
ảnh minh họa
Công tác giải quyết thủ tục hành chính được đánh giá cao
Những năm qua, Đảng bộ và Ban giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC, những điểm nổi bật trong công tác cải cách TTHC được sở chú trọng như rà soát, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, thống kê, hệ thống hoá các TTHC theo quy định; tham mưu với UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành các quyết định công bố Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Với những giải pháp cụ thể, việc làm thiết thực, công tác cải cách hành chính của ngành TN&MT thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo được niềm tin từ phía doanh nghiệp và người dân. 6 tháng đầu năm 2024, ngành đã tập trung giải quyết các TTHC, bảo đảm duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 98% trở lên; 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến toàn trình, trực tuyến một phần và được số hóa kết quả để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Theo đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của quý I và quý II năm 2024 tại Trang điện tử Cổng dịch vụ công tỉnh, kết quả lần lượt được xếp loại xuất sắc, khá, như sau: hài lòng 16,6%; rất hài lòng 83,4% và hài lòng 18,5%; rất hài lòng 81,5%.
Được biết, để không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT, nhiệm vụ được Sở TN&MT xác định trong thời gian tới là tiếp tục thực hiện tốt hoạt động kiểm soát TTHC; duy trì thực hiện đầy đủ, kịp thời việc công bố, niêm yết, công khai TTHC theo thẩm quyền; nâng cao chất lượng việc thực hiện công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các đơn vị; duy trì và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng nhằm thực hiện tốt phương châm “nhanh - chính xác - đúng pháp luật”.
Theo đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính quý I và quý II năm 2024 tại Trang điện tử Cổng dịch vụ công của tỉnh, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường được đánh giá cao.
Cương quyết bãi bỏ các TTHC không đúng quy định
Thời gian qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC và nội dung từng TTHC cụ thể được thực hiện theo nội dung đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cụ thể, đã ban hành Quyết định số 1082/QĐ-UBND ngày 05/5/2022 về công bố Danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở TN&MT; Quyết định số 1420/QĐ-UBND ngày 15/6/2023 về công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở TN&MT.
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND cấp huyện tổ chức thực hiện giải quyết các TTHC về đất đai theo đúng quy định của pháp luật nhằm minh bạch trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết TTHC. Công tác tiếp nhận TTHC thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh được thực hiện thông qua đầu mối tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công các cấp của tỉnh.
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 12377/UBND-ĐC ngày 21/11/2022 yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện; trong đó, đã chỉ đạo quyết liệt về cải cách TTHC và công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
ảnh minh họa
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã và TP. Huế tăng cường hoạt động kiểm soát TTHC, xây dựng nguyên tắc trong giải quyết TTHC về đất đai đảm bảo phân rõ người, rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ thời gian giải quyết, gắn với rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục nhằm kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết TTHC về đất đai theo đúng quy định để nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; đảm bảo công khai, minh bạch; rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC khi thực hiện các giao dịch đất đai trên môi trường điện tử; đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện quyền của người sử dụng đất được thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế.
Tinh gọn tổ chức bộ máy, hiện đại hóa hành chính
Sở TN&MT Hà Tĩnh đã chọn tập trung cao cho công tác cải cách hành chính (CCHC) với trọng tâm kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy, hiện đại hóa hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, chú trọng đạo đức công vụ, đẩy mạnh cải cách TTHC là một trong ba nội dung đột phá nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Từ năm 2020 tới nay, sở đã 2 lần thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Cụ thể, lần 1 đã sáp nhập 4 phòng chuyên môn thành 2 phòng thuộc sở; lần 2 sáp nhập 2 phòng chuyên môn và chuyển 2 chi cục thành 2 phòng chuyên môn thuộc sở. Kết quả sau 2 lần sắp xếp đã giảm 3 phòng, 2 chi cục.
Trong gần 4 năm qua, sở cũng đã 2 lần sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp. Trong đó, lần 1 đã giảm 2 phòng tại Trung tâm Công nghệ thông tin, kỹ thuật TN&MT, thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai. Lần 2 sáp nhập 2 đơn vị sự nghiệp của sở thành 1 đơn vị sự nghiệp có tên mới là Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính; tinh gọn đầu mối Văn phòng Đăng ký đất đai từ 11 chi nhánh xuống còn 7 chi nhánh tại các huyện, thành phố, thị xã. Sau 2 lần sắp xếp đã giảm 1 đơn vị, giảm 4/11 chi nhánh thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai, giảm 2 phòng thuộc 1 đơn vị sự nghiệp.
Cùng với việc tinh gọn tổ chức bộ máy, công tác CCHC cũng được đơn vị tập trung thực hiện, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp với mục tiêu hướng tới là rút ngắn thời gian, trình tự giải quyết.
Song song với việc triển khai giải pháp CCHC của năm trước, Sở TN&MT tiếp tục xây dựng, triển khai có hiệu quả các mô hình, sáng kiến, cách làm hay về CCHC như sáng kiến triển khai tích hợp SmsBrandname hoặc Google Calendar vào thông báo nhắc lịch công tác, thời hạn xử lý văn bản; mô hình tổ tư vấn, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại sở và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.. Sở đã rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành các bộ thủ tục hành chính theo hướng giảm 1/2 thời gian giải quyết và 1/3 thành phần hồ sơ, tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn phần đối với 141 TTHC từ tỉnh đến cấp xã.
Thời gian tới, Sở TN&MT Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá các TTHC để kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những thủ tục rườm rà, không cần thiết, góp phần giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch. Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông và các quy chế, quy định phối hợp; phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại công sở quy chế, quy trình và các TTHC để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát.
Hoàng Anh