Công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học

Thứ hai, 17/4/2023, 07:17 (GMT+7)
logo Một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất trong công tác xây dựng Đảng là phát triển lực lượng Đảng viên trong trường học. Đây là biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Thực trạng một số nhân tố tác động đến công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học

Sinh viên trong các trường đại học được đào tạo nhằm mục đích trở thành đội ngũ cán bộ đảng, cán bộ trong hệ thống chính trị, những thủ lĩnh thanh niên, nhà khoa học, kỹ sư, doanh nhân, nhân sĩ, trí thức...  Những đoàn viên trẻ có bản lĩnh chính trị tốt, sự nhạy bén chính trị không ngừng được nâng lên đã và đang được kết nạp thường xuyên vào Đảng Cộng sản Việt Nam – cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, tài năng hết mình vì Đảng, vì tương lai đất nước. Trường học – là môi trường có những thuận lợi nhất định trong công tác phát triển đảng viên:

Thứ nhất, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đổi mới toàn diện đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn. Việt Nam là nước đang phát triển trong kỷ nguyên mới; sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được ngày càng đẩy mạnh; mức sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, vị thế nước ta không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế.

Thứ hai, Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung và Đảng ủy Khối Các trường đại học cũng như đảng ủy các nhà trường thường xuyên quan tâm tiến hành công tác phát triển Đảng viên, đã ban hành nhiều chủ trương và tiêu chuẩn, hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh công tác phát triển Đảng viên.

Công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Thứ ba, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng; đảng bộ các trường học gắn chặt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, góp phần bồi dưỡng lý tưởng, niềm tin, tình cảm cách mạng, tạo ra môi trường thuận lợi để học sinh/sinh viên tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên với tư tưởng chính trị trong sạch – vững vàng, tin yêu và phục vụ theo lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Thứ tư, học sinh/sinh viên các trường học hiện nay ngày càng nhận thức sâu sắc về vai trò lãnh đạo của Đảng, được nâng cao về lý tưởng cách mạng, hướng tới “Tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, do đó sẽ phấn đấu hết mình để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, cống hiến cho Đảng và sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tồn tại một số nhân tố tác động tiêu cực đến công tác phát triển Đảng viên trong trường học như sau:

Thứ nhất, Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, đặc biệt là ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tuy được kiểm soát, tiêm phòng diện rộng nhưng còn tiếp tục diễn biến khó lường cả trong nước và quốc tế; các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá Đảng và cách mạng nước ta. Tình hình trong nước khó tránh khỏi những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội do tác động của toàn cầu hóa; từ những tác động đó đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vấn đề thu nhập và việc làm là vấn đề quan tâm hàng đầu của xã hội hiện nay. Đây cũng sẽ là nhân tố tác động đến tâm tư, tình cảm và xác định động cơ phấn đấu vào Đảng của học sinh/sinh viên.

Thứ hai, nền kinh tế thị trường tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận thanh niên, sinh viên, gây nên những khó khăn nhất định đối với công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên. Một bộ phận thực dụng, đề cao lợi ích vật chất, lợi ích cá nhân, lợi ích trước mắt, “chủ nghĩa cá nhân”, do đó sẽ có những trường hợp vào Đảng vì động cơ không trong sáng.

Thứ ba, các trường đại học, cao đẳng đang chuyển từ đào tạo theo niên chế học phần sang đào tạo theo học chế tín chỉ và đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam. Khi chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ, có hàng loạt vấn đề nảy sinh, trong đó có công tác quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên, đoàn viên trong nhà trường. Sự cá thể hoá trong quá trình học tập sẽ dẫn đến những khó khăn trong tổ chức các hoạt động tập thể và các phong trào hoạt động chung, ảnh hưởng đến kết quả rèn luyện, hoạt động, gây khó khăn trong xét học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và xét kết nạp đảng viên.

Biện pháp tăng cường công tác phát triển Đảng viên trong trường học

Những thuận lợi và khó khăn thách thức đặt ra trong thực tiễn trên, nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng viên trong các trường đại học giúp cho đội ngũ làm công tác đảng trong các nhà trường, Đảng ủy Khối các trường, đặc biệt là Đoàn thanh niên, Hội thanh niên/sinh viên …. nâng cao nhận thức, trách nhiệm hơn nữa, có sự quan tâm đúng mức trong phát triển đảng viên nhằm thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng trong các  trường đại học bằng một số biện pháp tăng cường sau đây:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức trong các trường học về phát triển Đảng viên. Học đi đôi với hành động cụ thể, thông qua kế hoạch phát triển đảng viên trong trường học.

Công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Hai là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở các trường học. Các trường học cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tập trung vào giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần cách mạng; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó giác ngộ đối tượng của nhà trường, tiếp tục nâng cao nhận thức phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Thường xuyên nắm bắt diễn biến chính trị tư tưởng của học sinh/sinh viên, kịp thời định hướng tư tưởng chính trị, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chính sách của Đảng.

Ba là, tăng cường phát triển đảng viên gắn với nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh/sinh viên là đảng viên được sinh hoạt đảng thuận lợi và rèn luyện, trưởng thành. Các trường cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tiến tới số hóa hồ sơ đảng viên, khắc phục những khó khăn trong chuyển sinh hoạt Đảng. Thường xuyên rà soát để kịp thời bổ sung, điều chỉnh những quy định, hướng dẫn của Trung ương, cấp ủy cấp trên về phát triển Đảng viên đảm bảo quy định chung và phù hợp với thực tiễn của các trường.

Công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Bốn là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng tham gia phát triển Đảng viên tại các trường học. Trước hết, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của cấp ủy cấp trên đối với công tác phát triển Đảng viên ở các trường học. Cấp ủy cấp trên, nhất là cấp ủy cấp trên trực tiếp của cơ sở cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và phân công những cán bộ am hiểu tình hình, có nhiều kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, theo dõi, hướng dẫn và hướng dẫn cấp ủy trong tổ chức đảng ở các trường, tổ chức thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định và đẩy mạnh công tác phát triển Đảng viên.

Công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Năm là, tăng cường phát triển Đảng viên gắn với chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi đua khen thưởng. Cấp ủy các cấp tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát về công tác tạo nguồn cho Đảng và phát triển Đảng viên ở các trường học. Thường xuyên quan tâm theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình, thủ tục phát triển Đảng viên, kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các cấp ủy tổ chức đảng thực hiện chưa tốt.

Dương Xuân Sơn

ĐH KH XH-NV- ĐHQG HN