
Giấc mơ “tái sinh” nước mắm truyền thống
30/04/2025TN&MTGiữa sóng gió của biển khơi phường Hải Bình (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa), nơi mặn mòi vị muối, chan chứa tình quê và đầy ắp ân tình của biển, một câu chuyện đẹp về sự trở về và dựng xây đã được viết nên: hành trình khởi nghiệp với nước mắm mang thương hiệu Vị Thanh của vợ chồng anh Nguyễn Thế Hoàng và chị Nguyễn Thị Nhung.
Sinh năm 1979, trong lòng miền biển Hải Bình, anh Hoàng lớn lên cùng hơi thở của biển, cùng những câu chuyện về cá, về muối thấm đẫm trong tuổi thơ. Nhưng cũng như bao thanh niên thế hệ 7x, giấc mơ lớn nhất của anh ngày ấy vẫn là chạm tay vào tấm bằng đại học – biểu tượng của tri thức, là niềm tự hào của gia đình và xóm làng. Sau 12 năm miệt mài đèn sách, anh rời quê hương vào TP Hồ Chí Minh theo học tại Trường Đại học Giao thông - Vận tải.
Anh Nguyễn Thế Hoàng (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) kiên tâm với nghề làm lắm truyền thống
Năm 2008, tốt nghiệp đại học, với tấm bằng danh giá, anh Hoàng nhanh chóng được các công ty xây dựng lớn tuyển dụng. Qua nhiều năm nỗ lực không ngừng, anh vươn lên trở thành Trưởng phòng của một công ty xây dựng uy tín, nhận mức lương 30 triệu đồng/tháng – một con số mơ ước đối với nhiều người lúc bấy giờ. Đó là niềm tự hào lớn không chỉ của riêng anh, mà còn của cả gia đình và mảnh đất quê hương đầy nắng gió.
Thế nhưng, trong những tháng ngày thăng tiến nơi phố thị, nỗi niềm đau đáu với quê hương vẫn không ngừng thôi thúc trong anh. Anh nhìn thấy thực trạng: vùng quê ven biển Hải Bình, nơi tôm cá trù phú, lại đang từng ngày vắng bóng những người trẻ. Thanh niên đổ xô đi xa tìm việc, còn những nghề truyền thống ngàn đời như làm mắm, làm muối, dần mai một. "Nguồn nguyên liệu sẵn có, nghề truyền thống vẫn còn, tại sao không làm để vừa giữ gìn di sản cha ông, vừa phát triển kinh tế quê hương?", anh Hoàng tự hỏi.
Để rồi, năm 2016, trong một quyết định táo bạo nhưng đầy bản lĩnh, anh Hoàng cùng vợ là chị Nguyễn Thị Nhung dứt khoát rời bỏ công việc ổn định tại TP Hồ Chí Minh, quay về Hải Bình để khởi nghiệp với nghề làm mắm truyền thống – mặc cho những lời can ngăn, e ngại từ gia đình và bạn bè. Đối với nhiều người, đó là một quyết định liều lĩnh, thậm chí là “bỏ phí” cả chục năm ăn học và gây dựng sự nghiệp. Nhưng với anh chị, đó là hành trình tìm lại giá trị đích thực của cuộc đời mình.
Chị Nguyễn Thị Nhung (vợ anh Nguyễn Thế Hoàng) tại xưởng làm mắm của gia đình
Khởi đầu gian nan – Kiên tâm bền bỉ
Những ngày đầu khởi sự, hai vợ chồng đối mặt với muôn vàn khó khăn. Vốn liếng ít ỏi, kinh nghiệm sản xuất còn hạn chế, thị trường tiêu thụ gần như mù mịt. Tự tay học hỏi, mày mò, từ chọn nguyên liệu, phơi cá, ủ chượp, pha chế cho đến thiết kế bao bì, đăng ký nhãn hiệu…, từng công đoạn đều là sự tận tâm, tỉ mỉ như những nghệ nhân thực thụ.
Sản phẩm mang thương hiệu Vị Thanh ra đời, mang trong mình tâm huyết gìn giữ "vị ngọt ngào của biển cả quê hương" mà anh Hoàng và chị Nhung luôn ấp ủ. Tên gọi “Vị Thanh” không chỉ gợi nhắc tới địa danh quê hương xứ Thanh, mà còn thể hiện cái tâm, cái tình trong từng giọt mắm: vị thanh đạm, trong trẻo, tinh khiết của thiên nhiên.
Không dừng lại ở việc sản xuất, anh Hoàng và chị Nhung không quản ngại đem sản phẩm của mình đi khắp các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, từng bước giới thiệu, quảng bá nước mắm Vị Thanh tới đông đảo người tiêu dùng. Bằng chất lượng sản phẩm tự nhiên, nguyên chất, nước mắm Vị Thanh dần chiếm được lòng tin khách hàng.
Sử dụng nhà lưới để làm mắm
Cột mốc quan trọng đến vào đầu năm 2021 khi sản phẩm của anh chị chính thức được công nhận đạt chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Thanh Hóa. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho nỗ lực không mệt mỏi của vợ chồng anh, mà còn mở ra cánh cửa lớn để nước mắm Vị Thanh gia nhập các chuỗi cung ứng thực phẩm sạch trên toàn tỉnh, vươn mình ra thị trường rộng lớn hơn.
Gieo hạt từ đam mê – Gặt trái ngọt thành công
Hiện nay, anh Hoàng và chị Nhung không chỉ trực tiếp vận hành xưởng sản xuất nước mắm, mà còn điều hành cửa hàng trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa tại tổ dân phố Tiền Phong, phường Hải Bình. Bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm OCOP khác của địa phương, mục tiêu lớn nhất của cửa hàng là phát triển thị trường bán lẻ cho nước mắm và các loại mắm truyền thống Hải Bình.
Những giọt nước mắm mang hương vị biển quê hương
Không dừng lại ở đó, vợ chồng anh Hoàng còn tham gia xây dựng Hợp tác xã (HTX)- chế biến thủy sản Hải Bình, quy tụ nhiều hộ sản xuất nhỏ lẻ trong vùng để cùng nhau mở rộng quy mô, gia tăng giá trị sản phẩm. Những năm gần đây, HTX duy trì sản xuất khoảng 40.000 lít nước mắm và hàng trăm tấn mắm tôm, mắm tép mỗi năm, doanh thu bình quân từ 10 đến 12 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho hơn 60 lao động địa phương với mức thu nhập khá.
Nhờ tập trung mạnh vào chất lượng, phát triển thương hiệu bài bản, nước mắm và các sản phẩm từ mắm của Hải Bình đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, mở rộng mạng lưới tiêu thụ ra nhiều tỉnh, thành phố lớn. Những giọt nước mắm mang vị biển quê hương Hải Bình hôm nay không chỉ gói gọn trong bữa cơm gia đình, mà còn xuất hiện trong các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, thậm chí hướng đến mục tiêu xuất khẩu.
Nước Mắm Vị Thanh thương hiệu đạt chuẩn 3 sao sản phẩm Ocop
Ước mơ còn tiếp nối
Chặng đường phía trước của nước mắm Vị Thanh vẫn còn nhiều thách thức. Nhưng với tinh thần kiên định, với tình yêu biển, yêu quê hương nồng nàn, vợ chồng anh Hoàng – chị Nhung vẫn đang ngày ngày bền bỉ làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại, hiện đại hóa khâu đóng gói, xây dựng thương hiệu bài bản hơn nữa.
Anh Hoàng chia sẻ: "Ước mơ lớn nhất của chúng tôi là xây dựng được thương hiệu nước mắm Vị Thanh trở thành sản phẩm tiêu biểu của xứ Thanh, góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương và tạo nhiều việc làm cho bà con quê nhà."
Sản phẩm có mặt tại nhiều gian hàng hội chợ trên khắp cả nước
Giữa những ồn ào của thời cuộc, câu chuyện về anh Nguyễn Thế Hoàng và nước mắm Vị Thanh như một bản nhạc trầm ấm, thấm đẫm tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc. Hành trình trở về của anh Hoàng không chỉ đơn giản là trở về với biển, với sóng, mà còn là trở về với cội nguồn, với những giá trị truyền thống cần được nâng niu và tiếp nối.
Hơn cả một thương hiệu nước mắm, Vị Thanh chính là khúc ca đẹp giữa lòng biển mặn, là minh chứng cho sức mạnh của những trái tim dám nghĩ, dám làm, dám cống hiến vì quê hương yêu dấu.
Hoàng Anh