Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024

19/02/2025

TN&MTNhững đổi mới trong các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Luật Đất đai năm 2024 sẽ làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện thành công nhiệm vụ “Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết số 39/2021/QH15, đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 2 ngày 13/11/2021 nhằm mục tiêu đưa nước ta trở thành nước đang phát triển có thu nhập cao vào năm 2030 theo Nghị Quyết Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024

Đất đai là tài nguyên thiên nhiên, tài sản quốc gia quý báu, không gian phân bố dân cư và các ngành KT-XH, QP-AN, tư liệu sản xuất không thể thay thế trong sản xuất nông nghiệp. Trong qua trình Đổi mới, Đảng và Nhà nước đã từng bước được xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm phát huy nội lực đất đai để phát triển đất nước bền vững

Thể chế hóa chính sách đất đai của Đảng, cụ thể hóa các quy định về quản lý đất đai của Hiến Pháp (1980, 1992, 2013), Luật Đất đai (1987, 1993, Luật Bổ sung, sửa đổi một số Điều của Luật Đất đai năm 1998, 2001, Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013) đã xác định QH, KHSDĐ là một nội dung quan trọng của QLNN về đất đai, thuộc trách nhiệm, quyền định đoạt của Nhà nước - đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai. QHKHSDĐ được xác định là công cụ quan trọng để thực hiện QLNN về đất đai được cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc Hội thẩm định, phê duyệt, giám sát thực hiện; trở thành cơ sở pháp lý cho việc thực hiện giao đất, cho thuê đất; công nhận quyền sử dụng đất, trưng dụng đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, QP-AN.

Thi hành Luật Đất đai năm 2013, QH, KHSDĐ giai đoạn 2011 - 2020, đã tạo cơ sở pháp lý, đảm bảo việc khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả tài nguyên đất đai. Phân bổ nguồn lực đất đai cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH, QP-AN, góp phần đẩy mạnh quá trình CNH-HĐH; đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực quốc gia; đảm bảo yêu cầu BVMT sinh thái.

Tuy nhiên, chất lượng quy hoạch chưa cao, thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn dài hạn, các dự báo về nhu cầu sử dụng đất chưa tiếp cận nguyên tắc thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chưa theo kịp sự phát triển của KT-XH và nhu cầu thị trường.

Nguyên nhân của những hạn chế trên là: Về pháp luật: QH, KHSDĐ liên quan đến nhiều lĩnh vực, ngành, chịu sự điều tiết của nhiều luật khác nhau, đặc biệt là Luật Quy hoạch năm 2017; tuy nhiên các văn bản hướng dẫn thi hành luật thiếu đồng bộ, chồng chéo khó khăn cho việc tổ chức thực hiện.

Về tổ chức thực hiện, việc phân công, phân cấp, phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ; việc triển khai lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch nói chung và QH, KHSDĐ nói riêng thường chậm so với quy định; phương pháp, quy trình, thủ tục, công nghệ, nguồn lực về nhân lực tài chính, còn hạn chế.

Quy định về việc lập QH, KHSDĐ theo Luật Đất đai năm 2024 có nhiều đổi mới so với quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Đơn cử, một số điểm nổi bật sau đây:

Bổ sung quy định về kinh phí cho hoạt động quy hoạch

Kinh phí cho hoạt động quy hoạch là nội dung mới được bổ sung tại Điều 63 Luật Đất đai năm 2024 như sau: Kinh phí lập, điều chỉnh, thẩm định, quyết định, phê duyệt, công bố QH, KHSDĐ do NSNN bảo đảm từ nguồn sự nghiệp kinh tế (trước đây, Luật Đất đai năm 2013 không quy định về nội dung này).

Tăng cường công khai, minh bạch và sự tham gia của người dân trong lập quy hoạch sử dụng đất

Luật Đất đai năm 2024 bổ sung quy định: Nguyên tắc bảo đảm sự tham gia của tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng, cá nhân; bảo đảm công khai, minh bạch trong việc lập QH, KHSDĐ (khoản 8 Điều 60) và việc lấy ý kiến của các sở, ngành có liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, cá nhân có liên quan về QHSDĐ khi lập QHSDĐ cấp tỉnh (điểm a khoản 2 Điều 70).

Như vậy, so với Luật Đất đai 2013 thì Luật Đất đai năm 2024 đã tăng cường công khai, minh bạch hơn (đặc biệt là tăng cường sự tham gia của người dân) trong việc lập QHSDĐ.

Bổ sung nhiều nội dung trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện

Khi so sánh quy định về nội dung KHSDĐ cấp huyện tại khoản 4 Điều 40 Luật Đất đai 2013 với khoản 3 Điều 67 Luật Đất đai năm 2024 có thể thấy: Nhiều nội dung trong KHSDĐ cấp huyện sẽ thay đổi kể từ ngày 01/01/2025. Cụ thể:

Luật Đất đai năm 2024 bổ sung nhiều nội dung trong KHSDĐ cấp huyện, có thể kể đến như sau: Danh mục các công trình, dự án dự kiến thực hiện trong năm; Dự án bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số (nếu có); Diện tích đất để đấu giá QSDĐ, các dự án thu hồi đất trong năm, dự án tái định cư, đất sản xuất dự kiến bồi thường cho người có đất thu hồi; Diện tích các loại đất, danh mục các công trình, dự án đã được xác định trong năm kế hoạch trước được tiếp tục thực hiện theo khoản 7 Điều 76 Luật Đất đai năm 2024.

Đồng thời, một số nội dung trong KHSDĐ cấp huyện quy định tại Luật Đất đai 2013 đã không còn xuất hiện trong Luật Đất đai năm 2024 như sau: Phân tích, đánh giá kết quả thực hiện KHSDĐ năm trước; lập bản đồ KHSDĐ hàng năm của cấp huyện.

Sửa đổi quy định về thời kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời kỳ QH, KHSDĐ tại Luật Đất đai năm 2024 được quy định cụ thể, rõ ràng hơn Luật Đất đai năm 2013 cho từng cấp QH, KHSDĐ. Cụ thể: Thời kỳ QH, KHSDĐ theo quy định tại Điều 37 Luật Đất đai 2013: Thời kỳ QHSDĐ là 10 năm. Tầm nhìn của QHSDĐ quốc gia là từ 30 năm đến 50 năm và cấp huyện là từ 20 năm đến 30 năm.

Thời kỳ KHSDĐ quốc gia, KHSDĐ cấp tỉnh, KHSDĐ quốc phòng và KHSDĐ an ninh là 05 năm; KHSDĐ cấp huyện được lập hàng năm.

Thời kỳ QH, KHSDĐ theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai 2024: Thời kỳ, tầm nhìn QHSDĐ quốc gia, QHSDĐ quốc phòng và QHSDĐ an ninh thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch.

Thời kỳ, tầm nhìn QHSDĐ cấp tỉnh thống nhất với thời kỳ, tầm nhìn của quy hoạch tỉnh. Thời kỳ QHSDĐ cấp huyện là 10 năm. Tầm nhìn QHSDĐ cấp huyện là 20 năm. Thời kỳ KHSDĐ quốc gia, KHSDĐ cấp tỉnh là 05 năm; KHSDĐ hằng năm cấp huyện được lập hằng năm.

Quy định chuyển tiếp về QH, KHSDĐ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

QH, KHSDĐ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt trước ngày 01/01/2025 thì được tiếp tục thực hiện và được điều chỉnh khi rà soát QH, KHSDĐ theo quy định tại Điều 73 Luật Đất đai 2024.

Đối với địa phương đã được phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch trước ngày 01/01/2025 thì được tiếp tục sử dụng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai trong quy hoạch tỉnh để thực hiện công tác quản lý đất đai cho đến hết kỳ quy hoạch. Việc điều chỉnh quy hoạch tỉnh thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017.

ThS. HOÀNG VĂN CHIẾN
Học viện Khoa học xã hội
Nguồn: Tạp chí Tài nguyên và Môi trường số 24 (Kỳ 2 tháng 12) năm 2024

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Nuôi, trồng dược liệu dưới tán rừng phải gắn chặt với 'giữ dân, giữ rừng'

Việt Nam - Cuba: Hợp tác nông nghiệp, thủy sản là mũi nhọn

Việt Nam - Venezuela khai mở tiềm năng hợp tác nông nghiệp, đầu tư song phương

Việt Nam - Vương quốc Anh: Hợp tác mở rộng thị trường nông sản

Nông nghiệp

Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP 3 - 4 sao, hướng đến phát triển bền vững

Hà Tĩnh: Nâng cao nhận thức và kỹ năng về chú trọng công tác vệ sinh môi trường trong chăn nuôi

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản với mô hình xen ghép tôm sú và cá rô phi đơn tính tại Hà Tĩnh

Hành trình kết nối và lan tỏa giá trị OCOP tại miền Trung thân thương của Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường

Tài nguyên

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025 có chủ đề: “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Chuyển đổi mục đích sử dụng 6,94 ha rừng để thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột

Phân cấp, gắn trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản

Xây dựng chính sách phân quyền đất đai cho mô hình chính quyền hai cấp

Môi trường

Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý rủi ro lũ lụt: Giải pháp cấp thiết cho Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong quản lý thiên tai: Hướng tới mô hình mẫu phòng, chống sạt lở đất và lũ quét

Bảo đảm môi trường sống trong lành

Bảo tồn nguồn gen vật nuôi, thủy sản là nhiệm vụ chiến lược

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Nghiên cứu khoa học, công nghệ trong chăn nuôi, thú y, thuỷ sản, kiểm ngư: Thể chế, nhân lực, hạ tầng, dữ liệu và công nghệ là trọng tâm, cốt lõi

Hội thảo Chuyên đề 3: Nhận diện thực trạng nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực: Môi trường, Tài nguyên nước, Viễn thám

Khoa học công nghệ - Đòn bẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp và môi trường

Dự báo hạn hán, thiếu nước dựa trên công nghệ viễn thám

Chính sách

Tăng tốc hoàn thành mục tiêu hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025

Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi đã kiểm tra hiện trường tình hình thực hiện các dự án thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam trong giai đoạn mới

Nghiên cứu, rà soát kỹ phương án đầu tư đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Phát triển

Kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Người Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngành Nông nghiệp và Môi trường: Tốc độ tăng trưởng trong quý I cao nhất trong những năm gần đây

Phát động Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VIII

Long An: Top 2 địa phương cải cách mạnh nhất theo PCI 2005 - 2024

Diễn đàn

Thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nắng ráo, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao

Thời tiết ngày 12/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mát dịu, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa to

Thời tiết ngày 11/5: Mưa to trải dài khắp đất nước, nhiều nơi mưa trên 60mm