Festival OCOP Việt Nam 2025 chính thức khai mạc từ ngày 20/12

Thứ ba, 16/12/2025, 16:14 (GMT+7)
logo Từ ngày 20 - 23/12, Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” sẽ diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Festival do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.

Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện, qua đó khẳng định sự đồng bộ và quyết tâm cao của cả Trung ương và các địa phương trong việc phát triển Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP).

3288498555373184869_1765855685.webp
Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” sẽ diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12

Festival OCOP Việt Nam 2025 là hoạt động thiết thực chào mừng những thành tựu của Thủ đô và Đất nước trong năm 2025, đồng thời hướng tới Mừng Đảng - Mừng Xuân Bính Ngọ 2026. Chương trình nhằm phát huy những giá trị và thành quả của Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai, qua đó khẳng định vai trò quan trọng của OCOP trong hiện thực hóa Khát vọng Việt Nam vươn mình trong bối cảnh hội nhập. 

Mục tiêu của Festival là kịp thời biểu dương và tôn vinh những kết quả nổi bật của Chương trình OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Đồng thời, sự kiện cũng nhằm quảng bá, tôn vinh các sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu, khơi dậy niềm tự hào, sức lan tỏa và giá trị văn hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn.

Đặc biệt, thông qua chủ đề "Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững", Festival sẽ đẩy mạnh kết nối, giao lưu sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP giữa các địa phương trong nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Việt Nam, hình thành không gian đổi mới sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích sự đổi mới về sản phẩm, bao bì.

Festival OCOP Việt Nam 2025 cũng là dịp để tôn vinh vai trò dẫn dắt của Thủ đô Hà Nội, địa phương đi đầu và đạt nhiều thành công nhất trong triển khai Chương trình, với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên. Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế là trung tâm hội tụ tinh hoa và đầu mối chiến lược để kết nối sản phẩm OCOP Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Mục đích chính của chuỗi hoạt động này là tôn vinh sản phẩm OCOP cũng như các chủ thể đã có nhiều thành tích nổi bật, khuyến khích sự đổi mới sáng tạo theo định hướng chiến lược OCOP 2026-2030, tập trung vào chất lượng, bền vững, chuyển đổi số và phát triển theo mô hình chuỗi giá trị vùng. Mỗi sản phẩm OCOP trưng bày là một "Sứ giả Văn hóa" mang trong mình niềm kiêu hãnh "Made in Việt Nam".

Festival OCOP Việt Nam 2025 là tổng hòa của các sự kiện kinh tế, văn hóa và xã hội, với nhiều hoạt động trọng tâm như: Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật đặc biệt “OCOP – Kết nối tinh hoa” (tối 20/12); tôn vinh các chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu; Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP”; không gian trưng bày “Việt Nam – Hội tụ và lan tỏa” với các khu OCOP vùng miền, OCOP 5 sao, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực; không gian OCOP quốc tế và chuyển đổi số; không gian văn hóa trà Việt, hoa – cây cảnh ngày Tết.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Festival sẽ giới thiệu bức tranh sơn dầu dài hơn 300 m với chủ đề “Việt Nam – đất nước, con người”, tái hiện thành tựu nông thôn bằng nghệ thuật hội họa, được xác lập kỷ lục là bức tranh phong cảnh ba miền về xây dựng nông thôn mới và OCOP dài nhất Việt Nam. Bên cạnh đó là Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại số trên nền tảng TikTok Shop, cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giao lưu nghề thủ công và ẩm thực đặc sắc.

Với chủ đề “Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa”, Festival OCOP Việt Nam 2025 là sự kiện quan trọng, khẳng định vị thế quốc gia, khơi dậy niềm tự hào dân tộc “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sự kiện là cơ hội lớn để tôn vinh sự cần cù, sáng tạo của người Việt Nam và đưa sản phẩm "Made in Việt Nam" vươn tầm thế giới.

Lê Tâm