
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tặng hoa cho Ban Chi ủy Vụ Tổ chức cán bộ khóa mới, năm 2022
Kể từ ngày đầu thành lập đến nay, công tác CCHC của Bộ TN&MT đã nhận được sự lãnh đạo với quyết tâm chính trị cao nhất: Ban Cán sự đảng và Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo thực hiện toàn diện, mạnh mẽ, thường xuyên và đồng bộ các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC; yêu cầu đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp theo hướng chú trọng thực chất, hiệu quả, tăng cường hướng về địa phương, cơ sở; thường xuyên quán triệt, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và sự phối hợp của các tổ chức đảng, đoàn thể trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác CCHC; gắn trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị với thực hiện CCHC; đưa nội dung, kết quả thực hiện CCHC vào các cuộc họp, chương trình giao ban định kỳ của Bộ. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ CCHC trong thời gian qua, công tác CCHC của Bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng, thể hiện rõ nét nhất thông qua kết quả Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của Bộ những năm gần đây thường xuyên đạt được thứ hạng cao, tăng dần đều trong bảng xếp hạng kết quả Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quang ngang bộ. Đạt được kết quả như vậy là nhờ Bộ đã triển khai đồng bộ các giải pháp và sự tham gia, vào cuộc của toàn ngành TN&MT, trong đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của các địa phương trong việc tích cực triển khai những chính sách, pháp luật của Chính phủ, của Bộ trong lĩnh vực TN&MT. Các kết quả đạt được cụ thể như sau:
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể Bộ TN&MT và các đại biểu chúc mừng Ban Chi ủy Vụ Tổ chức cán bộ khóa mới
Một là, tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế: Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, CS, PL về TN&MT luôn được Bộ xác định là nội dung quan trọng đặc biệt, ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Bộ đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL đáp ứng yêu cầu QLNN của Ngành; chất lượng văn bản được nâng lên đáng kể, góp phần tích cực đưa công tác QLNN về TN&MT vào nền nếp và đạt hiệu quả cao. Trong giai đoạn vừa qua, Bộ đã trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền hơn 1.000 văn bản QPPL, theo đó đã tập trung kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho địa phương, giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp; tạo cơ sở pháp lý cho việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các nhà đầu tư; góp phần tạo động lực cho tăng trưởng và giải phóng nguồn lực cho phát triển KT-XH; đẩy mạnh tăng cường công khai minh bạch, thiết lập sự bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực tài nguyên và tuân theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Hai là, đẩy mạnh cải cách TTHC: Với mong muốn mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, Bộ đã rất quyết tâm thực hiện cải cách TTHC. Thực hiện cắt giảm tối đa thủ tục, giấy tờ không cần thiết, rút ngắn quy trình, thời gian thực hiện, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc thực hiện kiểm soát chặt chẽ quy định, quy trình TTHC các lĩnh vực quản lý của Bộ theo quy định của Chính phủ đảm bảo tính hợp pháp, tính cần thiết và hiệu quả. Đến nay, Bộ đã thực hiện rút ngắn từ 1/4 đến 2/3 thời gian thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai; đối với lĩnh vực môi trường và các lĩnh vực khác, đã tiến hành rà soát các quy định TTHC liên quan, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định, TTHC theo hướng đơn giản hóa; rút ngắn thời gian kiểm tra, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, đầy đủ. Và đặc biệt, Bộ thí điểm triển khai liên thông 11 TTHC thuộc 3 lĩnh vực: Môi trường - TNN - B&HĐ bằng 9 quy trình liên thông, giúp doanh nghiệp cắt giảm 2/3 thời gian và tiết kiệm trên 60% chi phí thực hiện TTHC. Việc triển khai liên thông TTHC sẽ là cơ sở thực tiễn cho Bộ tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu khai mạc Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ năm 2019
Cùng với đó, Bộ rất quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC, Bộ đã xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả tại địa chỉ www.egov.monre.gov.vn. Hệ thống cung cấp đầy đủ hồ sơ, biểu mẫu, trình tự thực hiện; nâng cao hiệu quả tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, bảo đảm thời gian quy định; giúp cập nhật, theo dõi trạng thái xử lý, tra cứu, tìm kiếm và trả kết quả giải quyết các TTHC theo các lĩnh vực quản lý của Bộ. Hệ thống cũng được tích hợp với “Hệ thống hải quan điện tử một cửa quốc gia” bảo đảm tính liên thông trong quá trình theo dõi, xử lý TTHC và thực hiện tích hợp cung cấp số liệu trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Đồng thời, Bộ đã xây dựng, triển khai Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ www.dvctt.monre.gov.vn để đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên theo lộ trình và kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Đến nay, Bộ đã cơ bản hoàn thành cung cấp 100% TTHC (đủ điều kiện) trên môi trường trực tuyến gồm 107 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công của Bộ; đã tích hợp, cung cấp 40 thủ tục trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đã kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến; tiếp tục tích hợp, kiểm thử 12 dịch vụ công trực tuyến và sẵn sàng tích hợp thêm các dịch vụ công trực tuyến còn lại lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Ba là, thực hiện đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả: Trước yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác QLNN về TN&MT, ở mỗi nhiệm kỳ chính phủ, Bộ tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ để khắc phục các tồn tại; bổ sung các nhiệm vụ còn bỏ trống, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ còn giao thoa với các bộ, ngành; xây dựng hệ thống tổ chức tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm tính đồng bộ, thông suốt từ trung ương đến cơ sở, khắc phục sự chồng chéo, bất cập trong phân công thực hiện nhiệm vụ giữa các đơn vị, lĩnh vực công tác, bảo đảm có sự liên thông, kết nối, gắn kết hữu cơ các lĩnh vực, đơn vị trực thuộc Bộ, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc, mục tiêu của mô hình tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; thu gọn đầu mối, giảm tối đa tầng nấc trung gian. Ở địa phương, Bộ thường xuyên quan tâm, hướng dẫn, đôn đốc, hoàn thiện hành lang pháp lý tạo cơ sở để các UBND cấp tỉnh, cấp huyện kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng tinh gọn, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng địa phương. Các lĩnh vực QLNN về TN&MT được phân cấp mạnh cho UBND các cấp thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với mục tiêu quy định rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi cấp trong hệ thống hành chính nhà nước; phát huy tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp trong việc giải quyết tốt nhất các công việc QLNN, phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của các tổ chức, công dân trong xã hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN và phát triển KT-XH của từng địa phương và cả nước.
Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ năm 2021
Bốn là, đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác chỉ đạo điều hành CCHC: Bộ đã luôn quan tâm, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành các cấp của Bộ và chuyên môn nghiệp vụ của các đơn vị nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới tư duy, tác phong công tác, lề lối làm việc, đồng thời đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Từ năm 2003, Bộ triển khai xây dựng Hệ thống thư điện tử và ban hành Quy chế sử dụng Thư tín điện tử trong các đơn vị; đến năm 2018, đã thực hiện sử dụng hoàn toàn văn bản điện tử hành chính có xác thực chữ ký số trên Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ điện tử, xử lý khép kín trên môi trường mạng (trừ văn bản mật và một số văn bản cần bản giấy để lưu hồ sơ bảo đảm tính pháp lý) tại tất cả các đơn vị; sử dụng triệt để trục liên thông văn bản của Chính phủ để gửi, nhận văn bản điện tử với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; xây dựng hệ thống thông tin báo cáo tổng hợp ngành TN&MT và hệ thống tương tác trong chỉ đạo điều hành giữa Bộ với Sở TN&MT các địa phương, tích hợp với Cổng thông tin điện tử của Bộ; vận hành, khai thác sử dụng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu TN&MT chuyên ngành, kết nối liên thông, thông suốt từ địa phương đến trung ương bảo đảm điều kiện triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến kịp thời, thông suốt và chính xác, đáp ứng yêu cầu tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp; đã đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh kết nối đồng bộ với các hệ thống hiện có được thiết lập cung cấp đấy đủ thông tin cho công tác chỉ đạo điều hành của Bộ. Trung tâm tích hợp hạ tầng dữ liệu TN&MT, là nền tảng triển khai Chính phủ điện tử, giúp xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng các nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin của các đơn vị trực thuộc, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, xây dựng văn phòng thông minh, văn phòng không giấy tờ, là nền tảng để ngành TN&MT đóng góp cho phát triển nền kinh tế số, Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Năm là, thiết lập cơ chế giám sát hoạt động QLNN về TN&MT: Nhằm tăng cường vai trò giám sát trong việc triển khai, thực thi chính sách pháp luật về TN&MT, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong hoạt động QLNN về TN&MT, Bộ đã thành lập và hiện đang duy trì 3 đường dây nóng. Ở địa phương, hiện nay hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng đã thành lập và công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về những tiêu cực trong hoạt động QLNN về MT&MT theo chỉ đạo của Bộ.
Tăng cường sự phối hợp với các địa phương, hướng dẫn giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2013 và triển khai thực hiện dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai, Bộ thành lập Tổ công tác giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp QCN QSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nhằm lắng nghe ý kiến phản hồi từ thực tiễn của doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về các lĩnh vực TN&MT; đồng thời, tăng cường tính công khai, minh bạch, tạo lập môi trường thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh, kiến tạo cho phát triển, phục vụ tốt hơn nữa yêu cầu của doanh nghiệp, hàng năm Bộ đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Sở TN&MT tổ chức hội nghị trực tuyến, giao ban vùng để cùng giao lưu và giải đáp các vướng mắc, kiến nghị liên quan đến thể chế, chính sách cho người dân, doanh nghiệp. Hội nghị còn là nơi giao lưu, đối thoại giữa các cơ quan QLNN về TN&MT, các địa phương với các doanh nghiệp, nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp, thúc đẩy phát triển kinh tế song song với BVMT hướng tới PTBV.
Để nắm bắt hiệu quả xây dựng chính sách và thực thi hoạt động QLNN về TN&MT, Bộ sử dụng thông tin thu thập được qua các kênh giám sát độc lập như các chỉ số PAPI, SIPAS, PCI,... Theo đó, Bộ thực hiện phân tích tình hình, đối chiếu với thực tế, xác định các nhiệm vụ ngắn hạn và dài hạn Bộ cần thực hiện nhằm cải thiện tình hình, nâng cao các chỉ số nêu trên. Đồng thời, Bộ cũng có văn bản chỉ đạo địa phương phân tích thực tiễn, đề ra các giải pháp, nhiệm vụ cần thực hiện để nâng cao hiệu quả việc thực thi chính sách tại địa phương.
Để tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động toàn ngành TN&MT trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, toàn Ngành cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp sau:
Một là, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, chú trọng giảm đầu mối, tầng nấc trung gian; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và từng cán bộ, công chức.
Hai là, xây dựng nền hành chính của ngành TN&MT phục vụ, dần dần loại bỏ cơ chế xin cho, hiện tượng nhũng nhiễu, cửa quyền, quan liêu, xa rời thực tế trong từng cán bộ, công chức.
Ba là, hoàn thiện thể chế pháp luật về TN&MT, tháo gỡ các rào cản, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều thiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện cơ chế tương tác giữa Bộ và các đơn vị thuộc Bộ với người dân, doanh nghiệp, hướng tới sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Bốn là, đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi CS, PL về TN&MT tập trung vào những vấn đề gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.
Năm là, tăng cường cơ chế phối hợp giữa trung ương và địa phương, đảm bảo sự thông suốt, kịp thời; đáp ứng yêu cầu của phát triển KT-XH, QP-AN, vì sự phồn vinh của đất nước.
Vụ Tổ chức cán bộ