news

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới toàn diện chính sách về đất đai phù hợp với kinh tế thị trường

Thứ ba, 23/11/2021, 16:24 (GMT+7)
logo Sau 5 năm triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 (LĐĐ), công tác quản lý, quy hoạch, sử dụng đất vẫn còn nhiều bất cập do Luật này và các Luật khác có liên quan còn mâu thuẫn, chồng chéo, dẫn tới không rõ trách nhiệm quản lý, gây khó khăn cho tổ chức thực hiện. Bộ TN&MT đang xem xét sửa đổi, bổ sung thêm những nội dung quan trọng liên quan đến 8 nhóm chính sách lớn của LĐĐ.

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới toàn diện chính sách về đất đai phù hợp với kinh tế thị trường

Ảnh minh họa

Khung cảnh pháp lý phức tạp

Ghi nhận thực tế trong 5 năm qua, LĐĐ tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Trong đó, vấn đề được nhắc tới nhiều nhất là việc LĐĐ và các văn bản pháp luật khác có liên quan tồn tại nhiều mâu thuẫn, chồng chéo, không đồng bộ và thống nhất. Hệ quả dẫn tới không rõ trách nhiệm quản lý, gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện.

Ban Nội chính Trung ương cũng từng chỉ ra sự cần thiết phải sửa đổi LĐĐ bởi bên cạnh những kết quả đạt được, LĐĐ vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như:

Một là, nhiều quy định trong LĐĐ chưa phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và một số luật có liên quan, nhất là các luật về tài sản gắn liền với đất (như Luật đầu tư năm 2014, Luật quy hoạch, Luật nhà ở năm 2014, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, Luật bảo vệ và phát triển rừng, Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017). Chính sách đất đai chưa đồng bộ, còn mâu thuẫn, chồng chéo.

Hai là, nguồn lực về đất đai vẫn chưa thực sự được khai thác, phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển KT-XH của đất nước; việc sử dụng đất ở nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp; tình trạng tham nhũng, trục lợi và thất thoát nguồn thu ngân sách liên quan đến đất đai vẫn diễn ra.

Ba là, khó khăn trong tiếp cận đất đai vẫn là một trong những rào cản để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Bốn là, quá trình tích tụ, tập trung đất nông nghiệp diễn ra còn chậm, chưa theo kịp nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung, cho phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn nói riêng; đất đai manh mún đang là yếu tố cản trở người dân và doanh nghiệp đầu tư dài hạn vào nông nghiệp.

Năm là, hệ thống tài chính đất đai gồm định giá đất và thuế đất vẫn chưa đạt được trạng thái cần thiết của chuẩn mực quản lý phù hợp. Quyết định giá đất của cơ quan hành chính còn thiếu độc lập và khách quan.

Sáu là, tình trạng vi phạm chính sách, pháp luật về đất đai diễn ra khá phổ biến. Nhiều địa phương, đơn vị do lãnh đạo thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đã để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng, không đăng ký biến động với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không thực hiện nghiêm các nghĩa vụ tài chính theo quy định

Bảy là, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai vẫn chiếm tỷ lệ lớn (70%), là nguy cơ gây ra những bất ổn trong xã hội.

Nguyên nhân của những tồn tại, bất cập nêu trên là do:

Hệ thống pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, không đồng bộ và thống nhất, dẫn đến không rõ trách nhiệm quản lý, gây khó khăn cho tổ chức thực hiện.

Một số nội dung quy định của Luật đất đai chưa phù hợp với thực tiễn triển khai; có một số nội dung mới phát sinh trong thực tiễn nhưng pháp luật chưa có quy định điều chỉnh.

Việc tổ chức thi hành pháp luật còn hạn chế, mặc dù pháp luật đã có quy định nhưng không được tổ chức thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ trong khi công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật chưa thực sự có hiệu quả.

Bộ máy tổ chức làm công tác QLNN nhiều nơi chưa tương xứng với yêu cầu tổ chức triển khai thi hành pháp luật trên thực tế.

Tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng đã đặt ra nhiệm vụ hoàn thiện pháp luật về đất đai để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả đất đai, khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực này; công khai, minh bạch việc quản lý, sử dụng đất công; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất giao cho các cộng đồng và doanh nghiệp nhà nước; tạo thuận lợi cho việc chuyển nhượng hoặc cho thuê QSDĐ, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất; hỗ trợ tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn và nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao, gắn với bảo đảm việc làm và thu nhập bền vững của nông dân, giữ vững ổn định chính trị – xã hội ở nông thôn.

8 nhóm chính sách về đất đai cần sửa đổi

Bộ TN&MT dự kiến sửa đổi, bổ sung 8 nhóm chính sách lớn liên quan đến việc quy hoạch, kế hoạch SDĐ; thu hồi đất; quản lý, SDĐ của các dự án bất động sản… Theo đó, Quốc hội, Chính phủ đã yêu cầu Bộ TN&MT xây dựng Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung LĐĐ. Trong đó, dự kiến xem xét sửa đổi, bổ sung 8 nhóm chính sách lớn liên quan đến việc quy hoạch, kế hoạch SDĐ; thu hồi đất; quản lý, SDĐ của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng…

Để nâng cao chất lượng công tác quản lý, giải quyết những khó khăn còn tồn tại, cũng như khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, theo chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội và của Chính phủ, Bộ TN&MT được giao phối hợp với một số Bộ, ngành liên quan xây dựng Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của LĐĐ và trình vào năm 2020.

Trên cơ sở thực hiện chủ trương và kế hoạch sửa đổi, bổ sung một số điều của LĐĐ, Bộ TN&MT đã xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng có liên quan như: Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật đất đai; Kết luận 36-KL/TW ngày 6/9/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Qua đó tạo nền tảng để đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Hiện tại, Bộ TN&MT đang xây dựng và chỉ đạo rà soát các vướng mắc, khoảng trống khi thi hành Luật Đất đai, đồng thời, rà soát các quy định chưa phù hợp với thực tiễn để tập trung tháo gỡ.

Bộ TN&MT cũng tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thi hành LĐĐ, chuẩn bị các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Luật; tổ chức các hội nghị xin ý kiến của Ban Soạn thảo và lấy ý kiến góp ý của bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia trong và nước ngoài, các nhà quản lý về nội dung dự thảo Luật.

Theo Báo cáo của Bộ TN&MT, quan điểm sửa đổi Luật sẽ tập trung vào 3 mục tiêu lớn xuyên suốt là quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng, phát huy được nguồn đất đai cho phát triển kinh tế; tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản về chính sách đất đai, hoàn thiện các quy định về quyền của người sử dụng đất để thúc đẩy phát triển; và giải quyết, giảm khiếu kiện trọng lĩnh vực đất đai.

Trên cơ sở đó, Bộ TN&MT dự kiến sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung 8 nhóm chính sách lớn gồm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kinh tế, tài chính đất đai và phát huy nguồn lực đất đai; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; về thu hồi đất; về chính sách quản lý, sử dụng đất nông nghiệp để thúc đẩy tập trung đất đai; về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Cùng với đó là việc quản lý, SDĐ của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa LĐĐ và các Luật liên quan như: Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Lâm nghiệp.

Được biết, để sửa đổi Luật, Bộ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành đánh giá tình hình tổ chức thi hành LĐĐ, nghiên cứu các bài học kinh nghiệm của các quốc gia, tham vấn ý kiến của các chuyên gia để đề xuất đối với các nhóm chính sách trọng tâm của Luật.

Đổi mới toàn diện chính sách về kinh tế, tài chính đất đai theo các nguyên tắc thị trường, bảo đảm minh bạch; áp dụng phổ biến việc xác định giá đất thông qua tổ chức định giá chuyên nghiệp và được thẩm định độc lập. Đổi mới trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm hài hòa lợi ích các bên và sinh kế bền vững cho người có đất bị thu hồi. Với những định hướng nêu trên, Bộ sẽ hoàn thiện 3 công cụ để quản lý tài nguyên đất đai là hành chính, quy hoạch và tài chính. Tư duy quản lý đất đai sẽ chuyển trọng tâm từ năng về quản lý hành chính sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước.

ThS. ĐỖ HẢI HÀ

Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội