Chủ phương tiện giao thông sẽ phải thải bỏ đúng quy định

Thứ năm, 18/7/2024, 07:04 (GMT+7)
logo Bộ Tài nguyên và Môi trường đang soạn thảo dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thải bỏ phương tiện giao thông nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực của các phương tiện giao thông cũ và không đạt tiêu chuẩn.

Chủ phương tiện giao thông sẽ phải thải bỏ đúng quy định

Trách nhiệm của chủ phương tiện giao thông

Theo dự thảo, chủ phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo quy chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật có trách nhiệm thải bỏ phương tiện. Hình thức thải bỏ là chuyển giao cho các cơ sở được phép tiếp nhận. Thời gian thực hiện việc thải bỏ là 12 tháng kể từ ngày hết niên hạn sử dụng hoặc từ ngày xác định không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cơ quan nhà nước có quyền định đoạt phương tiện giao thông bị tịch thu do vi phạm pháp luật hoặc là tài sản vô chủ đã xác lập quyền chủ sở hữu theo quy định của pháp luật. Các phương tiện này, nếu hết niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo quy chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cũng phải được thải bỏ bằng cách chuyển giao cho cơ sở tiếp nhận.

Dự thảo quy định rằng chủ phương tiện giao thông có thể hoãn trách nhiệm thải bỏ phương tiện nhưng phải thực hiện các yêu cầu sau:

  • Thu hồi đăng ký, biển số phương tiện: Chủ phương tiện phải thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký và biển số theo quy định của pháp luật.
  • Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã: Chủ phương tiện phải thông báo bằng văn bản về việc hoãn thải bỏ, trong đó nêu rõ thời gian hoãn, lý do và mục đích của việc giữ lại phương tiện, và cam kết không lưu hành phương tiện đó.
  • Chịu trách nhiệm trước pháp luật: Chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm về phương tiện và thực hiện thải bỏ theo quy định sau khi hết thời hạn hoãn.

Các cơ sở được phép tiếp nhận phương tiện giao thông thải bỏ

Theo dự thảo, cơ sở được phép tiếp nhận phương tiện giao thông thải bỏ bao gồm:

  • Cơ sở tháo dỡ, tái chế, xử lý: Các cơ sở này phải đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
  • Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng: Các cơ sở này bao gồm những nơi đã được cấp giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng ô tô hoặc xe máy theo quy định của pháp luật, hoặc được nhà sản xuất, nhập khẩu công bố đủ điều kiện tiếp nhận phương tiện giao thông thải bỏ.

Sau khi tiếp nhận phương tiện, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phải chuyển giao phương tiện cho các cơ sở tháo dỡ, tái chế, xử lý để thực hiện tái chế và xử lý theo quy định. Việc chuyển giao này phải tuân thủ quy định của pháp luật về dân sự.

Nhà sản xuất và nhập khẩu phải công bố các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện tiếp nhận phương tiện giao thông thải bỏ và chịu trách nhiệm về việc này trước pháp luật.

Cơ sở tiếp nhận phương tiện thải bỏ có trách nhiệm thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký và biển số với cơ quan có thẩm quyền sau khi được chuyển giao thay cho chủ phương tiện. Ngoài hồ sơ đề nghị thu hồi đăng ký, biển số theo quy định, cơ sở còn phải bổ sung hợp đồng và giấy tờ hợp pháp về chuyển giao phương tiện thải bỏ.

Dự thảo quy định về thải bỏ phương tiện giao thông của Bộ Tài nguyên và Môi trường được xây dựng nhằm bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông. Những quy định này, nếu được thông qua, sẽ tạo ra cơ chế rõ ràng và hiệu quả cho việc thải bỏ phương tiện giao thông tại Việt Nam, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và đảm bảo an toàn cho người dân.

Đây là một trong những chính sách quan trọng của Việt Nam để hướng tới thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero). Việc thải bỏ các phương tiện giao thông cũ và không đạt tiêu chuẩn sẽ giúp giảm thiểu lượng khí thải, góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc chống biến đổi khí hậu và bảo vệ hành tinh.

Ngọc Huyền