Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu Carbon

Thứ bảy, 19/8/2023, 10:56 (GMT+7)
logo Ngày 18/8, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo “Hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon: Xu hướng và Cơ hội” do Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) & ProNGO! phối hợp với Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E) tổ chức.

Hội thảo nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội hiệu quả hơn, tăng khả năng tác động, lan tỏa để tạo giá trị chung góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ trong Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu với mục tiêu net-zero vào năm 2050 cùng với những quy định trong Thương mại quốc tế.

Tham dự Hội thảo có các các chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực phát triển bền vững, CSR/CSV, giảm thiểu carbon cùng đại diện của các doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) cho biết, dự án “Win-Win for Vietnam” do Phái đoàn EU tại Việt Nam đồng tài trợ bắt đầu triển khai từ ngày 1/9/2020 đến 29/2/2024.

Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu Carbon

Ông Trần Nhật Minh phát biểu tại Hội thảo

Mục tiêu dự án là tăng cường năng lực của các tổ chức xã hội và doanh nghiệp tại Việt Nam trong các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) và hợp tác tạo giá trị chung (CSV) hướng tới phát triển bền vững. Dự án nhằm xây dựng mô hình hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tại Việt Nam để nâng cao nhận thức của các bên liên quan đến phát triển bền vững. Hội thảo “Hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon: Xu hướng và Cơ hội” là hoạt động nằm trong khuôn khổ của dự án này.

Tại Hội thảo, bà Brenda Candries, đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi coi trọng việc hợp tác với các tổ chức xã hội và các hiệp hội của khu vực tư nhân để đạt sự phát triển bền vững và bao trùm, thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong mọi lĩnh vực hợp tác của chúng ta. Do đó, tôi mong muốn khuyến khích sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và tổ chức xã hội để phát triển bền vững hơn. Sự kiện sẽ mang lại cơ hội kết nối và xây dựng mạng lưới nhằm đảm bảo chuỗi giá trị toàn cầu có khả năng chống chọi và bền vững hơn”.

Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu Carbon

Bà Brenda Candries, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Bà Brenda Candries nhấn mạnh, EU đang đề xuất đưa ra bộ luật mới về thẩm định tính bền vững của doanh nghiệp. Tính bền vững là một khía cạnh quan trọng trong quan hệ song phương giữa EU, các quốc gia thành viên EU và Việt Nam. Đề xuất mới về thẩm định tính bền vững của doanh nghiệp châu Âu được đưa ra hồi tháng 2/2022, sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và bảo vệ quyền con người tại châu Âu và các khu vực khác.

Đề xuất này sẽ giúp tăng cường tính minh bạch liên quan đến tác động xã hội và môi trường của các hoạt động doanh nghiệp thông qua việc hiện đại hoá các quy định về nghĩa vụ báo cáo của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đề xuất này quy định doanh nghiệp có trách nhiệm thẩm định để ngăn chặn, chấm dứt, giảm thiểu các tác động bất lợi đối với quyền con người, môi trường trong hoạt động của doanh nghiệp trong và ngoài châu Âu. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ không thuộc phạm vi điều chỉnh trực tiếp của dự thảo đề xuất này. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này có thể bị ảnh hưởng bởi họ là một phần trong chuỗi giá trị của những doanh nghiệp lớn hơn. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam không hoạt động tại châu Âu vẫn có thể gián tiếp bị ảnh hưởng.

“Các doanh nghiệp có hợp tác kinh doanh với EU bắt buộc phải tuân thủ các quy định này nếu họ muốn tiếp tục kinh doanh với EU. Các tác động đến thương mại và kinh doanh ở Việt Nam có thể sẽ ở mức đáng kể. Việt Nam là một đối tác xuất khẩu quan trọng của EU trong các ngành có nhiều rủi ro về tính bền vững”, bà Brenda Candries nhấn mạnh!.

Những thách thức chính đặt ra cho doanh nghiệp Việt Nam, theo bà Brenda Candries là liên quan đến thiếu sót trong nhận thức và hiểu biết; thiếu minh bạch và thiếu khả năng truy xuất nguồn đối với các nhà cung ứng trực tiếp của doanh nghiệp. Những thách thức này doanh nghiệp cần ghi nhớ và có các hành động đối phó thích hợp trong thời gian tới.

Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu Carbon

Toàn cảnh Hội thảo 

Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng nhận định rằng, Biến đổi khí hậu (với nguyên nhân chính từ sự gia tăng phát thải khí CO2 và các khí nhà kính khác), hiện tượng thời tiết cực đoan, thực trạng môi trường là những thách thức toàn cầu lớn hiện nay, đặt ra yêu cầu hành động mạnh mẽ trong thay đổi trong thói quen sản xuất và tiêu dùng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Các từ khóa “giảm thiểu carbon”, “phát thải ròng bằng 0 (net-zero)” và “trung hoà carbon”, “hành động khí hậu”, “thị trường tín chỉ carbon”... ngày càng thu hút sự quan tâm của cả khối doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức xã hội và cộng đồng. Tại Việt Nam, cam kết của Chính phủ trong Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu Quốc gia về mục tiêu net-zero vào năm 2050 cùng với những quy định trong thương mại quốc tế vừa là động lực vừa là yêu cầu bắt buộc cho khu vực doanh nghiệp. Mặt khác, ở cấp độ địa phương, Nghị quyết số 98/2023/QH15 về Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM mở ra những tiềm năng, cơ hội từ việc thí điểm cơ chế tài chính mới liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon.

Trong bối cảnh trên, lộ trình "xanh hóa" Việt Nam và phát triển "bền vững" đòi hỏi sự vào cuộc của toàn nền kinh tế, đặc biệt là sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội hiệu quả hơn, tăng khả năng tác động, lan tỏa để tạo giá trị chung (CSV - creating shared value). Tại nhiều quốc gia phát triển, hợp tác tạo giá trị chung (CSV) đã trở thành xu hướng mới so với CSR truyền thống khi doanh nghiệp biến các thách thức xã hội, môi trường trở thành cơ hội, chiến lược kinh doanh bền vững. Hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội đóng góp tích cực trong mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường, tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, nâng cao vị thế, uy tín thương hiệu và hướng tới đạt được lợi ích kinh tế - xã hội - môi trường bền vững.

Hà Dung