
Tại Nghị quyết số 39/2021/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, chỉ tiêu đất lúa được điều chỉnh giảm từ 3.917,250 ha (năm 2020) xuống còn 3.568,480 ha (năm 2030), giảm từ 348,770 ha; chỉ tiêu Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 – 2025, đất trồng lúa giảm từ 3.917,250 ha (năm 2020), giảm xuống còn 3.733,040 (năm 2025), giảm 184,210 ha,...
Để cụ thể hóa Nghị quyết số 39/2021/QH15 của Quốc hội, Dự thảo Nghị định đã được bổ sung 1 điều mới (Điều 68a) quy định về các tiêu chí cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác để thực hiện dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ thì phải đảm bảo:
Thứ nhất, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch tỉnh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã được phê duyệt duyệt và đang còn hiệu lực;
Thứ hai, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt (nếu có);
Thứ ba, phù hợp với quy định về phương án trồng rừng thay thế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc văn bản hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác; phù hợp với phương án sử dụng tầng đất mặt theo quy định của pháp luật về trồng trọt đối với dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác.
Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai, thì ngoài các tiêu chí như đối với trường hợp thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ thì phải xem xét đến sự phù hợp của mục đích sử dụng đất sau khi chuyển mục đích so với quy định của pháp luật chuyên ngành liên quan đến dự án đầu tư.
Thanh Bình