
Dự án: Không tính toán đến lượng đất dư thừa mà đây chỉ là đất thải trong quá trình bóc lớp phong hóa?
Khoảng thời gian vào tháng 11/2022, Phóng viên Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tại dự án xử lý khối sạt trượt các khu vực phía đông đồi Ông Tượng, tổ 4,5,6 phường Chăm Mát, tổ 4 phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình do Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) làm đơn vị nhà thầu có tồn tại một lượng đất dư thừa tương đối lớn và đã được công ty này tận dụng chở về đổ tại khu vực dự án đường nối từ đường QH8 với đường An Dương Vương, thành phố Hòa Bình. Theo ghi nhận trực tiếp vật liệu được tận dụng là đất san lấp.
Lượng đất dư thừa từ dự án Xử lý khối sạt trượt các khu vực phía đông đồi Ông Tượng, phường Chăm Mát và phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đức Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Thái Bình. Qua trao đổi, ông Minh cho biết: Đây là dự án Xử lý khối sạt trượt các khu vực phía đông đồi Ông Tượng, tổ 4,5,6 phường Chăm Mát, tổ 4 phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Trách nhiệm của phường chỉ là phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng. Dự án do Công ty CP Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương Mại Hoàng Sơn làm đơn vị nhà thầu.
Tiếp tục thông tin, Phóng viên Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ông Phạm Minh Luân – Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình. Qua trao đổi, ông Luân cho biết: Đối với công trình Xử lý khối sạt trượt các khu vực phía đông đồi Ông Tượng, tổ 4,5,6 phường Chăm Mát, tổ 4 phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thì không tính toán đến lượng đất dư thừa mà đây chỉ là đất thải trong quá trình bóc lớp phong hóa. Và đối với công trình trên chúng tôi cũng có điểm đổ thải đúng quy định.
Quá trình vận chuyển lượng đất dư thừa của Công ty Hoàng Sơn
Khi được hỏi về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn tận dụng đất thừa và đổ tại khu vực dự án Đường nối từ đường QH8 với đường An Dương Vương, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, ông Luân cho biết thêm: Bãi đổ thải của công trình không phải ở khu vực dự án Đường nối từ đường QH8 với đường An Dương Vương, thành phố Hòa Bình. Tuy nhiên, Công ty cũng có xin cho đổ một vài xe về khu vực đấy.
Nếu là đất san lấp thì Công ty Hoàng Sơn là tận dụng khoáng sản trái phép – Nếu là đất thải thì Công ty Hoàng Sơn đổ thải sai quy định?
Như đã thông tin, một lượng lớn đất dư thừa từ dự án xử lý khối sạt trượt các khu vực phía đông đồi Ông Tượng, phường Chăm Mát và phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình được Công ty Hoàng Sơn tận dụng chuyển sang công trình dự án Đường nối từ đường QH8 với đường An Dương Vương, thành phố Hòa Bình. Dự án cũng do Công ty Hoàng Sơn làm đơn vị nhà thầu trúng thầu dự án.
Lượng đất dư thừa được Công ty Hoàng Sơn chở về đổ tại khu vực dự án Đường nối từ đường QH8 với đường An Dương Vương, thành phố Hòa Bình
Theo tìm hiểu được biết, dự án Đường nối từ đường QH8 với đường An Dương Vương, thành phố Hòa Bình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Giá trị gói thầu 164.825.472.000 đồng.
Để khách quan thông tin, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thái Sơn – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình. Qua trao đổi, ông Sơn cho biết: Thực trạng tại khu vực công trình dự án Đường nối từ đường QH8 với đường An Dương Vương trước khi thi công đúng là có xe đổ thải. Tuy nhiên đơn vị nhà thầu họ chỉ đổ để xây dựng lán trại phục vụ cho việc thi công dự án và hiện tại dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.
Như vậy, có thể nói rằng hiểu theo cách nào đi nữa Công ty Hoàng Sơn vẫn chưa thực hiện đúng quy định ở cả hai gói thầu. Và điều đáng nói là cả hai chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình đều biết, nắm được tình trạng này nhưng lại không ngăn chặn.
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc:
Sỹ Tùng – Đức Anh