Kiến tạo di sản từ hành trình trách nhiệm và bền vững

Thứ hai, 3/11/2025, 15:14 (GMT+7)
logo Trong kỷ nguyên mà du lịch không chỉ dừng lại ở những trải nghiệm mà còn là hành trình của trách nhiệm, cam kết, các doanh nghiệp đang dần nhận ra “giá trị đích thực” không đơn thuần là sự xa hoa, mà là dấu ấn họ để lại cho cộng đồng và di sản. Giữa muôn vàn con sóng của thị trường du lịch cao cấp, một xu hướng mới đang định hình lại giá trị của ngành: đẳng cấp không chỉ gói gọn ở trải nghiệm, mà ở sự trách nhiệm và những giá trị bền vững đi cùng năm tháng.

Khi trách nhiệm trở thành thước đo của phát triển

Trách nhiệm xã hội (CSR- Corporate Social Responsibility) thường được xem như phần việc “ngoài lề” đi kèm sau lợi nhuận, tuy nhiên hiện nay, các doanh nghiệp đang dần nâng cao nhận thức và CSR đã và đang trở thành một trong các yếu tố cốt lõi để xây dựng doanh nghiệp bền vững.

picture1_1762162503.webp
     (Nguồn: Du Lịch Độc Đáo)

Trong bối cảnh du lịch di sản ngày càng được chú trọng, CSR không chỉ giúp cho doanh nghiệp củng cố được hình ảnh mà còn xây dựng được niềm tin - yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Trước đây, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR – Corporate Social Responsibility) thường được xem như phần việc “ngoài lề” sau lợi nhuận. Theo một khảo sát năm 2023, khoảng 66% doanh nghiệp Việt Nam đã khởi động chương trình ESG (Environmental-Social- Governance), nhưng chỉ 22% trong số đó triển khai ở mức toàn diện. Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2024 cũng cho thấy khoảng 46% doanh nghiệp đã đưa thông tin về ESG hoặc phát triển bền vững vào báo cáo thường niên - tuy nhiên mức độ thực thi CSR thật sự bền vững và tích hợp sâu vào chiến lược vẫn chưa rõ ràng. Vì vậy, việc doanh nghiệp du lịch duy trì “chương trình CSR dài hạn” vẫn là một thách thức lớn. Trong ngành khách sạn 4 - 5 sao, nghiên cứu tại Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh cho thấy điểm “CSR với cộng đồng” là thấp nhất trong các chủ đề CSR khảo sát, cho thấy rằng khả năng duy trì các chương trình hướng tới cộng đồng vẫn đang ở mức sơ khởi. Điều đó cho thấy việc CSR trở thành một chiến lược cốt lõi vẫn là hành trình mới mẻ nhưng cần thiết.
Theo quan sát tại thị trường, nhiều doanh nghiệp du lịch biển vẫn đặt lợi nhuận ngắn hạn lên trước, CSR thường dừng ở mức “chiến dịch PR”, thiếu sự đầu tư vào các chương trình dài hạn hướng đến cộng đồng và bảo tồn di sản. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bảo tồn môi trường chưa đồng bộ và thiếu hệ thống đánh giá tác động rõ ràng. Hệ quả là nhiều doanh nghiệp du lịch trong nước đang dần tụt lại phía sau so với xu hướng phát triển du lịch xanh của khu vực và thế giới.

Ở Việt Nam, nơi những giá trị văn hoá và thiên nhiên gắn bó chặt chẽ, CSR lại càng chiếm vai trò quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt: Nó không chỉ là cách thức chúng ta bảo vệ di sản mà còn khơi dậy tinh thần nhân văn, kết nối giữa con người và vùng đất mà họ đi qua.
Hành trình kiến tạo giá trị nhân văn trên vịnh di sản
Trên vịnh Hạ Long - nơi thiên nhiên được UNESCO hai lần vinh danh, Ambassador Cruise nổi lên như một hình mẫu của du lịch đẳng cấp chuẩn quốc tế gắn liền với phát triển bền vững. Với triết lý “phát triển gắn liền với di sản”, doanh nghiệp không chỉ tập trung vào trải nghiệm của du khách tại mà còn đầu tư vào giá trị lâu dài cho cộng đồng địa phương và cảnh quan môi trường thiên nhiên.

picture-2.-png_1762162501.webp
                                       ( Nguồn: Du thuyền Ambassador Hạ Long)

Song hành với những chuyến ra khơi đầy cảm hứng, ở khía cạnh trách nhiệm xã hội (CSR), Ambassador Cruise đã nhiều lần trở thành hình mẫu đáng chú ý trong ngành du lịch biển và để lại những dấu ấn đầy nhân văn. Sau sự cố lật tàu Vịnh Xanh tại vịnh Hạ Long ngày 19/07/2025, Ambassador đã chủ động đề xuất đến Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các ban, ngành liên quan để hỗ trợ trẻ em mồ côi cha, mẹ VND 6,000,000/ tháng, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ VND 3,000,000/ tháng đến năm 18 tuổi, hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp và tạo cơ hội việc làm với thanh thiếu niên từ 18 đến 22 tuổi, hỗ trợ học phí đại học, cao đẳng cho các em đến khi tốt nghiệp, tạo điều kiện đào tạo về nghiệp vụ trong ngành dịch vụ du lịch nhà hàng, khách sạn cho các em có nguyện vọng - một hành động hiếm thấy trong ngành du lịch, thể hiện tinh thần “trách nhiệm hơn cả trách nhiệm”.

Bên cạnh đó, chương trình “Tri ân những người giữ nước” nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cũng đã lan tỏa nhiều giá trị nhân văn với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”. Du thuyền đã tổ chức tặng 1000 vé cho các thương binh liệt sĩ, những người có công với Cách mạng và người thân chuyến đi tham quan vịnh Hạ Long miễn phí. Ông Trần Duyên Hải, cựu chiến binh tại Hà Biên - xã Võ Miếu - Phú Thọ đã chia sẻ trên Facebook: “Hành trình tham quan vịnh Hạ Long hoàn toàn miễn phí của quý cơ quan cho những người CCB chúng tôi hôm nay. Không chỉ là một chuyến du ngoạn thông thường mà là một món quà tinh thần quý giá, một sự tri ân đầy nhân văn mà chúng tôi luôn ghi nhớ chúng tôi luôn đồng hành và ủng hộ công ty”. Những hành động biết ơn và lan tỏa giá trị tích cực trong xã hội như thế cho thấy trách nhiệm xã hội của Ambassador Cruise không chỉ dừng lại ở lời nói, mà được thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực và đầy tính nhân văn.

picture3_1762162503.webp
Hình ảnh các bác cựu chiến binh tại chương trình “Tri ân những người giữ nước của du thuyền”

Không chỉ dừng lại ở những hoạt động cộng đồng, Ambassador Cruise còn khẳng định vị thế tiên phong trong việc phát triển du lịch xanh – hướng đi tất yếu của ngành du lịch di sản trong kỷ nguyên phát triển bền vững. Trên các du thuyền của mình, doanh nghiệp đã áp dụng quy trình quản lý chất thải nghiêm ngặt, hạn chế tối đa nhựa dùng một lần, ưu tiên các vật liệu thân thiện môi trường, và hợp tác cùng các đơn vị quản lý vịnh Hạ Long để bảo tồn cảnh quan, giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch đến hệ sinh thái biển.

Đặc biệt, hệ thống năng lượng, thiết bị và quy trình vận hành của Ambassador Cruise được thiết kế theo tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, kết hợp cùng việc đào tạo đội ngũ nhân viên về “văn hóa du lịch xanh” – từ cách phục vụ, bảo vệ môi trường đến tuyên truyền cho du khách ý thức giữ gìn di sản. Nhờ đó, mỗi chuyến đi không chỉ là hành trình thưởng ngoạn, mà còn là trải nghiệm gắn với ý thức bảo tồn và phát triển bền vững.

 Từ hành trình của Ambassador đến hướng đi cho du lịch Việt Nam

Trong bức tranh toàn cảnh của ngành du lịch Việt Nam, Ambassador Cruise có thể xem là một trong những mô hình đáng chú ý  cho doanh nghiệp biết dung hòa giữa hai  yếu tố tưởng chừng khó song hành: trải nghiệm đẳng cấp - trách nhiệm cộng đồng. Giữa một thị trường ồn ào chạy theo lợi nhuận, Ambassador đã chứng minh rằng đẳng cấp thật sự không  chỉ nằm ở số sao gắn trên con tàu, mà ở chiều sâu giá trị doanh nghiệp đem lại cho xã hội và môi trường.

picture4.-png_1762162502.webp
               ( Nguồn: Du thuyền Ambassador Hạ Long)
picture5_1762162502.webp
               ( Nguồn: Du thuyền Ambassador Hạ Long)

Mô hình này đã mở ra nhiều gợi ý cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch biển khác. Thay vì chỉ coi trách nhiệm xã hội là “câu chuyện ngoài lề”, các doanh nghiệp có thể tích hợp CSR vào hệ thống vận hành và triết lý kinh doanh, biến nó thành một phần trong chiến lược phát triển kinh doanh và tầm nhìn thương hiệu. CSR khi được thiết kế đúng cách, chúng không chỉ là chi phí mà trở thành tài sản thương hiệu, giúp doanh nghiệp gây dựng uy tín, thu hút được tệp khách hàng có ý thức và phát triển bền vững trong dài hạn. Ngoài ra, việc lấy tiêu chuẩn xanh làm trọng tâm để đồng bộ hóa trong dịch vụ, đào tạo nhân sự theo hướng ý thức “xanh”, tích cực hợp tác cùng chính quyền địa phương để giữ gìn và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cũng là hướng đi tất yếu để nâng tầm toàn ngành.

Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận rằng việc duy trì các cam kết CSR trong bối cảnh biến động kinh tế và chi phí vận hành tăng cao là một thách thức lớn không chỉ với Ambassador mà với toàn ngành. Nhiều doanh nghiệp du lịch hiện nay vẫn gặp khó trong việc cân đối giữa lợi nhuận ngắn hạn và các khoản đầu tư dài hạn cho cộng đồng, đặc biệt khi các chương trình CSR thường không mang lại doanh thu trực tiếp. Thách thức nằm ở chỗ làm sao để những hoạt động trách nhiệm xã hội không trở thành “gánh nặng chi phí”, mà được gắn liền với giá trị cốt lõi và mô hình vận hành của doanh nghiệp.

Ambassador Cruise đã chọn cách kiến tạo di sản không chỉ qua những hành trình xa hoa giữa vịnh di sản, mà qua cách họ nhìn nhận trách nhiệm xã hội như một di sản đáng tự hào nhất. Và chính từ sự lựa chọn ấy, họ không chỉ góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch xanh quốc tế mà còn truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác cùng chung tay kiến tạo tương lai bền vững.

picture6_1762162501.webp
Du khách tham quan tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên và âm nhạc trong buổi chiều hoàng hôn trên vịnh

Cuối cùng, bài học lớn nhất nằm ở tư duy: Làm du lịch là gìn giữ di sản.

Trong tương lai, hy vọng nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác cũng sẽ cùng nhau bước tiếp trên con đường đó – làm du lịch bằng cả trái tim, để giữ gìn và lan tỏa di sản.

picture7_1762162503.webp
(Nguồn: Vinpearl)

Và có lẽ, di sản bền vững nhất mà một doanh nghiệp có thể để lại không phải là con tàu sang trọng hay những hành trình xa hoa, mà là cách họ chọn thực hiện trách nhiệm với con người, với thiên nhiên và với đất nước này.

Quynh Anh Nguyen