Nguyên nhân khiến hầm Bãi Gió sạt lở, đường sắt Bắc-Nam tê liệt

15/04/2024

TN&MTHầm Bãi Gió qua Khánh Hòa, có địa chất phức tạp, các tầng đất đá trên vỏ hầm đưa vào hoạt động lâu năm đã bị phong hóa rồi rơi tự do xuống đường ray khi sạt lở khiến đường sắt bị tê liệt.

Nguyên nhân khiến hầm Bãi Gió sạt lở, đường sắt Bắc-Nam tê liệt

Công nhân thi công bên trong hầm nơi đang bị sạt lở, khiến đường sắt Bắc-Nam bị gián đoạn

Trao đổi với P.V, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, các đoàn chuyên gia đang khảo sát, kiểm tra thực tế để đưa ra giải pháp xử lý sạt lở trong hầm Bãi Gió qua huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Đến nay, ngành đường sắt đang tập trung toàn lực để khắc phục sự cố, nên chưa thể dự kiến được thời gian thông tuyến đường sắt Bắc-Nam qua khu vực trên.

Hai ngày qua, ngành đường sắt huy động hơn 200 công nhân, 2 đoàn tàu, 4 máy loại nhỏ đưa vào trong hầm để xử lý sạt lở. Công nhân làm việc ngày lẫn đêm dọn dẹp đất, đá, cát và phun bê tông gia cố tạm vỏ hầm, song vẫn chưa thể khắc phục được sự cố.

Nguyên nhân khiến hầm Bãi Gió sạt lở, đường sắt Bắc-Nam tê liệt

Nhiều khối đất đá đổ tràn xuống đường ray trong hầm Bãi Gió nằm ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa

Trước đó, hôm 12/4, bên trong hầm nằm trong dự án cải tạo hầm yếu đang thi công bị sạt lở, đất đá tràn xuống đường ray. Vị trí sạt lở kéo dài, cách cửa hầm khoảng 85 m với khoảng 180 m3. Phần cửa phía Bắc, xung quanh, mạch nước ngầm chảy quanh vỏ hầm.

Ngành đường sắt lập tức huy động nhân lực, máy móc để khắc phục điểm sạt lở. Đến rạng sáng 13/4, khi hầm sắp được thông sau sự cố sạt lở thì 50 m3 tiếp tục tràn xuống lần thứ 2. Vị trí sạt lở kéo dài khoảng 20 m. “Đơn vị 2 lần làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm để chống sạt nhưng đất đá trong hầm tiếp tục rơi xuống mặt đường ray", ông Vinh nói.

Nguyên nhân khiến hầm Bãi Gió sạt lở, đường sắt Bắc-Nam tê liệt

Hầm Bãi Gió được đưa vào hoạt động hàng chục năm nay

Về nguyên nhân, ông Vinh nhìn nhận, việc sạt lở không phải do quá trình thi công dự án gia cố hầm Bãi Gió. Hầm Bãi Gió được xây dựng năm 1930 khánh thành năm 1936, vỏ hầm làm bằng bê tông, dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m. Theo ông Vinh, khi khảo sát thực tế, các chuyên gia đánh giá nguyên nhân ban đầu có thể do hầm Bãi Gió đưa vào hoạt động hàng chục năm, cùng với địa chất phức tạp và các tầng đất đá lâu năm đã bị phong hóa nên rơi tự do làm vỡ mái hầm.

Ngoài ra, ngành đường sắt đã làm việc với chính quyền Khánh Hòa và Phú Yên cùng Công an để yêu cầu các phương tiện ô tô tải, xe có tải trọng lớn quay đầu, không qua Đèo Cả, nhằm giảm áp lực cho vỏ hầm, do hầm nằm dưới Quốc lộ 1.

Sự cố cũng khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam bị gián đoạn. Các tàu đi từ phía Nam ra phải dừng ở ga Giã ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) và các tàu đi từ phía Bắc vào phải dừng ở ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang đã huy động ôtô trung chuyển hành khách qua lại giữa 2 ga.

Đồng thời, việc chuyển tải sẽ được thực hiện cho tới khi hầm được thông tuyến. Ngành đường sắt hỗ suất ăn cho hàng trăm hành khách, cử nhân viên mang vác hành lý lên xe.

Theo vietnamnet.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai: Kiện toàn tổ chức, hoàn thiện cơ chế, ứng dụng công nghệ, tăng cường truyền thông

Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Quyết tâm tăng trưởng ngành trên 4%, kim ngạch xuất khẩu cán mốc 70 tỷ USD năm 2025

Tổng Bí thư chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc

Việt Nam đưa bốn đề xuất hợp tác an ninh lương thực tại APEC

Nông nghiệp

Trồng mới 300 cây bần chua tại rừng ngập mặn Hưng Yên

Nâng cao hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp trong phòng, chống thiên tai

Phú Thọ: Phát huy bản sắc văn hóa nhằm phát triển du lịch làm động lực thoát nghèo

Tạp chí Du lịch Nông nghiệp tuyển dụng

Tài nguyên

Bài 2: Cắt giảm thủ tục, phân cấp thẩm quyền - Vì một nền quản lý tài nguyên nước hiệu lực, hiệu quả

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp phép khoáng sản tại Thanh Hóa

Bài 1: Chủ động điều tiết - Ứng phó khô hạn: Cục Quản lý tài nguyên nước đi đầu bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia

Tối ưu hóa nguồn lực đất đai - Động lực phát triển bền vững cho tỉnh Bắc Ninh mới 

Môi trường

Ngăn chặn tình trạng sạt lở ven biển ở Cà Mau

Kiểm lâm Lộc Bình siết chặt quản lý và bảo vệ, phát triển rừng

Lạng Sơn: Kiểm lâm Chi Lăng giữ vững vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Những ngày xanh cùng rùa biển

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Người gieo mầm hy vọng từ những hạt đậu nhỏ bé

Đào tạo gắn với thị trường lao động: Khoa Tài nguyên và Môi trường (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) ký kết MOU với TTG Group

Phân lập và tinh sạch ba hợp chất flavonoid của cao chloroform từ Bí kỳ nam (Hydnophytum formicarum Jack.)

Tưới thông minh - Giải pháp xanh cho vùng hạn mặn Vĩnh Long

Chính sách

Đoàn Thanh niên Bộ NN-MT ra quân vì vùng cao phát triển bền vững

Đơn giản hóa thủ tục hành chính về nông nghiệp và môi trường

Tuân thủ pháp luật trong việc bảo vệ di sản văn hoá đã được công nhận

Hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng cho Sơn La, Điện Biên, Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ

Phát triển

Ứng dụng dữ liệu lớn trong đánh giá nguồn lợi, dự báo ngư trường và quản lý nghề cá

Định hướng công tác đào tạo của Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn trong đào tạo người nông dân chuyên nghiệp

Nâng cao vai trò công tác quy hoạch tài nguyên nước và thủy lợi, kiến tạo nền tảng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long trong kỷ nguyên mới

Bài 1: Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Môi trường - Bản lĩnh, đoàn kết, đổi mới, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm kỳ mới

Diễn đàn

Dự báo 5 tỉnh thành chịu ảnh hưởng mạnh nhất của bão Wipha

Thời tiết ngày 12/8: Đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng, chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 11/8: Bắc Bộ và Trung Bộ giảm nhiệt, chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 10/8: Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt, chiều tối mưa dông