Rác thải không phân loại có thể bị từ chối tiếp nhận

Thứ hai, 3/2/2025, 08:28 (GMT+7)
logo Theo Thông tư số 35/2024/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về Ban hành quy trình kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt có hiệu lực từ 03/02/2025.

Rác bừa bãi và ngổn ngang sau tết ở nhiều nơi tại Hà Nội

Rác không sử dụng bao bì, thùng chứa theo quy định cũng có thể bị từ chối nhận. Theo đó, Thông tư trên đã quy định các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Quy trình kỹ thuật thu gom cơ giới chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân đến cơ sở tiếp nhận; Quy trình kỹ thuật vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ điểm tập kết đến cơ sở tiếp nhận, từ trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý...

Điều 5 Thông tư này quy trình kỹ thuật thu gom thủ công chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân đến điểm tập kết trong đó nêu rõ có thể từ chối tiếp nhận chất thải không phân loại:

"Hỗ trợ, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân bỏ chất thải rắn sinh hoạt vào đúng vị trí trên phương tiện thu gom; có thể từ chối tiếp nhận chất thải không phân loại, không sử dụng bao bì, thùng chứa theo quy định của chính quyền địa phương hoặc giao chất thải không đúng chủng loại theo lịch trình đã công bố; vệ sinh vị trí thu gom trước khi di chuyển đến vị trí thu gom tiếp theo" - thông tư đã nêu rõ!.

Ngoài ra, Thông tư quy định việc thu gom chất thải rắn sinh hoạt cho đến khi đạt tải trọng hoặc thể tích lưu chứa tối đa của phương tiện thu gom; di chuyển về điểm tập kết; hỗ trợ chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ phương tiện thu gom lên phương tiện vận chuyển; che phủ phương tiện thu gom trong quá trình chờ chuyển chất thải rắn sinh hoạt lên phương tiện vận chuyển.

Công nhân vệ sinh với đồng lương rất thấp nhưng đang bị áp lực bởi sự quá tải của rác

Theo Cục Kiểm soát Ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), đối với chất thải rắn, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải được tính toán dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải phát sinh. Doanh nghiệp và người dân phát sinh càng nhiều chất thải phải xử lý thì chi phí chi trả sẽ càng nhiều.

Đối với nước thải và khí thải, việc tính phí xả thải theo lưu lượng và hàm lượng các chất ô nhiễm phát sinh. Như vậy, doanh nghiệp, cơ sở phát sinh nước thải, khí thải với lưu lượng càng lớn và hàm lượng chất ô nhiễm lớn thì sẽ phải chi trả phí xả thải càng lớn.

Ngoài các khoản phí, giá dựa theo khối lượng, thể tích, lưu lượng và hàm lượng chất thải, chất gây ô nhiễm phát sinh, còn dựa vào thuế bảo vệ môi trường như thuế bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, thuế bảo vệ môi trường xăng, dầu.

PV