Công ty VinSpeed (thuộc tập đoàn Vingroup) đề xuất làm Chủ đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bắc ⁃ Nam

Thứ ba, 13/5/2025, 11:19 (GMT+7)
logo Thời gian qua, báo giới và dư luận quan tâm đến một số dự án trọng điểm, có quy mô lớn do các công ty con của Tập đoàn Vingroup đang triển khai và đề xuất làm Chủ đầu tư dự án.

Trong đó, có Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ có diện tích 2.870 ha, quy mô dân số gần 230.000 người, với phạm vi lấn biển có diện tích 1.357ha, diện tích khu vực san nền là 906ha… nằm ở vị trí tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh (Cần Giờ), được khánh thành vào ngày 19/4/2025.

Công ty VinSpeed (thuộc tập đoàn Vingroup) đề xuất Chính phủ xin nhiều ưu đãi đặc biệt?
Mô hình dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ 

Trước đó, tại văn bản số 1604/2025/CV-CG được Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ gửi ngày 16/4/2025, đề nghị Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh xác nhận điều kiện huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Tuy nhiên, ngày 25/4, ông Phạm Minh Mẫn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã trả lời Chủ đầu tư (tức Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ) đề nghị huy động vốn đối với toàn bộ dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Còn đối với quyền góp vốn bằng Quyền sử dụng đất, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh căn cứ Luật Đất đai năm 2024, tại Khoản 5, Điều 45 quy định, việc góp vốn bằng Quyền sử dụng đất của Công ty cũng không phù hợp.

Đồng thời, tại văn bản số 1604/2025/CV-CG, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ cũng đã đề xuất huy động vốn lên đến 180.000 tỷ đồng, tương đương 83% tổng mức đầu tư của dự án (217.054 tỷ đồng)... Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ chưa thuyết minh về quy mô, cơ cấu và căn cứ để xác định mức vốn huy động, chưa phân định rõ mức vốn cần huy động tương ứng với từng hình thức huy động vốn và thời hạn huy động vốn cũng chưa phù hợp với tiến độ thực hiện dự án nói trên…

Gần đây, dư luận cũng rất quan tâm đến việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triền đường sắt cao tốc VinSpeed (Công ty VinSpeed) đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận cho Công ty VinSpeed được làm Chủ đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Được biết, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam) có tổng vốn đầu tư sơ bộ là 1.562 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ đô la Mỹ (tổng mức đầu tư bao gồm cả chi phí bồi thường, hổ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng là 1.713.548 tỷ đồng, tương đương khoảng 67,34 tỷ đô la Mỹ).

Theo văn bản đề xuất số 01/2025/VSP, của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc tập đoàn Vingroup), ký ngày 6/5/2025, việc đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức đầu tư công và nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó 80% vốn từ nguồn ngân sách của Nhà nước, 20% từ nguồn vay ODA hoặc từ các nguồn khác. Theo dự kiến dự án được khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành, vận hành vào năm 2035…

Công ty VinSpeed (thuộc tập đoàn Vingroup) đề xuất Chính phủ xin nhiều ưu đãi đặc biệt?
Văn bản đề xuất xin làm Chủ đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bác - Nam của Công ty VinSpeed (thuộc tập đoàn Vingroup).

Cũng theo văn bản này, Công ty VinSpeed xin đề xuất được trực tiếp đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đầu tư công hoặc đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP; bằng nguồn vốn tự có và huy động; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước; cam kết sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vận hành sau 5 năm; cam kết hợp tác, chuyển giao, làm chủ công nghệ, vận hành hệ thống đường sắt tốc độ cao…; đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù và được hưởng các chính sách ưu đãi.

Trong đó, đối với nguồn vốn tự có và huy động, Công ty VinSpeed chịu trách nhiệm 20% tổng vốn đầu tư của Dự án, tương đương khoảng 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ đô la Mỹ) vốn tự có và huy động khác. Đồng thời, đề xuất Nhà nước vay số 80% không tính lãi suất, thời hạn vay 35 năm, tương đương 1.249,6 nghìn tỷ đồng (khoảng 49,08 tỷ đô la Mỹ) của tổng vốn đầu tư của dự án.

Riêng những đề xuất về cơ chế, chính sách đặc thù và được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt… Theo văn bản đề xuất, Công ty VinSpeed xin UBND các tỉnh chỉ định được làm Nhà đầu tư một số dự án Khu đô thị, dự án Bất đông sản tại các khu đất thuộc vùng phụ cận ga đường sắt của Dự án đường sắt cao tốc Bác - Nam; được miễn toàn bộ các chính sách ưu đãi về thuế (đối với máy móc, thiết bị, phương tiện…), thời gian hoạt động Dự án là 99 năm, đề xuất mức giá vé tối thiểu bằng 60% - 75% giá trần vé máy bay, được hưởng các ưu đãi khác ở mức cao nhất… Đồng thời, mong muốn được sự ủng hộ và phê duyệt của các cấp có thẩm quyền, để Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được khởi công trong tháng 12/2025.

Đặc biệt, ngày 10/5/2025 mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 848/VPCP-TH gửi đến các Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Nông nghiệp và Môi trường; Tài chính; Tư pháp… ; Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triền đường sắt cao tốc VinSpeed (VinSpeed), mời họp về đề xuất của Công ty VinSpeed đầu tư tuyến đường sắc tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Nội dung văn bản của Văn phòng Chính phủ đề nghị: Công ty VinSpeed chuẩn bị tài liệu, báo cáo trình bày cụ thể, chi tiết về đề xuất; các Bộ, cơ quan nghiên cứu kỹ lưỡng Đề xuất của công ty Vinspeed, báo cáo về thẩm quyền, trình tự thủ tục, cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt được đề xuất, đề xuất giải pháp triển khai khả thi, hiệu quả, nhanh chóng…; các Bộ Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tài liệu về các vấn đề liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao… để báo cáo.

Nguyễn Kiên