OCOP không chỉ để “thay đổi” nông thôn, mà để nâng tầm giá trị vốn có

OCOP không chỉ để “thay đổi” nông thôn, mà để nâng tầm giá trị vốn có

24/12/2025
Khẳng định “OCOP ra đời không phải để thay đổi nông thôn, mà để nâng tầm những giá trị vốn có”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng cho rằng chương trình OCOP cần được nhìn nhận như một tiến trình tổ chức lại các giá trị bản địa, giúp nông thôn Việt Nam phát triển bền vững trên nền tảng đất đai, con người và văn hóa, thay vì chạy theo tư duy hàng hóa hay thành tích ngắn hạn.
  • Hải sản làng biển Quảng Trị bước vào chuỗi giá trị OCOP

    Hải sản làng biển Quảng Trị bước vào chuỗi giá trị OCOP

    Xuất phát từ mong muốn gìn giữ các làng nghề truyền thống của quê hương vùng biển Quảng Trị, đồng thời nâng cao giá trị cho các sản phẩm hải sản, xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới theo hướng phát triển bền vững, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động địa phương, chị Đào Thị Tám – Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh (SXKD) dịch vụ Chế biến Thủy sản Long Tám đã từng bước đưa những sản vật đặc trưng của vùng biển Quảng Trị trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, được thị trường đón nhận và tin dùng.
  • Hà Nội tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025

    Hà Nội tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025

    Trong hai ngày 17-18/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025.
  • Festival OCOP Việt Nam 2025 chính thức khai mạc từ ngày 20/12

    Festival OCOP Việt Nam 2025 chính thức khai mạc từ ngày 20/12

    Từ ngày 20 - 23/12, Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” sẽ diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Festival do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Từ hạt lúa non đến sản phẩm OCOP: Hành trình bền bỉ của Cốm Mộc Ngô Thức

    Từ hạt lúa non đến sản phẩm OCOP: Hành trình bền bỉ của Cốm Mộc Ngô Thức

    Giữa không gian một hội nghị sơ kết chính sách nông nghiệp cấp Bộ, tôi dừng lại trước một gian hàng OCOP mang tên Cốm Mộc Ngô Thức. Không ồn ào, không phô trương, những gói cốm xanh non gợi mở một câu chuyện khác: câu chuyện về hạt lúa non, về một nghề truyền thống đang tìm cách đứng vững trong chuỗi giá trị nông nghiệp hiện đại.
  • Từ nghề truyền thống trồng mía đến giá trị kinh tế bền vững

    Từ nghề truyền thống trồng mía đến giá trị kinh tế bền vững

    Xã Nghĩa Hưng (tỉnh Nghệ An) được biết đến là “vựa mía” của miền Tây xứ Nghệ. Nơi đây không chỉ có diện tích mía lớn mà còn là “cái nôi” của nghề chế biến mật mía, làm đường phên, đường phèn,… những sản phẩm nức tiếng gần xa, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn địa phương.
  • Nâng tầm Chương trình OCOP là lựa chọn chiến lược

    Nâng tầm Chương trình OCOP là lựa chọn chiến lược

    Từ thực tiễn chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, việc nâng tầm Chương trình OCOP trong bối cảnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia.
  • Quảng Trị xây dựng sản phẩm OCOP gắn du lịch nông thôn

    Quảng Trị xây dựng sản phẩm OCOP gắn du lịch nông thôn

    Sau sát nhập (1/7) Quảng Trị bứt phá trong công tác xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là trong lĩnh vực OCOP và du lịch nông nghiệp. Chương trình OCOP, khi được kết nối chặt chẽ với hoạt động du lịch và xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng bền vững và giàu bản sắc.
  • Chiến lược đưa nông sản Quảng Trị ra thị trường toàn cầu

    Chiến lược đưa nông sản Quảng Trị ra thị trường toàn cầu

    Các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc sản làng nghề của tỉnh Quảng Trị ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận nhờ tính “đặc sắc” riêng có. Với vai trò kết nối cung cầu, Sở Công thương tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực giúp người dân kể câu chuyện sản phẩm của mình trên các nền tảng số như Zalo, Tiktok Shop, Postmart, Voso, Shopee, Sendo, Lazada, Alibaba,… Nhằm làm rõ hơn những định hướng và giải pháp để nông sản Quảng Trị vươn xa, phóng viên Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Phan Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Trị.
  • Thúc đẩy phát triển bền vững chuỗi giá trị thương hiệu OCOP ở TP. Hồ Chí Minh

    Thúc đẩy phát triển bền vững chuỗi giá trị thương hiệu OCOP ở TP. Hồ Chí Minh

    Sáng ngày 29/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và quảng bá thương hiệu”, nhằm đưa sản phẩm OCOP TP. Hồ Chí Minh phát triển bền vững, gia tăng giá trị, đáp ứng xu thế thị trường và yêu cầu hội nhập ngày càng cao.
  • TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP lần thứ I

    TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP lần thứ I

    Sự kiện Kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP. Hồ Chí Minh, với chủ đề: “Hội nhập và Phát triển”, nhằm thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
  • Ra mắt Tạp chí OCOP tại Tuyên Quang

    Ra mắt Tạp chí OCOP tại Tuyên Quang

    Sáng 27/11, trong khuôn khổ chương trình “Về nguồn” và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Canh Nông (Tuyên Quang), Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang chính thức ra mắt ấn phẩm Tạp chí OCOP, nhằm tôn vinh giá trị nông sản Việt và kết nối sản phẩm OCOP với thị trường trong nước và quốc tế.
  • Đưa sản phẩm OCOP tỏi đen Việt chinh phục thị trường quốc tế

    Đưa sản phẩm OCOP tỏi đen Việt chinh phục thị trường quốc tế

    Từ sự nỗ lực trong việc cải tiến nâng cao chất lượng, sản phẩm OCOP 4 sao tỏi đen của TS. Đào Văn Đôn dần tạo được vị thế nhờ giải được bài toán liên kết theo chuỗi giá trị. Không chỉ thuần túy là bán tỏi đen, anh còn bán giá trị trong từng sản phẩm, với tư duy đó tỏi đen dần được người tiêu dùng quốc tế đón nhận.
  • TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP năm 2025

    TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP năm 2025

    Sáng ngày 21/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP năm 2025”, diễn ra tại phường Bà Rịa (TP. Hồ Chí Minh).
  • Ra mắt bạn đọc Tạp chí OCOP

    Ra mắt bạn đọc Tạp chí OCOP

    Tạp chí OCOP ra đời với khát vọng tôn vinh và lan tỏa những sản phẩm nông nghiệp mang đậm bản sắc Việt từ sản phẩm truyền thống, làng nghề đến sáng kiến tạo giá trị mới cho nông thôn. Số đầu tiên xuất bản nhân dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường, đánh dấu một bước khởi đầu để kết nối nông sản chất lượng với thị trường trong nước và quốc tế thông qua câu chuyện, kiến thức và trải nghiệm thực tế.
  • Để sản phẩm OCOP Nghệ An phát triển xứng tầm với tiềm năng

    Để sản phẩm OCOP Nghệ An phát triển xứng tầm với tiềm năng

    Từ những sản vật dân dã nơi làng quê xứ Nghệ, qua bàn tay khéo léo và tâm huyết của người dân, hàng trăm sản phẩm OCOP đã ra đời, mang trong mình câu chuyện văn hóa, bản sắc và khát vọng vươn lên. Để những giá trị ấy được lan tỏa mạnh mẽ, Nghệ An đã có nhiều giải pháp phát triển OCOP có tính bền vững và nâng cao sức cạnh tranh.
  • TS. Nguyễn Minh Tiến: Xúc tiến thương mại và phát triển thị trường mở ra cơ hội mới cho sản phẩm OCOP Việt Nam

    TS. Nguyễn Minh Tiến: Xúc tiến thương mại và phát triển thị trường mở ra cơ hội mới cho sản phẩm OCOP Việt Nam

    Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn. Để chương trình ngày càng phát triển, đa dạng sản phẩm cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng, phát triển mở ra cơ hội mới cho sản phẩm OCOP Việt Nam.
  • Măng nứa khô – Từ bếp núi Hợp Kim đến sản phẩm OCOP 5 sao

    Măng nứa khô – Từ bếp núi Hợp Kim đến sản phẩm OCOP 5 sao

    “Măng nứa khô nấu ngay” của Công ty Cổ phần Kim Bôi – đại diện duy nhất của vùng trung du được nâng hạng từ 4 sao lên 5 sao trong năm 2025. Thành công này khẳng định nỗ lực đổi mới công nghệ, khai thác giá trị nông sản bản địa và nâng tầm thương hiệu nông nghiệp địa phương.