Bắc Ninh: Vận hành chính quyền hai cấp, nhiều phường, xã 100% hồ sơ được giải quyết trong ngày

Thứ ba, 28/10/2025, 22:27 (GMT+7)
logo Sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền hai cấp, tỉnh Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, là tỉnh duy nhất có 5 tuần liên tiếp dẫn đầu toàn quốc về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, nhiều phường, xã 100% hồ sơ được giải quyết trong ngày, tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” đang được cụ thể hóa tại nhiều Trung tâm Phục vụ hành chính công.
6_1761636811.webp
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm phục vụ người dân tốt nhất.

Tinh thần vì dân nhân phục vụ, ngăn chặn “cò giấy tờ”
Chỉ sau thời gian ngắn sau sáp nhập và ổn định tổ chức, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng đồng bộ quy trình điện tử hoá trên toàn hệ thống. Ông Nguyễn Quang Quý, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, các thủ tục hành chính đều thực hiện hoàn toàn trực tuyến theo quy trình “5 bước”: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số và trả kết quả. Và phương châm “5 tại chỗ” giúp quá trình xử lý hồ sơ được minh bạch, liền mạch và hiệu quả, rút ngắn thời gian chờ của người dân.
Theo đó, tính đến ngày 20/10/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận 690.054 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (phối hợp các sở, ban, ngành) tiếp nhận 121.511 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến 120.255 hồ sơ (bằng 98,97%). Kết quả đã giải quyết 108.947 hồ sơ với tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 99,31%. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 394.617 hồ sơ chứng thực, trong đó chứng thực điện tử 328.979 hồ sơ (83,4%). Những tỷ lệ này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số và tinh thần phục vụ của Trung tâm

10_1761636811.webp
Với tác phong nhanh nhẹn, thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm... cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh đang được người dân tin tưởng, hài lòng

Không dừng lại ở việc điện tử hóa, Trung tâm còn chủ động rà soát, đề xuất cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết, giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục; mở rộng triển khai thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Song hành với cải cách, Trung tâm đặc biệt chú trọng đến việc ngăn chặn tình trạng “cò giấy tờ”, tiêu cực, nhũng nhiễu.
Cụ thể, tất cả công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đều ký cam kết không tiếp tay môi giới làm thủ tục hành chính; định kỳ rà soát nhân sự tại các vị trí “nhạy cảm”. Các hồ sơ bị chậm, muộn đều phải gửi thư xin lỗi đúng quy định, thể hiện sự cầu thị và cam kết phục vụ của chính quyền. Người dân khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được tiếp đón, bố trí chỗ ngồi, có nước uống, có mạng Wifi, nhớ đó họ cảm thấy thoải mái, vì cảm nhận được sự tôn trọng và thực sự hài lòng.
Không dừng lại ở đó, với phương châm “Tốt hơn, nhanh hơn”, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng từng bước hiện thực hóa nền hành chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Từ ngày 4/8/2025, Công an tỉnh đã chuyển toàn bộ hoạt động tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về trụ sở mới tại số 1, đường Giáp Hải, phường Bắc Giang thay vì ở rải rác như trước.

11_1761636811.webp
Đoàn viên Thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, khi người dân đến làm các thủ tục về hộ chiếu, giấy tờ xe,… chỉ cần đến một điểm là có thể giải quyết đồng bộ. Hạ tầng tiếp dân được đầu tư đầy đủ, hệ thống lấy số tự động, camera giám sát, bảng điện tử, khu vực chờ tiện nghi, chỗ để xe miễn phí. Cán bộ thực hiện phương châm “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) và “5 không” (không cửa quyền, không quan liêu, không tham nhũng, không phiền hà, không lợi dụng chức vụ). Hiểu rằng không phải ai cũng quen với công nghệ, Công an tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn và Mobifone thành lập 103 Tổ Thanh niên hỗ trợ chuyển đổi số. Các tổ này thường trực tại bộ phận “một cửa” để hướng dẫn người dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ online.
Nhiều phường, xã 100% thủ tục, giấy tờ hoàn thành trong ngày
Vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ Nhất, theo đó Nghị quyết Đại hội đặt mục tiêu đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đó, việc triển khai hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp có ý nghĩa rất quan trọng. Thực tiến cho thấy, sau một thời gian thực hiện, bộ máy chính quyền hai cấp ở Bắc Ninh đang hoạt động rất trơn tru, nhiều cải cách hành chính được thực hiện, theo chiều hướng tinh giảm, đúng luật, thuận lợi cho người dân, đã và đang nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân.

Phường Bắc Giang là một phường rất đặc biệt, nằm trên địa bàn, khu hành chính cũ của tỉnh Bắc Giang, với dân số gần 123.000 người thường trú và 17.000 người tạm trú, do đó nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính là rất lớn. Cụ thể mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp khoảng 600 lượt công dân. Với 15 cán bộ, tính trung bình một cán bộ phải xử lý 1.000 hồ sơ mỗi tháng. Mô hình “Cán bộ một cửa là người bạn của dân” đã tạo nên phong cách phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp ở Trung tâm này.

7_1761636811.webp
Người dân lấy số thứ tự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh

Ông Lương Văn Huy, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, hàng ngày, cán bộ đều đến sớm từ 15-30 phút để chuẩn bị không gian làm việc. Khi triển khai, cán bộ chủ động hướng dẫn người dân kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến, thậm chí mang theo máy tính đến các khu dân cư để hỗ trợ bà con ngoài giờ hành chính. Đặc biệt, thứ bảy hằng tuần, Trung tâm vẫn phục vụ người dân.
Khác với phường Bắc Giang, Nếnh là phường công nghiệp đông dân cư trú nhất tỉnh với 160.000 người, trong đó hơn 105.000 là người tạm trú, phần lớn là công nhân làm việc tại 4 khu công nghiệp lớn của tỉnh là: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung, Việt- Hàn. Hiện phường đang triển khai 31 dự án khu đô thị, nhà ở công nhân, khu công nghiệp với tổng diện tích thu hồi hơn 1.000 ha. Cùng đó là 3.360 phòng trọ, hàng trăm nghìn lao động ngoại tỉnh.
Đối mặt với thách thức về quản lý đô thị, hành chính, an ninh, trật tự và hạ tầng kỹ thuật, chính quyền phường Nếnh vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Quý III/2025, tổng thu ngân sách đạt 240 tỷ đồng, bằng 205% dự toán năm. Phường tiếp nhận 3.500 hồ sơ thủ tục hành chính, 100% được giải quyết đúng và trước hạn, không có hồ sơ tồn đọng…

Việt Tùng