
Kêu gọi lối sống tiêu dùng thông minh hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững
11/11/2022TN&MTĐó là thông điệp được truyền tải tại Chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa” do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đồng chủ trì tổ chức tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, Hà Nội vào ngày 05/11 vừa qua. Chương trình kêu gọi lối sống tiêu dùng thông minh hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Bà Nguyễn Thị Diệu Thuý – Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của WWF Việt Nam tham dự và phát biểu tại sự kiện
Với sự đồng hành của tập đoàn Central Retail trong hành trình giảm thiểu rác thải nhựa, tại chương trình này, Bà Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội, tập đoàn Central Retail chia sẻ: Trong tháng 9 và tháng 10 năm 2022 vừa qua, chuỗi sự kiện “Ngày không túi ni-lông” đã được Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức thành công tại các siêu thị Tops Market khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Hà Nội, qua đó góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng cả nước về bảo vệ môi trường.
“Đặc biệt, trong dịp này, Big C Thăng Long, một thành viên của Central Retail lại tiếp tục vinh dự được đồng hành cùng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và WWF Việt Nam tổ chức Chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa”. Chúng tôi hy vọng, hoạt động này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa để góp phần nâng cao ý thức mỗi người trong bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững” – Bà Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.
Chương trình kết hợp các màn trình diễn nghệ thuật sắp đặt và nghệ thuật múa tái hiện lại những hành vi tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần không hợp lý tạo ra những tác hại nghiêm trọng đối với con người và môi trường. Các nhân vật Quái Đất, Quái Nước, Quái Khí xuất hiện với những hình ảnh vừa đáng sợ, vừa đáng thương, chúng là hiện thân cho hậu quả của những hành vi tiêu dùng sản phẩm nhựa dùng một lần bừa bãi. Sau cơn thịnh nộ của những con quái rác đó là sự xuất hiện của Mẹ thiên nhiên nhân từ, bao dung và thương yêu vạn vật. Mẹ thiên nhiên đã “cảm hoá” những con quái thú này để trả lại sự xanh tươi, yên bình cho Trái đất.
Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường chia sẻ tại chương trình
Tại chương trình, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Trung Thắng cho biết: Ô nhiễm nhựa hiện đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội toàn cầu. Ước tính hàng năm có khoảng 4,8 đến 12,7 triệu tấn nhựa thải vào các đại dương trên thế giới. Trên phạm vi toàn cầu, 32% chất thải bao bì đang rò rỉ ra môi trường. Chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa” tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long được tổ chức với kỳ vọng truyền tải những thông điệp giảm thiểu sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần đến người tiêu dùng nhằm giảm ô nhiễm chất thải nhựa ra môi trường.
Chương trình lan tỏa thông điệp thay đổi nhận thức và hành vi để giảm ô nhiễm chất thải nhựa
Trao đổi với báo chí và đánh giá về tổng thể chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa”, ông Nguyễn Trung Thắng cho hay: Chương trình đã mang đến cho mọi người một bức tranh toàn cảnh rõ nét nhất về tình trạng ô nhiễm của rác thải nhựa mang lại. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn gửi đi những thông điệp đến với người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất. Dù ở vai trò nào hãy hướng tới giảm thiểu các rác thải nhựa và giảm đi các sản phẩm nhựa chỉ dùng một lần.
Màn trình diễn nghệ thuật sắp đặt và nghệ thuật múa tái hiện lại những hành vi tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần không hợp lý tạo ra những tác hại nghiêm trọng đối với con người và môi trường
Ông Nguyễn Trung Thắng cho biết, trong thời gian tới, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường mong muốn tiếp tục hợp tác với các nhà tài trợ, các đối tác quốc tế, các tổ chức để tiếp tục tổ chức thêm các chương trình truyền thông như hiện nay. Và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nỗ lực tìm các cơ hội để hợp tác với các doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân để thực hiện các chương trình hoặc sự kiện tương tự”.
Với những thông điệp ý nghĩa được thể hiện, diễn tả tại chương trình sẽ giúp người xem hình dung ra một viễn cảnh đen tối nếu chúng ta không trách nhiệm với tiêu dùng, với môi trường chính quanh ta, Bà Nguyễn Thị Diệu Thuý - Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của WWF-Việt Nam cũng chia sẻ và hy vọng rằng, thông qua chương trình, các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn về cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa. Từ đó, cùng thay đổi nhận thức, đồng hành thúc đẩy các thực hành kinh doanh và tiêu dùng bền vững đối với các sản phẩm nhựa, đặc biệt là trong giai đoạn mua sắm cao điểm khi chuẩn bị tết nguyên đán đã cận kề và trách nhiệm thực hiện tuần hoàn luôn phải thực hiện ngay trong của cuộc sống đời thường của chúng ta.
Minh Loan