Đại biểu, cử tri cả nước kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi) giải quyết khó khăn từ cơ sở

Thứ năm, 2/11/2023, 09:03 (GMT+7)
logo Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) là đạo luật lớn, có ảnh hưởng, liên quan nhiều đến các đạo luật và tác động lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã có rất nhiều nội dung được điều chỉnh sau khi tiếp thu ý kiến tại kỳ họp thứ 5, ý kiến nhân dân, qua các hội thảo, hội nghị đặc biệt tiếp thu, giải trình, chỉnh lý được nêu trong Báo cáo giải trình của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, thể chế hoá Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Nhiều nội dung tâm huyết, nhiều vấn đề khó khăn từ thực tiễn trong thực hiện Luật đã được tổng hợp, phân tích, đánh giá, giải trình làm rõ. Những vấn đề, nội dung phù hợp cũng đã được Bộ TN&MT - cơ quan chủ trì tham mưu cho Chính phủ, tổng hợp, chỉnh sửa cho phù hợp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu cũng như mục đích của việc sửa đổi Luật. Trên cơ sở rà soát những nội dung của Luật đất đai và các dự án luật có liên quan, Chính phủ đã có Báo cáo số 598/BC-CP ngày 23/10/2023 về một số nội dung đối với Dự thảo Luật đất đai trong đó tập trung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các điều của Dự thảo Luật. Đại biểu, cử tri cả nước kỳ vọng Dự thảo Luật sớm được thông qua để tạo điều kiện cho việc tổ chức thực hiện, giải quyết được những khó khăn từ cơ sở; giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Những quy định được tiếp thu, chỉnh lý trong dự thảo Luật trình kỳ họp tập trung vào những nội dung lớn, gặp nhiều vướng mắc và được các đại biểu Quốc hội rất quan tâm như: Về phân loại đất; Chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số; Về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm; quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất ở; cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa... 

Cơ bản các nội dung của dự thảo Luật đã tiếp thu tối đa những ý kiến, kiến nghị từ các ĐBQH, nhiều nội dung đã có giải trình rất cụ thể với mong muốn giải quyết được tối ưu những vấn đề vướng mắc tại các tỉnh, thành phố. Nhiều nội dung sau khi tiếp thu đã quy định đầy đủ, chi tiết sẽ là cơ sở quan trọng để tổ chức thực hiện trên thực tế như các quy định của Nhà nước về đất ở, đất sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Phóng viên Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổng hợp một số ý kiến đại biểu, cử tri về kỳ vọng vào Luật đất đai (sửa đổi) lần này, nội dung cụ thể như sau:

ĐBQH Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái: Dự thảo Luật Đất đai qua mỗi lần xin ý kiến và tiếp thu, chỉnh sửa, đều đã chú trọng đến việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn quản lý, sử dụng đất tại các địa phương

ĐBQH Đỗ Đức Duy

Dự thảo Luật Đất đai sau khi đã tiếp thu, chỉnh sửa, trình Kỳ họp thứ 6 đã là tiếp thu, bổ sung hoàn chỉnh nhiều nội dung quan trọng được các đại biểu Quốc hội tham gia ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 như: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phương pháp định giá đất,…

Đặc biệt, trong quá trình tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Luật, đã có sự đối chiếu, so sánh với các luật và dự thảo luật khác đang trình Quốc hội có liên quan như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, bảo đảm tính thống nhất nội tại trong Luật Đất đai cũng như tính thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan, nhằm hướng tới hình thành hệ thống pháp luật về đất đai thực sự đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả, thể chế hóa đầy đủ nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Chúng tôi nhận thấy dự thảo Luật Đất đai qua mỗi lần xin ý kiến và tiếp thu, chỉnh sửa, đều đã chú trọng đến việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn quản lý, sử dụng đất tại các địa phương. Trong đó, có nhiều nội dung Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham gia đóng góp ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 đã được tiếp thu, hoàn chỉnh và nếu Luật được thông qua sẽ giải quyết, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc có tính đặc thù tại các tỉnh miền núi, trong đó có tỉnh Yên Bái, chẳng hạn như:

Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đã loại bỏ yêu cầu quy hoạch sử dụng đất thể hiện đến từng thửa đất; quy định việc rà soát điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện khi có biến động về nguồn lực thực hiện quy hoạch, hình thành dự án trọng điểm phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

Về thu hồi đất và giá đất, đã liệt kê chi tiết các trường hợp “Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”; phân cấp, phân quyền cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ là rừng tự nhiên, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên mà không bị khống chế quy mô diện tích.

Về chế độ sử dụng các loại đất, nhất là đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên được cho cá nhân thuê đất; Về giao đất, cho thuê đất, nhất là đã phân biệt rõ ràng các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất,...

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội: Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua sẽ là động lực lớn thúc đẩy KT - XH phát triển

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội

Tôi và các Đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm đến hai nội dung cốt lõi, là linh hồn của Dự thảo Luật Đất đai mà vấn đề này cũng đang còn ý kiến khác nhau và cần những đổi mới đột phá. Đó là vấn đề hành chính đất đai và tài chính đất đai.

Trong đó, hành chính đất đai liên quan đến các nội dung như: quy hoạch, thủ tục hành chính trong việc chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất,…

Về tài chính đất đai liên quan tới vấn đề giá đất, địa tô chênh lệch, kiểm soát giá của quyền sử dụng đất. Theo tôi, giá của quyền sử dụng đất đai rất quan trọng vì nó liên quan đến sức cạnh tranh của nền kinh tế, do đó không phải giá đất càng cao càng tốt, không phải Nhà nước thu được càng nhiều càng tốt trong việc cho thuê, hay chuyển giao quyền sử dụng đất mà giá đất phải hợp lý để đảm bảo cái năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong cạnh tranh quốc tế.

Tôi đặc biệt quan tâm tới vấn đề là thu hồi đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhất là đất nông nghiệp chuyển sang công nghiệp, dịch vụ, phát triển đô thị. Hiện nay, Nghị quyết của Trung ương có yêu cầu Nhà nước sẽ thu hồi đất đối với những dự án phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng nhưng những dự án nào được coi là những dự án vì lợi ích quốc gia, công cộng thì đang còn nhiều ý kiến khác nhau.

Tôi cho rằng, những dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển ngành, vùng, phát triển quốc gia; những dự án đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư, kể cả dự án được Hội đồng nhân dân các cấp thông qua là những dự án đủ điều kiện vì lợi ích quốc gia, công cộng. Bởi chúng ta thu hồi để đấu giá, đấu thầu để các doanh nghiệp triển khai thì các dự án đều không chỉ nhằm mục đích tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn tạo công ăn việc làm cho xã hội, đóng góp vào tăng trưởng, tạo ra nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, hiện nay, chúng ta có phần ưu tiên cho các dự án về phát triển công nghiệp nhưng phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch, hay trung tâm tài chính quốc tế còn chưa được quan tâm. Trong khi những lĩnh vực đó có vai trò hoàn toàn không thua kém gì các dự án phát triển công nghiệp, khu công nghiệp bởi vì chúng ta đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ông Phạm Văn Hòa, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng môi trường đô thị Hạ Long: Luật Đất đai (sửa đổi) khai thông điểm nghẽn về tiếp cận, đầu tư đất đai

Doanh nghiệp và người dân Quảng Ninh kỳ vọng Luật sẽ sớm được Quốc hội thông qua, góp phần giải quyết tồn tại, hạn chế, khai thông điểm nghẽn cho hoạt động đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế.


Ông Phạm Văn Hòa

Luật Đất đai (sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới so với Luật Đất đai năm 2013, góp phần thúc đầy phát triển kinh tế và gỡ vướng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tiếp cận đất đai, cũng như các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để các doanh nghiệp như chúng tôi đầu tư luôn trăn trở, và cũng là rào cản khó khăn nhất cho trong việc tạo lập và hoàn thành dự án, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Các dự án cần phải có quỹ đất sạch, đầy đủ thủ tục pháp lý thì mới có thể đẩy nhanh xây dựng, sớm bàn giao công trình. Trong khi, hầu hết các doanh nghiệp đều đang vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, tính tiền sử dụng đất để triển khai dự án.

Bên cạnh những điểm mới, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, theo tôi cần xây dựng, phát triển và hoàn thiện hệ thống quản lý đất đai bằng hệ thống điện tử, bảo đảm quản lý, vận hành, kết nối và chia sẻ những thông tin chính thống, tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Thông qua đó, nhằm giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những thông tin về quy hoạch đất đai, nhanh chóng tiếp cận thị trường. Đồng thời, cũng giúp người dân có hệ thống thông tin chính thống, hữu ích để kiểm tra mức độ tin cậy của những dự án bất động sản mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang rao bán trên thị trường.

Đồng thời siết chặt quản lý các nền tảng giao dịch bất động sản khác, nhằm hạn chế thực trạng các nhà đầu tư lách luật để thực hiện chuyển nhượng bất động sản cho người dân khi dự án vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển.

Ông Nguyễn Mạnh Thường, khu 4, phường Bắc Sơn, TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người bị thu hồi đất thời gian qua từng bước hoàn thiện

Ông Nguyễn Mạnh Thường

Qua theo dõi trên phương tiện nghe nhìn, cũng như tham gia ý kiến vào Luật Đất đai (sửa đổi), người dân chúng tôi nhận thấy việc xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người bị thu hồi đất thời gian qua từng bước hoàn thiện theo hướng tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho người có đất bị thu hồi, ổn định đời sống và sản xuất.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc hỗ trợ, tái định cư của người có đất bị thu hồi nhiều khi chưa thỏa đáng dẫn đến tình trạng người dân chưa đồng thuận, bức xúc làm phát sinh các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.

Vì vậy, người dân chúng tôi mong rằng Luật Đất đai (sửa đổi) lần này nên xem xét, nghiên cứu xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân cần làm trước khi có quyết định thu hồi đất. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định, nhất là công tác tái định cư cần bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để những hộ bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống.

Ông Lê Công Tiến, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái: Kỳ vọng sau lần sửa đổi này sẽ giải quyết, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc có tính đặc thù tại các tỉnh miền núi

Ông Lê Công Tiến

Dự thảo Luật Đất đai sau khi tiếp thu ý kiến đã được tiếp thu, chỉnh sửa gồm 16 chương và 265 điều (bỏ 04 điều, bổ sung 06 điều so với dự thảo Luật đã trình Quốc hội); đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung lớn như: Địa giới đơn vị hành chính, điều tra cơ bản về đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các loại chỉ tiêu sử dụng đất yêu cầu phải xác định tại quy hoạch sử dụng đất các cấp; chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số; điều kiện cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa; thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng,…

Việc tiếp thu ý kiến các Đại biểu Quốc hội đã được thực hiện một cách hết sức nghiêm túc, thận trọng các vấn đề đều được xem xét, bàn bạc một các kỹ lượng, những đề vấn đề khó còn nhiều ý kiến khác nhau hiện chưa đề xuất được phương án tối ưu, chưa đánh giá được tác động đầy đủ vẫn được tiếp tục đưa ra các phương án gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, các cơ quan, tổ chức để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai để xem xét tại kỳ họp thứ 6.

Dự thảo Luật Đất đai ( sửa đổi) qua mỗi lần xin ý kiến đều đã được được tiếp thu, chỉnh sửa tương đối nhiều nội dung, đặc biệt một số nội dung mà tỉnh Yên Bái đã có ý kiến trước đó tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV đã được tiếp thu nên sẽ giải quyết, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc có tính đặc thù tại các tỉnh miền núi.

Trong đó, nhóm vấn đề liên quan đến lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã loại bỏ yêu cầu: Quy hoạch sử dụng đất thể hiện đến từng thửa đất, chỉ còn xác định diện tích các loại đất cần chuyển mục đích sử dụng đối với các loại đất phải xin phép trong năm kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thể hiện thông tin đến từng thửa đất; việc rà soát điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện khi có biến động về nguồn lực thực hiện quy hoạch, hình thành dự án trọng điểm phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng nên đã linh hoạt hơn trong quá trình thực hiện.

Liên quan đến thu hồi đất và giá đất: Đã liệt kê chi tiết “Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”, đây là nội dung quan trọng và nhận được nhiều ý kiến quan tâm, nhất là cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư; việc phân cấp phân quyền cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua danh mục công trình, dự án phải thu hồi đất; dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất mà có diện tích đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ là rừng tự nhiên, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên mà không bị khống chế quy mô diện tích. Hay như liên quan đến giao đất, cho thuê đất, nhất là phân biệt rõ ràng “đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất để thực hiện các dự án”...

Tôi mong muốn Luật sẽ sớm được thông qua phù hợp với thể chế Nhà nước, đúng đắn theo đường lối của Đảng và quy định Hiến pháp 2013. Từ đó, sẽ giúp các địa phương giải quyết, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Ông Đoàn Văn Yên, cán bộ hưu trí, sống tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội: Nhiều nội dung sửa đổi Luật Đất đai 2013 được người dân đồng tình ủng hộ

Ông Đoàn Văn Yên

Lần sửa đổi này, nhiều nội dung của Luật được đề xuất sửa đổi liên quan đến các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; hay các quy định về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất…

Đối với các quy định về thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tôi đồng tình với hướng sửa đổi như tại chương VI và chương VII của Dự thảo Luật. Theo đó, dự thảo Luật đã quy định cụ thể các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và quy định rõ nội hàm dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Đồng thời, quy định cụ thể hơn về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sau khi thu hồi đất thì người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; thực hiện hiệu quả việc đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi.

Tôi cũng đồng tình với việc để bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững, dự thảo Luật tại chương X đã bổ sung các quy định nhằm phân định rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong việc hoàn thành đăng ký đất đai đối với tất cả các thửa đất, tăng cường trách nhiệm của người sử dụng đất thông qua việc quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất, người được giao đất quản lý.

Sau khi đọc nhiều nội dung về góp ý sửa đổi Luật Đất đai trên báo chí, tôi đồng tình với ý kiến của nhiều người liên quan đến vấn đề thu hồi đất trong dự thảo luật. Theo đó, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần 2 quy định nội dung thu hồi đất, trưng dụng đất tại Chương VI. Tuy nhiên, nội dung chỉ theo hướng liệt kê, chưa có tiêu chí cụ thể, do đó, cần định nghĩa cụ thể thế nào là thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; thu hồi đất nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, về thời hạn thông báo thu hồi đất tại Điều 83 dự thảo, cần bổ sung quy định về hiệu lực của thông báo, bởi trên thực tế hiện nay nhiều dự án đã thông báo thu hồi trên dưới 10 năm nhưng không cơ quan nào tiến hành thực hiện thu hồi, khiến người dân luôn sống trong hoang mang, ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống hàng ngày.

Bà Phạm Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lai Châu: Vùng dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu nhiều kỳ vọng với Luật Đất đai (sửa đổi)

Lần sửa đổi Luật Đất đai này có nhiều nội dung được đề xuất sửa đổi liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất…, đặc biệt là việc phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực trong quản lý, sử dụng đất đai. Đây là một trong những lần sửa đổi Luật Đất đai có tính siết chặt hơn công tác quản lý đất đai, nhằm củng cố, khắc phục những hạn chế mà trước đó Luật Đất đai qua các thời kỳ chưa đề cập hoặc chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Bà Phạm Thị Lan Anh

Đây cũng là một trong những yếu tố để thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội, hướng đến một xã hội bình đẳng, bình quyền trong việc sử dụng đất đai, chi tiết và cụ thể hóa từng đối tượng, từng trường hợp. Chúng tôi kỳ vọng lần sửa đổi Luật Đất đai lần này đảm bảo tính đồng bộ giữa các Luật khác như: Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Lâm nghiệp,… để dễ thực hiện, tránh việc chồng chéo. Ngoài ra, có hướng dẫn cụ thể, chi tiết sát với đối tượng sử dụng đất, với tình hình thực tiễn tại địa phương. Đồng thời quy định cụ thể hơn về chính sách bồi thường, hỗ trợ công tác định cư để sau khi thu hồi đất thì người dân được bố trí nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.

Nhìn về tổng thể, Dự thảo Luật Đất đai lần này có nhiều điều, khoản đã thay đổi, đáp ứng hoạt động quản lý đất đai trên thực tiễn hơn Luật Đất đai 2013. Ví như, quy định về phát triển quỹ đất, địa phương chúng tôi tổng hợp ý kiến của người dân cơ bản đồng ý với Dự thảo vì cơ bản phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. So với các lần Dự thảo trước thì Dự thảo lần này càng ngày càng sát với điều kiện, đối tượng, tình hình thực tiễn của người dân và của địa phương. Hy vọng, sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua sẽ là một trong những cẩm nang quản lý đất đai của các địa phương nói chung và của Lai Châu nói riêng ngày càng được chặt chẽ, đảm bảo hơn.

Nhóm PV: Trường Giang; Minh Trung;

Thanh Ngà; Trần Hương; Thanh Tùng (thực hiện)