Để sản phẩm OCOP Nghệ An phát triển xứng tầm với tiềm năng

Thứ năm, 13/11/2025, 20:59 (GMT+7)
logo Từ những sản vật dân dã nơi làng quê xứ Nghệ, qua bàn tay khéo léo và tâm huyết của người dân, hàng trăm sản phẩm OCOP đã ra đời, mang trong mình câu chuyện văn hóa, bản sắc và khát vọng vươn lên. Để những giá trị ấy được lan tỏa mạnh mẽ, Nghệ An đã có nhiều giải pháp phát triển OCOP có tính bền vững và nâng cao sức cạnh tranh.

Hiện nay, Nghệ An có hơn 300 sản phẩm OCOP được cập nhật trên sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Nghệ An, sàn thương mại điện tử (Postmart) mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm như tham gia các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, tiktok shop,...); Có 40 sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế ở Châu Âu, Nhật Bản, Trung quốc. Đây là bước tiến quan trọng khẳng định vị thế các sản phẩm đặc trưng của địa phương trên thị trường.

ocop2_1762995925.webp
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An lắng nghe những chia sẻ của các chủ thể OCOP trong sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh năm 2025

Để giá trị nông sản tiếp tục được “nở hoa” qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, Nghệ An đã ban hành các chính sách mới nhằm thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn; trong đó quan tâm đến việc định hướng phát triển vùng nguyên liệu để tạo mối liên kết trong sản xuất sản phẩm; tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, du lịch; đào tạo, hỗ trợ đổi mới sản phẩm; xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn…

Từ việc tiếp tục thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trên địa bàn tỉnh Nghệ An bằng kế hoạch số 912/KH-UBND ngày 30/10/2025 hướng đến đồng bộ các giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện tối ưu nhất để các sản phẩm OCOP trong tỉnh vươn xa và sâu rộng trên thị trường tiêu dùng.

Trên cơ sở đó, tỉnh tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại đa dạng, hiện đại và đồng bộ, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống và thương mại hiện đại, phù hợp với quy mô, đặc điểm từng khu vực. Hạ tầng thương mại tại khu vực đô thị được định hướng hiện đại hóa mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, khai thác và vận hành, hướng tới nền thương mại thông minh, minh bạch, hiệu quả. Song song, hạ tầng thương mại thiết yếu khu vực nông thôn tiếp tục được đầu tư hoàn thiện, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, lưu thông và tiêu dùng của người dân, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

ocop_1762995910.webp
Tạo vùng nguyên liệu rộng lớn là điều kiện cần để thực hiện các bước tiếp theo trong chuỗi cung cầu trên thị trường tiêu dùng

Đặc biệt, Nghệ An chú trọng hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất làng nghề, hợp tác xã, hộ nông dân tham gia sâu vào các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm vùng miền, chương trình kích cầu tiêu dùng… Những hoạt động này đã và đang tạo nên “cú hích” mạnh mẽ trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP – sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.

Song song với đó, định hướng hình thành các chuỗi liên kết dọc và liên kết ngang giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và các đơn vị cung ứng dịch vụ hỗ trợ, nhằm tăng cường tính chủ động, giảm chi phí trung gian và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa được đẩy mạnh, thông qua việc thường xuyên tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong tỉnh và trong nước, tạo điều kiện để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Cùng với đó, các chương trình khuyến mại tập trung, sự kiện trải nghiệm mua sắm, tiêu dùng được tổ chức thường xuyên, tạo không khí sôi động, góp phần kích cầu thị trường nội địa, thúc đẩy tiêu dùng, tăng trưởng doanh thu bán lẻ và phát triển thương mại bền vững.

ocop5_1762997714.webp
Ông Phan Xuân Diện, Giám đốc Công ty Dược liệu Pù Mát cho rằng việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng thương mại là rất cần thiết và quan trọng

Qua trao đổi, ông Phan Xuân Diện, Giám đốc Công ty Dược liệu Pù Mát, đơn vị có 15 sản phẩm đạt chuẩn OCOP trong đó 13 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 3 sao. Mục tiêu đến năm 2027, công ty đặt quyết tâm xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia – trà hòa tan cà gai leo, một dòng sản phẩm chủ lực mang thương hiệu miền Tây xứ Nghệ. Ông Diện cho rằng, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các chủ thể OCOP đưa sản phẩm mình sáng tạo ra lên “thị trường điện tử” là rất cấp thiết trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Tuy nhiên, để các sản phẩm lan tỏa rộng rãi hơn, chủ thể sản phẩm cần có những “chính sách” tiếp cận cho riêng mình để sản phẩm “nở hoa” rộng rãi trên sàn giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cũng tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý hoạt động thương mại theo cam kết quốc tế; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường; Đổi mới, tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại; Nâng cao ý thức, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động thương mại;…

ocop4_1762995941.webp
Từ bàn tay cần mẫn và khối óc sáng tạo của con người, giá trị nông sản càng được nâng lên gấp bội

Tham mưu ban hành các chính sách hỗ trợ đầy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Với những giải pháp đó, mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2026 – 2030, tỉnh Nghệ An đặt ra yêu cầu đưa giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong nước đạt tốc độ tăng bình quân từ 9,0 – 9,5%/năm, khẳng định vai trò động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đến giai đoạn 2031 - 2045 tăng 10 - 11%/năm.

Toàn tỉnh có 684 sản phẩm được xếp hạng đạt OCOP 3 sao trở lên (trong đó có 03 sản phẩm đạt hạng 5 sao; 43 sản phẩm đạt 4 sao và 638 sản phẩm đạt hạng 3 sao). Nghệ An là tỉnh đứng tốp đầu cả nước về số lượng sản phẩm đạt hạng sao được công nhận. Tính đến nay, có 423 chủ thể có sản phẩm đạt hạng 3 sao OCOP trở lên. 

Bùi Ánh