
Ảnh minh họa
Bộ TN&MT kiến nghị xem xét vị trí phải bảo đảm phù hợp với các quy hoạch có phạm vi liên quan đến khu vực dự kiến LB, phù hợp với mục tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN trên cơ sở lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan và sẽ được lồng ghép trong quy định về đánh giá, xác định vị trítrong quá trình lập, xem xét, quyết định cho phép thực hiện các HĐLB.
Theo đó, Bộ TN&MT đưa ra hai phương án lấy ý kiến: Một là, không giao cơ quan đầu mối giúp Chính phủ quản lý HĐLB, các cơ quan quản lý trong phạm vi chức năng và quyền hạn được giao. Hai là, giao một cơ quan đầu mối giúp Chính phủ QLNN đối với HĐLB. Bộ đề nghị lựa chọn phương án 2.
Tại báo cáo đánh giá tác động sơ bộ một số nội dung đề nghị xây dựng nghị định quy định về LB, liên quan đến quy định phạm vi thực hiện các HĐLB, Bộ TN&MT đã đưa ra hai phương án để lấy ý kiến. Trong đó: Một là, HĐ là HĐ có phạm vi thực hiện từ đường mép nước triều kiệt trung bình nhiều năm ra phía biển, ngoại trừ HĐ phục vụ quốc phòng an ninh; Hai là, HĐ được quy định là HĐ có phạm vi thực hiện từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm ra phía biển, ngoại trừ HĐ phục vụ quốc phòng an ninh. Trên cơ sở đánh giác các tác động đến môi trường, KT-XH, thủ tục hành chính, hệ thống pháp luật,… Bộ TN&MT đề nghị lựa chọn phương án 2.
Đối với các yêu cầu LB, Bộ cũng đưa ra hai phương án để lấy ý kiến: Một là, quy định cụ thể các yêu cầu về việc lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dự án có HĐ trong quá trình lập, xem xét, thẩm định, quyết định cho phép thực hiện các HĐLB; Hai là, không quy định các yêu cầu đối với dự án LB, các bộ ngành, địa phương tự đánh giá tính khả thi của dự án đối với từng nội dung theo chức năng nhiệm vụ và các quy định hiện hành. Căn cứ trên thực trạng và nội dung đánh giá tác động, Bộ TN&MT kiến nghị lựa chọn phương án 1.
Thực tế, hiện nay do chưa có cơ quan đầu mối của Chính phủ quản lý HĐ LB dẫn đến vấn nạn san lấp, phá vỡ cảnh quan, quy hoạch; một số địa phương buông lỏng quản lý, không kiểm soát chặt chẽ HĐLB. Bộ TN&MT cho rằng, bên cạnh những giá trị thu được thì HĐ có thể làm thay đổi điều kiện tự nhiên, địa hình, cảnh quan; làm thay đổi chế độ thủy động lực của khu vực, thay đổi dòng chảy ven bờ, gây bồi lắng, sạt lở ở khu vực lân cận và gây xói lở bờ, làm mất an toàn cho chính các công trình; HĐ cũng có thể tác động không nhỏ đến hệ sinh thái, đa dạng sinh học và các nguồn lợi, tác động tới đời sống người dân ven biển.
THỦY LOAN
Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam