
Hoa tươi vẫn là điểm nhấn
Theo ghi nhận tại chợ hoa Quảng An (Hà Nội), doanh số bán hoa tươi của các tiểu thương tăng mạnh từ ngày 17 đến 20/10, đặc biệt là hoa hồng, hoa ly, cúc mẫu đơn, tulip, hướng dương cùng một số loại hoa khác. Tại các tuyến phố chuyên doanh hoa như Hồ Tùng Mậu, Trần Duy Hưng (Hà Nội), lượng khách mua lẻ và đặt bó hoa cận dịp Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 theo yêu cầu tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường.
Chị Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương tại chợ hoa Quảng An chia sẻ: “Từ đầu tháng 10, chúng tôi đã tăng lượng hoa nhập về gần 50%. Ngoài hoa trong nước, năm nay khách hàng đặt nhiều loại hoa nhập như hồng Ecuador, tulip Hà Lan. Cũng do ảnh hưởng của mưa bão, hoa màu bị thiệt hại nên giá hoa tăng từ 10-20% tùy loại. Cụ thể, hoa hồng chùm Sophia dao động từ 100.000 đến 120.000, Tulip dao động từ 40.000 – 60.000, cúc nhật dao động từ 130.000 – 150.000 một bó, chất lượng hoa cũng không đạt độ đẹp như năm trước. Nhưng nhìn chung lượng hoa tiêu thụ của các tiểu thương trong khu vực chợ vẫn ổn định".
Nếu như những năm trước, người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn các mặt hàng công nghiệp – từ mỹ phẩm, túi xách đến trang sức – thì năm nay, xu hướng “quà tặng xanh” và thủ công sáng tạo đang chiếm ưu thế rõ rệt. Nhiều người trẻ chọn những món quà có tính cá nhân, gần gũi với thiên nhiên như chậu cây mini, giỏ quà OCOP, sản phẩm thủ công từ mây tre, sáp thơm thiên nhiên hoặc các combo trà – tinh dầu – quà lưu niệm làm từ nông sản địa phương.
Tại Hà Nội, các sản phẩm OCOP của Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang... như trà Shan tuyết, mật ong rừng, tinh dầu sả chanh, xà phòng thảo mộc, cà phê hữu cơ đang được bày bán trong các giỏ quà gói đẹp mắt, hướng tới phân khúc khách hàng trung – cao cấp.
Chị Hồ Hồng Hạnh chủ cơ sở “Không gian trải nghiệm sản phẩm OCOP” tại phường Hà Đông chia sẻ: “Khách hàng bây giờ thích những món quà có ý nghĩa, bền vững, thay vì những vật phẩm chỉ để ngắm. Mỗi giỏ quà 20/10 của chúng tôi đều kể một câu chuyện, ví dụ như ‘Hương thơm của đất trời', ‘Sắc trà mùa thu’, ‘Quà xanh gửi mẹ’. Tất cả đều là những set quà từ sản phẩm OCOP, đóng gói bằng những vật liệu thân thiện môi trường, tái chế được".
Xu hướng tiêu dùng xanh lên ngôi
Điểm đặc biệt của thị trường quà tặng năm nay là sự xuất hiện rõ nét của sản phẩm nông nghiệp trong vai trò quà tặng giá trị. Từ trà, cà phê, mật ong, đến tinh dầu, thảo mộc – tất cả đều được đóng gói sang trọng, mang thương hiệu OCOP hoặc chỉ dẫn địa lý. Điều này không chỉ tạo thêm giá trị cho nông sản Việt mà còn mở ra hướng đi mới cho các doanh nghiệp nông nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm gắn với cảm xúc và văn hóa tặng quà.
Việc biến nông sản thành quà tặng là bước chuyển tất yếu trong nền kinh tế trải nghiệm. “Người tiêu dùng hiện đại muốn một món quà kể được câu chuyện, mang hơi thở vùng miền. Khi một hộp trà Shan tuyết đi kèm lời chúc 20/10, nó không chỉ là quà – mà là thông điệp của thiên nhiên, của bản sắc Việt”, anh Trần Đức Tài (Tây Hồ) chia sẻ.
Không chỉ tại các đô thị, ở nhiều vùng nông thôn, phong trào tặng quà làm từ sản phẩm nông nghiệp địa phương cũng đang lan tỏa. Nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác đã nhanh nhạy gói sản phẩm OCOP thành combo tặng quà dịp lễ, vừa tiêu thụ nông sản, vừa quảng bá thương hiệu địa phương.
Bên cạnh các cửa hàng truyền thống, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội tiếp tục là kênh bán hàng chủ lực dịp 20/10. Một số sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada, lượng tìm kiếm từ khóa “quà tặng 20/10”, “hoa tươi giao nhanh” và “quà tặng handmade” cũng tăng mạnh.
Các shop online áp dụng chính sách giao hàng trong 2 giờ, gói quà theo yêu cầu, tặng thiệp viết tay hoặc video chúc mừng kèm theo. Nhiều doanh nghiệp còn kết hợp với các nhà sản xuất nông sản sạch để ra mắt bộ quà tặng “từ nông trại đến trái tim”, vừa tinh tế vừa ý nghĩa.
Chị Lê Sương (Hà Nội), một người bán hàng online lâu năm chia sẻ: “Mức sẵn lòng chi trả của khách hàng cho một phần quà tặng giao động từ 150.000 – 300.000. Xu hướng quà tặng hiện nay của khách giờ chuộng sự cá nhân hóa. Có người gửi ảnh người thân để tôi thiết kế hoa theo màu áo, có người nhờ in thơ, lời chúc riêng lên thiệp hoặc hộp quà. Sự sáng tạo giúp sản phẩm thủ công cạnh tranh tốt với hàng công nghiệp”.
Có thể thấy rằng, thị trường quà tặng tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển theo hướng cá nhân hóa, bền vững và trải nghiệm. Từ các mô hình “gói quà du lịch xanh”, “set trà – hoa – tinh dầu thư giãn” đến dịch vụ “trồng cây tặng người thân”, các sản phẩm kết hợp giữa nông nghiệp – văn hóa – môi trường đang mở ra dư địa rộng lớn. Với nền tảng nông nghiệp đa dạng và xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể khai thác theo xu hướng này để tận dụng và phát triển kinh tế cho các sản phẩm nông nghiệp.