
Cảng cá Thanh Hóa: Quyết liệt quản lý, hướng tới phát triển bền vững
10/08/2025TN&MTTrong 6 tháng đầu năm 2025, các cảng cá tại Thanh Hóa đón 3.951 lượt tàu ra vào, xử lý hơn 36.500 tấn hàng hóa, trong đó thủy sản đạt 8.219,6 tấn, tăng mạnh so với cùng kỳ. Ban Quản lý Cảng cá đã duy trì an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, kiểm soát chặt sản lượng, chống khai thác IUU, đồng thời chuẩn bị nhiều giải pháp khắc phục hạ tầng xuống cấp và bồi lắng luồng lạch trong 6 tháng cuối năm.
Giữ vững nhịp độ, nâng cao hiệu quả quản lý
Ngay từ đầu năm 2025, Ban Quản lý (BQL) Cảng cá Thanh Hóa đã tập trung thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao kỷ luật, kỷ cương trong điều hành. Các quy chế nội bộ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được quán triệt và áp dụng đầy đủ. Hoạt động phối hợp giữa Ban lãnh đạo, công đoàn, đoàn thanh niên và các phòng ban được triển khai bài bản, giúp mọi nhiệm vụ được phân công rõ ràng và giám sát thường xuyên. Họp giao ban định kỳ mỗi tháng trở thành kênh trao đổi thông tin, đánh giá tiến độ và kịp thời rút kinh nghiệm.
Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật, đặc biệt là Luật Thủy sản 2017 và các quy định chống khai thác IUU, được duy trì liên tục qua hệ thống loa truyền thanh tại cảng. Nội quy cảng được niêm yết công khai, hướng dẫn chi tiết đến từng tổ chức, cá nhân hoạt động trong khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão.
Sáu tháng đầu năm 2025, các cảng cá tại Thanh Hóa đón 3.951 lượt tàu cập, rời cảng
Về vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, BQL thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng, công an địa phương để giữ gìn an ninh trật tự. Hoạt động thu gom rác thải được ký hợp đồng với tổ vệ sinh môi trường địa phương, nhân viên cảng cũng trực tiếp tham gia dọn dẹp sau mỗi chuyến tàu giao nhận hàng. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, không có vụ việc mất an ninh trật tự hay sự cố cháy nổ xảy ra tại các cảng cá trực thuộc.
Hoạt động điều độ tàu thuyền và thống kê sản lượng hàng hóa được triển khai chuyên nghiệp. Lực lượng trực 24/24 giờ đảm bảo điều tiết tàu thuyền, xe chở hàng, tránh ùn tắc. Sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng được giám sát chặt chẽ, nhật ký khai thác được thu và kiểm tra chất lượng trước khi thống kê. Từ đầu năm đến 5/6/2025, tổng số lượt tàu qua cảng đạt 3.951 lượt (tăng 98,1% so với cùng kỳ 2024), tổng hàng hóa đạt 36.585 tấn, trong đó hàng thủy sản chiếm 8.219,6 tấn (tăng 129,2%). BQL cũng đã cấp 20 giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản với sản lượng gần 90 tấn mực phục vụ xuất khẩu.
Công tác chống khai thác IUU được triển khai đồng bộ: kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào cảng; hướng dẫn thuyền trưởng ghi nhật ký khai thác đúng quy định; đối chiếu dữ liệu VMS để phát hiện sai phạm; cập nhật thông tin đầy đủ vào các hệ thống điện tử quản lý nghề cá. Khi phát hiện vi phạm, BQL phối hợp cơ quan chức năng lập biên bản và xử lý kịp thời.
Thách thức hạ tầng và quyết tâm khắc phục
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, BQL Cảng cá Thanh Hóa vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Cơ sở hạ tầng được xây dựng từ nhiều năm trước, nay đã xuống cấp và lạc hậu so với nhu cầu thực tế, đặc biệt là với tàu công suất lớn. Các hạng mục cầu cảng, mái che, nhà phân loại, dịch vụ hậu cần nghề cá chưa được đầu tư đồng bộ và không được duy tu thường xuyên, dẫn đến hiệu suất khai thác thấp.
Tàu cá cập cảng bốc dỡ hơn 8.219 tấn thủy sản, tăng 129,2% so với cùng kỳ năm 2024
Tại nhiều khu vực cửa Lạch, cửa Âu, lòng Âu tránh trú bão, tình trạng bồi lắng nghiêm trọng khiến luồng lạch bị thu hẹp, độ sâu giảm, tàu lớn khó ra vào, đặc biệt là đội tàu đánh bắt xa bờ. Việc không nạo vét thường xuyên khiến nhiều tàu phải chờ thủy triều lên mới vào cảng được, gây chậm trễ bốc dỡ hàng và neo đậu tránh bão.
Một số tàu cá vẫn vi phạm quy định: mất kết nối VMS, khai thác sai vùng, không hoàn thiện thủ tục, hoặc cập vào các bến tự phát ngoài cảng chỉ định, làm giảm hiệu quả giám sát sản lượng. Nhận thức của một số chủ tàu và thuyền trưởng về chống khai thác IUU còn hạn chế. Ngoài ra, nguồn thu phí dịch vụ phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, mùa vụ, giá nhiên liệu, khiến tài chính của đơn vị bị ảnh hưởng.
Trước tình hình đó, BQL đã đề xuất và triển khai nhiều giải pháp: tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm; sắp xếp khoa học khu dịch vụ để tối ưu năng lực tiếp nhận; kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng và nạo vét luồng lạch để khơi thông giao thông thủy; kiểm soát chặt chi tiêu, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.
Hướng tới phát triển lâu dài
Bước vào nửa cuối năm 2025, BQL Cảng cá Thanh Hóa đặt mục tiêu cao hơn, tập trung vào bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm:
Thứ nhất, chống khai thác IUU: Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tuyên truyền Luật Thủy sản và các quy định liên quan; kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào cảng 24/24 giờ; hướng dẫn ghi chép và tiến tới áp dụng nhật ký khai thác điện tử; xử lý nghiêm tàu mất kết nối VMS hoặc vi phạm ranh giới khai thác.
Cảng cá Thanh Hóa hướng tới mục tiêu phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường
Thứ hai, tổ chức khoa học hoạt động dịch vụ cảng: Bố trí hợp lý khu vực bốc dỡ, tiếp nhận dịch vụ hậu cần; đảm bảo không ùn tắc; giám sát sản lượng thủy sản qua cảng; thu phí, lệ phí đúng quy định; đối chiếu sản lượng thực tế với báo cáo để tránh gian lận.
Thứ ba, đảm bảo an ninh trật tự và môi trường: Duy trì phối hợp với biên phòng, công an, chính quyền địa phương; kiểm tra trang thiết bị cứu sinh, PCCC; tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho toàn bộ cán bộ và doanh nghiệp hoạt động trong cảng; ký hợp đồng thu gom rác thải; yêu cầu cam kết bảo vệ môi trường từ tất cả tổ chức, cá nhân.
Thứ tư, phòng chống thiên tai: Trực ban 24/24 giờ khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới; hướng dẫn tàu neo đậu đúng phương án; nghiêm cấm neo đậu sai quy định; thống kê đầy đủ tàu và thuyền viên trong vùng nước cảng; phối hợp cứu hộ cứu nạn và khắc phục thiệt hại sau bão.
Song song đó, BQL tiếp tục chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên; hoàn thành nghĩa vụ BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp triển khai dự án nâng cấp mở rộng các cảng Lạch Hới, Lạch Bạng, Hòa Lộc gắn với khu neo đậu tránh trú bão; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ cho cơ quan chức năng.
Với sự chủ động, kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao, Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hóa kỳ vọng 6 tháng cuối năm 2025 sẽ vừa khắc phục được hạn chế hạ tầng, vừa nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế biển bền vững của tỉnh.
Hoàng Anh