Chuyển đổi mục đích sử dụng 6,94 ha rừng để thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột

29/04/2025

TN&MTTại kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra mới đây, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã thông qua Nghị quyết Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk).

Chuyển đổi mục đích sử dụng 6,94 ha rừng để thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột

Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk biểu quyết thông qua Nghị quyết Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng 6,94 ha rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa –Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk)

Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 thuộc nhóm Dự án quan trọng của Quốc gia, do Quốc hội quyết định đầu tư. Dự án do Ban quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.436 tỷ đồng.

Địa điểm thực hiện dự án trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng là một vùng giàu tiềm năng phát triển kinh tế với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên; có nhiều lợi thế về giao thương, trung chuyển hàng hóa các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Cam-pu-chia ra biển; có nền văn hóa đa bản sắc với nhiều danh lam thắng cảnh có điều kiện phát triển du lịch; có vị trí chiến lược về quốc phòng-an ninh…

Mặc dù hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên với vùng duyên hải Nam Trung Bộ đã hình thành như Quốc lộ 19, Quốc lộ 24, Quốc lộ 25, Quốc lộ 26, Quốc lộ 28B, Quốc lộ 29, tuy nhiên chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải thông thường, chưa có những tuyến cao tốc kết nối nhanh với các vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ; không có điều kiện phát triển phương thức vận tải đường thủy, hàng hải; việc phát triển phương thức vận tải đường sắt không hiệu quả do chênh lệch độ cao lớn…

Do vậy, chưa trở thành tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây Nguyên và khu kinh tế Nam Vân Phong. Như vậy, việc sớm thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột giai đoạn 1” là cấp thiết, hoàn thành để nối hành lang Đông -Tây, kết nối hiệu quả, đồng bộ với các kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của đất nước như cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Khu kinh tế tổng hợp Vân Phong, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh...; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong khu vực; góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng- an ninh; góp phần thực hiện mục tiêu đề ra của Bộ Chính trị,Chính phủ trong việc xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên tại Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019.

Vị trí, diện tích đề nghị chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, gồm tổng số 60 lô rừng, trong đó rừng tự nhiên gồm 30 lô và rừng trồng gồm 30 lô chưa chuyển mục đích sử dụng rừng thuộc 22 khoảnh, 12 Tiểu khu trên địa giới hành chính 3 xã của 2 huyện huyện Krông Bông và huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk.

Cụ thể, trên địa bàn huyện Krông Bông có 3,50ha, trong đó tại xã Cư Drăm có 0,57ha gồm 2 lô tại các khoảnh 1, 3 thuộc tiểu khu 1165.

Xã Cư Pui có 2,93ha gồm 29 lô tại các khoảnh 3, 4, 5, 6, 7 thuộc tiểu khu 1141; khoảnh 1 thuộc tiểu khu 1153; các khoảnh 5, 6 thuộc tiểu khu 1154; khoảnh 1 thuộc tiểu khu 1164.

Huyện M’Drắk có 3,44ha gồm 29 lô nằm trên địa bàn Cư San, tại khoảnh 6 thuộc tiểu khu 813; các khoảnh 6, 7, 8 thuộc tiểu khu 817; khoảnh 2 thuộc tiểu khu 818; khoảnh 11 thuộc tiểu khu 819A; các khoảnh 1, 2, 4 thuộc tiểu khu 820; khoảnh 2 thuộc tiểu khu 821.

Trong diện tích 6,94ha chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, có 6,78ha có chức năng là rừng sản xuất và 0,16ha ngoài lâm nghiệp.

Nguồn gốc hình thành là rừng tự nhiên và rừng trồng. Cụ thể, rừng tự nhiên là 2,34ha, trong đó nằm trên địa bàn xã Cư Pui, huyện Krông Bông là 1,4ha và trên địa bàn xã Cư San, huyện M’Drắk là 0,94ha.

Diện tích rừng trồng là 4,60ha, trong đó nằm trên địa bàn huyện Krông Bông là 2,10ha gồm xã Cư Pui 1,53ha và xã Cư Drăm 0,57ha; huyện M’Drắk có 2,50 ha chủ yếu nằm trên địa bàn xã Cư San.

Việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác được căn cứ theo quy định tại Điều 14, Điều 15 Luật Lâm nghiệp.

Tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra mới đây, 100% đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk dự họp đồng ý biểu quyết thông qua Nghị quyết Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa–Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk) với diện tích 6,94 ha.

Theo nhandan.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Cơ hội tái cấu trúc của Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT

Việt Nam - Australia hợp tác chiến lược về nông nghiệp và môi trường

Nghiên cứu công nghệ mũi nhọn, phát triển nông nghiệp thông minh

Việt Nam - Australia hợp tác phát triển nông nghiệp xanh, giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Nông nghiệp

Quảng Bình hoàn thành 1.450 căn nhà đợt 1 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo - Vượt tiến độ đề ra

Giò chả Ước Lễ Xuân Hương, sản phẩm OCOP 4 sao - tinh hoa hương vị Việt giữ trọn hồn dân tộc

Đắk Lắk: Nông dân được mùa “vải thiều” nhờ liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và ứng dụng khoa học kỹ thuật

Định hình cơ quan Nông nghiệp và Môi trường cấp xã trong giai đoạn mới

Tài nguyên

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Nam Định: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản

Quảng Bình - Quảng Trị: Cơ hội vàng cho kinh tế biển bứt phá

Khai thác đúng sản lượng cấp phép, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên

Môi trường

Giữ vững màu xanh cho rừng Vân Hồ: Hiệu quả từ sự vào cuộc đồng bộ

Hà Tĩnh: Tích cực nâng cao công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng

Cộng đồng xanh Hà Nội: Khi những người trẻ chọn sống tử tế với môi trường

Ngô Quyền (Hà Đông): Đường thành bãi lầy sau mưa, dân khốn khổ vì bụi bẩn và ô nhiễm

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Lâm Đồng: Hội thảo hợp tác công nghệ y sinh Việt Nam - Cu Ba

Ứng dụng AI - Nâng chuẩn an toàn thực phẩm, phát triển doanh nghiệp xanh

Nghiên cứu xác định khu vực thuận lợi cho trồng di thực cây sâm Ngọc Linh tại tỉnh Quảng Ninh dựa trên đánh giá tài nguyên khí hậu và đất

Thiên Phúc - Đưa khoa học vào từng sợi nấm

Chính sách

Tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025

Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) với chiến lược giám sát kháng thuốc: Định hình hành động liên ngành

3 huyện, thị xã về đích nông thôn mới

Phát triển

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường - IWEDI: Kết nối trí tuệ nữ doanh nhân với truyền thông nông nghiệp xanh

Định hướng ngành Nông nghiệp và Chăn nuôi phát triển theo tiêu chuẩn toàn cầu

10 sáng kiến tiêu biểu chống ô nhiễm nhựa

Thúc đẩy chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn

Hành trình đến Net Zero: Hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận nguồn vốn xanh

Thời tiết ngày 27/6: Vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa rất to

Số hóa và truy xuất nguồn gốc để nâng giá trị nông sản Việt

Tiêu dùng xanh trong đô thị: Thay đổi thói quen hướng tới phát triển bền vững