vùng

Thanh Hóa chuẩn hóa thủ tục hành chính ngành nông nghiệp và môi trường hai cấp

Nông nghiệp

TP. Hồ Chí Minh: Lễ công bố và trao quyết định sản phẩm OCOP năm 2025

Từ Biên bản ghi nhớ đến hành động: Lâm Đồng phát triển công nghệ sinh học nông nghiệp

Tôi là phóng viên OCOP: Hành trình trọn vẹn đam mê và truyền lửa

Lâm Hà công nhận 56 sản phẩm OCOP

Tài nguyên

Mức thu bổ sung 5,4% tiền sử dụng đất sẽ tạo gánh nặng cho doanh nghiệp

Vì sao Thanh Hóa giàu tài nguyên nhưng vẫn khan hiếm vật liệu xây dựng?

Thẩm định các đề án thăm dò khoáng sản tại hai địa phương

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Môi trường

Hạt Kiểm lâm Hữu Lũng: Chủ động bảo vệ, phát triển rừng

Gỡ khó trong thực thi chính sách bảo vệ rừng

Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại Thái Nguyên

Lạng Sơn đón nhận Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Chuyển động cùng Nghị quyết số 57-NQ/TW: Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh định vị vai trò kiến tạo nguồn lực trí tuệ và công nghệ quốc gia

Hội thảo Hợp tác Công nghệ Y sinh Việt Nam - Cuba: Cơ hội để Lâm Đồng phát triển trong thời kỳ đổi mới

Lâm Đồng: Hội thảo hợp tác công nghệ y sinh Việt Nam - Cu Ba

Ứng dụng AI - Nâng chuẩn an toàn thực phẩm, phát triển doanh nghiệp xanh

Chính sách

Quy định trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều bất cập không được thống nhất tại buổi tiếp công dân

Tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025

Phát triển

UBND tỉnh Lâm Đồng ký kết hợp đồng xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường - IWEDI: Kết nối trí tuệ nữ doanh nhân với truyền thông nông nghiệp xanh

Định hướng ngành Nông nghiệp và Chăn nuôi phát triển theo tiêu chuẩn toàn cầu

10 sáng kiến tiêu biểu chống ô nhiễm nhựa

Diễn đàn

Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Bắc Bộ cục bộ mưa rất to, Nam Bộ chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 29/6: Bắc Bộ cục bộ mưa rất to, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Hành trình đến Net Zero: Hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận nguồn vốn xanh

Thời tiết ngày 27/6: Vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa rất to