Coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo về kế hoạch tài chính

Thứ sáu, 22/7/2022, 06:53 (GMT+7)
logo Trong 2 ngày 21-22/7, Tại Hội An, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn về kế hoạch và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 nhằm tăng cường công tác quản lý kế hoạch - tài chính, nâng cao nghiệp vụ về kế hoạch, tài chính tại các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hội nghị có sự tham dự của hơn 500 cán bộ là lãnh đạo, kế toán trưởng, cán bộ làm công tác kế hoạch tài chính các đơn vị trong Bộ. Đồng chí Trần Qúy Kiên, ủy viên Ban cán sự, Thứ trưởng Bộ TN&MT chủ trì và phát biểu khai mạc tại Hội nghị.

Coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo về kế hoạch tài chính

Đồng chí Trần Qúy Kiên, ủy viên Bán cán sự, thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị

Công tác chỉ đạo, điều hành

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Trần Qúy Kiên, ủy viên Ban cán sự, Thứ trưởng Bộ TN&MT nhấn mạnh đến công tác chỉ đạo, điều hành của các đơn vị về công tác kế hoạch tài chính. Công tác kế hoạch - tài chính luôn là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và nặng nề, việc chấp hành theo đúng những quy định hiện hành của Nhà nước sẽ là một trong những điều kiện tiên quyết cho mọi hoạt động chuyên môn của các đơn vị diễn ra một cách nhịp nhàng, đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Điều đó càng có ý nghĩa quan trọng hơn đối với nhiệm vụ hiện nay mà các cán bộ làm công tác kế hoạch - tài chính đang được Lãnh đạo Bộ và đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ. Thứ trưởng đề nghị các học viên tham gia lớp tập huấn cần tập trung nghiên cứu, thảo luận trao đổi những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ cho đơn vị và đề xuất những kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả công tác quản lý kế hoạch - tài chính trong thời gian tới tại đơn vị mình để có sự thay đổi thực sự về chất. Trong công tác kế hoạch - tài chính, bên cạnh hoạt động tổng hợp thì công tác thống kê, nắm bắt được hiện trạng của ngành là nội dung cần phải được quan tâm hơn nữa trong thời gian tới. Việc nắm bắt kịp thời các di biến động của ngành TN&MT giúp cung cấp thông tin cho Lãnh đạo Bộ để báo cáo kịp thời, khách quan cho Chính phủ, Quốc hội trong công tác chỉ đạo xây dựng chính sách và điều hành tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị có trách nhiệm làm tốt hơn công tác kế hoạch tài chính; góp phần thực hiện một cách tốt nhất những nhiệm vụ đột xuất, cấp bách của xã hội, đất nước giai đoạn 2021-2026; 2026-2030. Công tác kế hoạch tài chính cần quan tâm trước hết là vấn đề tạo nguồn vốn trong nước và nước ngoài, thứ hai là quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nguồn lực cán bộ làm công tác kế hoạch tài chính. 

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Đặng Ngọc Điệp cũng nêu rõ: Hiện nay, trong điều kiện nguồn NSNN còn hạn hẹp thì trước mắt tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển tiếp để hoàn thành theo tiến độ đã được phê duyệt; chỉ mở mới nhiệm vụ đột xuất giải quyết những vấn đề cấp bách theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, lĩnh vực đầu tư công các đơn vị triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023 và kế hoạch đầu tư công năm 2023-2025 theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo về kế hoạch tài chính

Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính Đặng Ngọc Điệp, phát biểu tại Hội nghị

Các nội dung trọng tâm

Nội dung tập huấn chủ yếu nhằm củng cố và bổ sung, trang bị thêm một số hướng dẫn chế độ, chính sách mới về: Hướng dẫn, thảo luận xây dựng Kế hoạch dự toán NSNN năm 2023 và kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2023-2025; Hướng dẫn, thảo luận về xây dựng kế hoạch đầu tư công; Hướng dẫn về phần mềm Hệ thống Quản lý kế hoạch tài chính của Bộ; Hướng dẫn, thảo luận về thực hiện các Quy chế: Quản lý nhiệm vụ chuyên môn, Quản lý tài chính áp dụng tại các đơn vị trực thuộc Bộ; Trình bày một số nội dung (điểm mới) của Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam; Thông tư số 23/2022/TT-BTC ngày 06/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước; Rút kinh nghiệm về công tác quyết toán NSNN năm 2021 sau đợt kiểm toán của Kiểm toán nhà nước tại các đơn vị trực thuộc Bộ; Hướng dẫn, thảo luận về công tác khóa sổ đối với các đơn vị chia, tách, sáp nhập, giải thể; Hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan công tác kế toán, lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán theo Chế độ kế toán.

Trong công tác kế hoạch, đầu tư và tài sản: Hội nghị tập trung Thảo luận các nội dung về thực hiện Quy chế Quản lý nhiệm vụ chuyên môn áp dụng tại các đơn vị trực thuộc Bộ; Hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư công; Những điểm cần lưu ý về quyết toán nguồn đầu tư công; Những nội dung cần lưu ý về công tác quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công. Tập trung vào công tác quản lý tài chính, kế toán trong đó, thảo luận các nội dung về thực hiện Quy chế Quản lý tài chính áp dụng tại các đơn vị trực thuộc Bộ; Hướng dẫn, thảo luận về xây dựng Kế hoạch dự toán NSNN năm 2023 và kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2023-2025; Hướng dẫn về phần mềm Hệ thống Quản lý kế hoạch tài chính của Bộ (địa chỉ: https://qlkhtc.monre.gov.vn); Rút kinh nghiệm về công tác quyết toán NSNN năm 2021 sau đợt kiểm toán của Kiểm toán nhà nước tại các đơn vị trực thuộc Bộ; Hướng dẫn, thảo luận về công tác khóa sổ đối với các đơn vị chia, tách, sáp nhập, giải thể; Hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan công tác kế toán, lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán theo Chế độ kế toán.

Coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo về kế hoạch tài chính

Toàn cảnh Hội nghị​​​​​​​

Xây dựng kế hoạch đầu tư công

Trong thời gian tới, các đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023 và kế hoạch đầu tư công 03 năm 2023-2025. Các đơn vị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 tập trung cụ thể: Tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công 7 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2022 theo từng nguồn vốn. Trong đó, báo cáo chi tiết  tình hình thực hiện thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và thu hồi vốn ứng trước (nếu có);  Tình hình thực hiện các dự án chuyển tiếp, dự án hoàn thành trong năm 2022; Tình hình quyết toán dự án đầu tư hoàn thành, trong đó nêu rõ: số dự án đã được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành và số vốn còn lại chưa được bố trí để thanh toán so với giá trị quyết toán dự án hoàn thành được cấp có thẩm quyền phê duyệt; số dự án đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán theo quy định đến hết tháng 7 năm 2022, dự kiến đến hết năm 2022; nguyên nhân và giải pháp xử lý.

 Việc triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 theo chỉ đạo tại Công văn số 2305/BTNMT-KHTC ngày 04/5/2022 về đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022; Văn bản số 300-CV/BCSĐTNMT ngày 11/7/2022 của Ban Cán sự đảng Bộ TN&MT về việc tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công và công tác kế hoạch - tài chính.

Đánh giá chính xác, nêu bật các kết quả đạt được trong thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022. Nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022; phân tích rõ nguyên nhân giải ngân không đạt tiến độ theo yêu cầu của từng dự án và bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022.

Về lập kế hoạch đầu tư công năm 2023, Căn cứ vào Luật Đầu tư công; Luật Ngân sách Nhà nước; Nghị định 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công. Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021, đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giao tới các đơn vị tại Quyết định số 1876/QĐ-BTNMT ngày 30 /9/2021 (Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang yêu cầu các đơn vị rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh kế hoạch trung hạn. Trường hợp, dự án, đề án được điều chỉnh sẽ là cơ sở để xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023 của dự án, đề án đó).

 Mục tiêu, yêu cầu lập kế hoạch đầu tư công năm 2023 góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023 phải phù hợp với các quy định của pháp luật và khả năng cân đối của Ngân sách Nhà nước trong năm; phù hợp với phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025, kế hoạch và tiến độ triển khai các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chi đầu tư khác theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Kế hoạch đầu tư công vốn Ngân sách Nhà nước năm 2023 cho các nhiệm vụ, dự án phải phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân của từng dự án. Đối với các dự án dự kiến khởi công mới phải đảm bảo hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để có thể phân bổ, giao kế hoạch vốn. Đối với vốn nước ngoài, ngoài tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản liên quan, việc bố trí kế hoạch phải phù hợp với nội dung của Hiệp định, cam kết với nhà tài trợ; ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án kết thúc hiệp định vay nước ngoài trong năm 2023 và không có khả năng gia hạn. Mức vốn bố trí cho từng dự án không vượt quá tổng mức đầu tư dự án trừ đi lũy kế bố trí vốn đến hết năm 2022 và không vượt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền giao trừ đi số vốn đã bố trí trong kế hoạch năm 2021, 2022 của dự án.

 Dự kiến danh mục dự án và bố trí kế hoạch đầu tư vốn nguồn NSNN năm 2023 cho từng dự án. Việc dự kiến bố trí kế hoạch vốn đối với các nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 phải theo đúng thứ tự ưu tiên theo quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020, Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020. Cụ thể như sau: Phân bổ vốn cho dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; Bố trí đủ vốn đối ứng trong nước theo nhu cầu và khả năng thực hiện cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; với vốn nước ngoài, ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án kết thúc hiệp định vay trong năm 2023 và không có khả năng gia hạn;  Bố trí vốn để thực hiện nhiệm vụ quy hoạch; vốn chuẩn bị đầu tư để lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và lập, thẩm định, quyết định đầu tư chương trình, dự án; Ưu tiên bố trí đủ vốn dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2023; Bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt. Lưu ý về thời gian bố trí vốn theo quy định của Luật đầu tư công (không quá 03 năm đối với dự án nhóm C, 04 năm đối với dự án nhóm B và 06 năm đối với dự án nhóm A). Sau khi cân đối các mục trên, mới xem xét phân bổ vốn cho dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 5 Điều 51 Luật Đầu tư công. Căn cứ nguyên tắc trên, các đơn vị chủ động rà soát tiến độ thực hiện, khả năng giải ngân của từng dự án để đề xuất nhu cầu bố trí kế hoạch vốn năm 2023. Trong đó, khả năng giải ngân là căn cứ quan trọng để đề xuất nhu cầu nhằm đảm bảo giải ngân hết chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Về Lập kế hoạch đầu tư công 03 năm 2023-2025, mục tiêu, yêu cầu xây dựng kế hoạch 03 năm và nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn kế hoạch 03 năm 2023-2025 giống như đối với việc xây dựng kế hoạch năm 2023. Lưu ý, năm 2024, 2025 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, phải xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tiếp theo, năm 2026-2030, do đó, cần quan tâm đến việc chuẩn bị đầu tư cho các dự án mới, dự án gối đầu giai đoạn tiếp theo.

Thúy Vân