
Đẩy mạnh chiến lược “Ba kết nối” để tạo cơ hội cho hàng Việt vào thị trường Thái Lan
22/05/2025TN&MTSáng ngày 22/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan” tại TP. Hồ Chí Minh.
Tham dự chương trình có sự góp mặt của bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC; ông Chalermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam; bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam; cùng các đại biểu, đại diện các doanh nghiệp và cơ quan thông tấn báo đài.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại hội thảo
Phát biểu khai mạc, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, hiện nay quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một trụ cột trong quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai quốc gia. Với vị trí kết nối giao thông thuận lợi qua các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và phía Nam, hai nước đã tận dụng tối đa lợi thế để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, đầu tư…
Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7,81 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt khoảng 12,45 tỷ USD, đối với các mặt hàng chủ lực bao gồm nông sản (trái cây tươi, thủy sản, cà phê,…) và máy móc thiết bị, sản phẩm điện tử, hàng điện gia dụng…
Năm 2025, là năm đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Thái Lan, hai nước đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD, hướng tới sự cân bằng và bền vững hơn. Tính riêng quý I/2025, theo số liệu từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước.
Đồng thời bà Quyên nhấn mạnh, cần đẩy mạnh theo chiến lược “Ba kết nối” đang được chính phủ hai nước triển khai mạnh mẽ, bao gồm: kết nối chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác trong sản xuất và phân phối hàng hóa; kết nối các ngành kinh tế, địa phương và doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác giữa các khu vực và doanh nghiệp hai nước; kết nối các chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững.
Quang cảnh buổi Hội thảo
Riêng với TP. Hồ Chí Minh, Thái Lan là một trong những đối tác quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, đầu tư, du lịch… Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường Thái Lan, cũng như các nước trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần vượt qua những thách thức rào cản về kỹ thuật, cạnh tranh, hạn chế xuất khẩu, chất lượng và thị hiếu tiêu dùng… nên đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.
Chia sẻ tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết từ năm 2016, thông qua sự kiện thường niên “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, Central Retail đã hợp tác với Bộ Công Thương và ITPC, tạo nền tảng cho gần 500 doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thái Lan, qua đó tăng cường cơ hội xuất khẩu. Các sự kiện kết nối giao thương bên lề đã mở đường cho nhiều loại trái cây mùa vụ của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long… xuất khẩu đều đặn sang Thái Lan qua mạng lưới bán lẻ của Central Group.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân cũng thông tin về việc ITPC và Central Retail Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” lần đầu tiên tại Udon Thani vào tháng 11/2024, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, thủ công mỹ nghệ... đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế đến Udon Thani - Một tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Thái Lan, có hơn 60.000 kiều bào gốc Việt và hơn 15.000 người Việt sinh sống. Sự kiện này không chỉ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thái Lan mà còn quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam.
Đặc biệt, bà Vân cũng nhấn mạnh về Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài với Tập đoàn Central Group và Central Retail giai đoạn 2026 - 2028, diễn ra nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam vào ngày 16/5 vừa qua. Chương trình này nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề quan trọng để Central Retail tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ
Đưa ra những đề xuất cho việc nhập khẩu sản phẩm vào thị trường của Thái Lan, ông Chailermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ, để thành công khi xuất khẩu vào Thái Lan, các doanh nghiệp cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Giá cả sản phẩm phải hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa. Đồng thời, việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng. Hiện, các mặt hàng Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường Thái Lan bao gồm khoai lang, thanh long, cà phê, nước sốt và gia vị…
Quy trình nhập khẩu vào Thái Lan bao gồm các bước chính như tạo tài khoản trên hệ thống hải quan trực tuyến, xác minh sự tuân thủ của sản phẩm, khai báo và kiểm tra, thanh toán thuế và cuối cùng là kiểm tra, thông quan hàng hóa. Đối với mặt hàng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan là bắt buộc. Ngoài ra, các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn về nhãn mác và các biện pháp kiểm soát chất lượng tùy theo loại sản phẩm (như chứng nhận kiểm dịch thực vật hoặc tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn công nghiệp Thái Lan), tất cả cần có C/O mẫu D.
Để nhập khẩu thực phẩm, doanh nghiệp cần cung cấp các chứng từ quan trọng (như chứng nhận sản xuất, bảng thông số kỹ thuật, bảng liệt kê nguyên liệu, hình ảnh bao bì và Giấy chứng nhận phân tích (COA) đạt chuẩn ISO17025…). Nếu bao bì có các ghi nhãn đặc biệt như “giàu vitamin” hay “ít đường”, cần phải có kết quả kiểm nghiệm bổ sung. Hiện nay, hệ thống siêu thị Tops Market (Tập đoàn Central Group) sẵn sàng hỗ trợ đăng ký FDA và nhập khẩu, tuy nhiên cần sự hợp tác cung cấp tài liệu từ các công ty đối tác...
Với vai trò là doanh nghiệp sản xuất, thông qua hội thảo, ông Đỗ Thanh Phương, Giám đốc Công ty Phát triển P&K kỳ vọng, có thể kết nối sản phẩm với thị trường Thái Lan từ nguồn nguyên liệu nông nghiệp, thảo dược cũng như hợp tác gia công nhãn hàng riêng cho các doanh nghiệp đối tác.
Năm nay, trước bối cảnh kinh tế còn diễn biến phức tạp, nên dẫn đến xu hướng tiêu dùng sẽ chuyển dịch mạnh mẽ sang hình thức tiêu dùng xanh đối với các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên và ứng dụng công nghệ xanh... Ông Phương cho hay, “Thông qua các chương trình kết nối, doanh nghiệp chúng tôi đã nhận được nhiều đơn hàng từ cả đối tác trong nước lẫn quốc tế, đồng thời góp phần lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng. Qua đó, người tiêu dùng cũng có cơ hội biết đến nhiều sản phẩm chất lượng, mang bản sắc riêng của Việt Nam”.
Các sản phẩm nông sản được bày bán tại hệ thống siêu thị Tops Market (Ảnh minh hoạ)
Cũng tại hội thảo, thông tin về quy trình đưa hàng hóa vào hệ thống của Central Retail, ông Nguyễn Khánh Duy Thịnh, Quản lý Đối ngoại của Tập đoàn này khẳng định, Central Retail có một quy trình hợp tác rõ ràng và hiệu quả dành cho các nhà cung cấp, bao gồm 5 bước chính: duyệt hồ sơ; đàm phán và ký kết hợp đồng; tạo dữ liệu nhà cung cấp và hàng hóa trên hệ thống; đặt hàng và giao hàng; thanh toán. Ông Thịnh thông tin thêm, để bắt đầu, nhà cung cấp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bao gồm giấy đăng ký kinh doanh, thông tin tài khoản ngân hàng, các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và công bố chất lượng sản phẩm, cùng với báo giá và hàng mẫu. Từ đó, Central Retail sẽ ưu tiên xem xét các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định và thỏa thuận thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Những nền tảng này không chỉ giúp cắt giảm thuế quan mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và mở rộng thị trường sang các quốc gia thứ ba.
Mới đây, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược toàn diện”, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước. Quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan không chỉ mang tính song phương mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc củng cố sự thịnh vượng chung của khu vực ASEAN.
Thông qua Hội thảo này, ITPC kỳ vọng sẽ đem đến cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Thái Lan từ các diễn giả. Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ tận dụng được tối đa những thông tin và cơ hội được cung cấp, để không chỉ chinh phục thị trường Thái Lan mà còn vươn xa hơn trên trường quốc tế, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu, thúc đẩy giao lưu kinh tế và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh và Thái Lan.
Nguyễn Kiên