Tổ chức WWF - Việt Nam: Tập huấn về Giáo dục môi trường, giảm rác thải nhựa đại dương" tại 03 vùng miền trong cả nước

Thứ năm, 9/1/2025, 05:35 (GMT+7)
logo Vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đang là một trong những thách thức lớn đối với môi trường toàn cầu, trong đó có biển và đại dương đang chịu một sức ép quá lớn, ở đó các hệ sinh thái dưới đáy đại dương đang bị tận diệt. Rác thải nhựa không chỉ gây hại cho các sinh vật biển mà còn đe dọa đến sức khỏe con người thông qua chuỗi thức ăn. Trước thực trạng trên, việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giới thiệu các mô hình về phân loại rác, dạy học lồng ghép giảm thiểu rác thải nhựa vào chương trình giáo dục cho giáo viên và cán bộ quản lý các trường học ở các tỉnh thành vùng/vùng miền (Bắc, Trung, Nam) đóng vai trò quan trọng; qua đó góp phần giáo dục và nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa.

Theo thông tin từ ông Tạ Anh Tuấn, Quản lý truyền thông, Chương trình giảm nhựa, năm 2024 Tổ chức WWF- Việt Nam đã tổ chức được nhiều lớp tập huấn về Giáo dục môi trường, giảm rác thải nhựa đại dương" dành cho giáo viên và cán bộ giáo dục cốt cán ở các địa phương ở 03 vùng miền (Bắc, Trung, Nam) trong cả nước.

Tại các tỉnh/thành duyên hải khu vực miền Nam

Mục tiêu chính của khóa tập huấn là thông qua các hoạt động truyền thông, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với chất thải nhựa, góp phần thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 tại Việt Nam.

Chiều ngày 12/12/2024, đoàn Thầy Cô giáo trong chương trình tập huấn đã cùng tham quan, học tập, trao đổi về mô hình kiểu mẫu về môi trường học xanh tại Trường THPT Dương Văn Thì (TP. Thủ Đức).

Mục tiêu cụ thể: Xây dựng bài giảng nhằm tập huấn cho các cán bộ cốt cán; Cung cấp tài liệu về giáo dục môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa đại dương; Thực hành xây dựng kế hoạch trường học không rác thải nhựa và lồng ghép giáo dục môi trường trong chương trình học bậc tiểu học, THCS, THPT.

Đối tượng tham gia tập huấn là cán bộ quản lý giáo dục tại các Phòng/Sở Giáo dục và Đào tạo; Tổng phụ trách đội, giáo viên, cán bộ quản lý của các trường Tiểu học, THCS, THPT đến từ 9 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, Sóc Trăng và Kiên Giang. Thời gian: 12/12/2024 - 13/12/2024.

Các chuyên đề được xây dựng bởi Khoa Môi trường, Trường Đại học Văn Lang, trong đó: Chuyên đề 1: Giới thiệu về giáo dục bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa (Khảo sát ban đầu trước tập huấn; Tổng quan về bảo vệ môi trường trong trường học; Tổng quan về nhựa và rác thải nhựa; Tác hại của nhựa và rác thải nhựa). Chuyên đề 2: Giới thiệu về Mô hình giáo dục về Nhà trường không rác thải nhựa và cách triển khai tại nhà trường (Tổng quan về chương trình trường học xanh; Hướng dẫn xây dựng chiến lược và phương án triển khai chương trình “Trường học không rác thải nhựa”; Làm việc nhóm, xây dựng kế hoạch, chiến lược cho giai đoạn 5 năm tiếp theo của nhà trường). Chuyên đề 3: Giới thiệu các công cụ hỗ trợ giảng dạy và hướng dẫn thực hiện các hoạt động với học sinh tại nhà trường; Hướng dẫn xây dựng bài giảng lồng ghép giáo dục môi trường trong tiết học; Hướng dẫn sử dụng công cụ hỗ trợ giảng dạy về giáo dục môi trường.

Chất lượng chương trình tập huấn được đánh giá: Kết quả đánh giá cho thấy nội dung của chương trình rất hữu ích và dễ hiểu. Các tài liệu tập huấn không chỉ dễ hiểu mà còn có tính ứng dụng cao. Nội dung cũng đáp ứng tốt mong đợi của người tham gia.

Phương pháp tập huấn được đánh giá rất cao, cách giảng dạy đã phù hợp với đối tượng tham gia. Các dịch vụ hỗ trợ khác cũng đạt được các học viên đánh giá tích cực.

Theo đánh giá của Khoa Môi trường, Trường Đại học Văn Lang, “Mô hình giáo dục về nhà trường không rác thải nhựa”: Trước tập huấn, đa số cán bộ chỉ đạt mức 1 (Nhớ) và mức 2 (Hiểu). Sau tập huấn, năng lực đã chuyển dịch lên các mức 4, 5, và 6, cho thấy khả năng phân tích và xây dựng phương pháp mới được cải thiện. “Công cụ hỗ trợ giảng dạy và lồng ghép giáo dục môi trường”: Trước tập huấn, năng lực của cán bộ tập trung chủ yếu ở mức 1 (Nhớ) và mức 2 (Hiểu), cho thấy phần lớn chỉ dừng lại ở việc nhận biết và hiểu cơ bản về nội dung này. Sau tập huấn, đã có sự thay đổi rõ rệt ở các mức cao hơn, đặc biệt là mức 4 (Phân tích), mức 5 (Đánh giá), và mức 6 (Xây dựng). Điều này cho thấy, các cán bộ không chỉ hiểu sâu mà còn có khả năng phân tích sự liên quan giữa nội dung và mục tiêu giảng dạy, đánh giá hiệu quả của các công cụ hỗ trợ, cũng như sáng tạo ra các phương pháp lồng ghép giáo dục môi trường vào tiết học một cách hiệu quả.

“Bảo vệ môi trường trong trường học”: Cải thiện năng lực sau tập huấn chủ yếu ở mức 3 và mức 4, cho thấy cán bộ có khả năng áp dụng kiến thức và phân tích nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường.

“Mô hình Trường học xanh”: Năng lực trước tập huấn tập trung ở mức 1 và 2, trong khi sau tập huấn có sự gia tăng ở mức 4 và 5. Điều này phản ánh sự tiến bộ trong việc đánh giá và phân tích các mô hình thực tế.

“Tác hại của nhựa và rác thải nhựa”: Có sự gia tăng rõ rệt ở tất cả các mức độ, đặc biệt là mức 5 và 6. Điều này cho thấy cán bộ không chỉ hiểu rõ mà còn có khả năng đánh giá và xây dựng các nội dung mới liên quan.

Nhìn chung, có sự gia tăng đáng kể ở các mức độ năng lực cao (Mức 4 - Phân tích, Mức 5 - Đánh giá, Mức 6 - Xây dựng) sau tập huấn so với trước tập huấn. Điều này chứng tỏ khóa tập huấn đã nâng cao không chỉ sự hiểu biết cơ bản mà còn khả năng ứng dụng và phân tích nội dung vào thực tế. Các
nội dung "Mô hình giáo dục về nhà trường không rác thải nhựa" và "Tác hại của nhựa và rác thải nhựa" có sự cải thiện lớn ở các mức độ từ 3 đến 6. Điều này phản ánh rằng các cán bộ đã nhận thức rõ và có khả năng áp dụng vào thực tiễn quản lý giáo dục. Ngoài việc đánh giá mức độ thay đổi trong năng lực của cán bộ, Trường ĐH Văn Lang còn thu thập các ý kiến của cán bộ liên quan đến nhu cầu trong tương lai của các đơn vị khi tham gia tập huấn. Các cán bộ mong nhận được nhiều tài liệu hơn, đặc biệt là về mô hình "Trường học xanh" và các giải
pháp giáo dục môi trường bền vững. Họ cũng kỳ vọng có sự đồng hành, hỗ trợ từ các tổ chức như WWF và các trường đại học như Văn Lang trong việc giảm rác thải nhựa và xây dựng các dự án môi trường tại đơn vị. Một số ý kiến nhấn mạnh mong muốn được tổ chức thêm các buổi tập huấn chuyên sâu, tham quan thực tế tại các trường thành công, và kết nối với các chuyên gia để chia sẻ kinh
nghiệm, tài nguyên. Nhiều cán bộ cũng mong được hỗ trợ về kinh phí và các công cụ cụ thể để áp dụng hiệu quả kiến thức đã học vào thực tế trường học.

Tại khu vực duyên hải miền Trung

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho cán bộ cốt cán và giáo viên cấp Tiểu học, Trung học cơ sở (gọi chung là học viên) về giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trong hoạt động tại các trường học, tháng 6/2024 Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức khóa tập huấn TOT về giáo dục môi trường, giảm rác thải nhựa đại dương cho giáo viên và cán bộ cốt cán tại các tỉnh/thành vùng duyên hải miền Trung tại thành phố Huế, khóa tập huấn cho 40 cán bộ cốt cán, giáo viên thuộc 8 tỉnh duyên hải miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên).

Tập huấn TOT về giáo dục môi trường, giảm rác thải nhựa đại dương cho giáo viên và cán bộ cốt cán tại các tỉnh/thành vùng duyên hải miền Trung

Những thành viên trực tiếp đứng lớp, đồng hành hướng dẫn gồm: TS. Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lí dự án TVA (WWF-Việt Nam); TS. Bùi Quang Vũ, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Phan Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng; PGS. TS. Hoàng Công Tín, Trưởng Khoa Môi trường và các giảng viên phụ trách các chuyên đề của Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế.

Cũng theo báo cáo của Tổ chức WWF- Việt Nam, tại khóa tập huấn, các chuyên gia, giảng viên, nhà khoa học và những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực môi trường đã chia sẻ những thông tin thực tế, có giá trị, tính ứng dụng, trong đó 3 chuyên đề được trình bày, gồm: Giới thiệu về giáo dục bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa; Giới thiệu mô hình giáo dục về trường học không rác thải nhựa và cách triển khai; Giới thiệu công cụ hỗ trợ giảng dạy và hướng dẫn thực hiện các hoạt động với học sinh (Thành lập CLB không rác nhựa, Bộ thẻ trò chơi giáo dục, Video hoạt hình lồng ghép).

Quan điểm của Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học cho rằng, việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giới thiệu các mô hình về phân loại rác, dạy học lồng ghép giảm thiểu rác thải nhựa vào chương trình giáo dục cho giáo viên và cán bộ quản lý các trường học ở các tỉnh thành vùng duyên hải miền Trung đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi giáo viên là những người trực tiếp truyền thông kiến thức này đến được nhiều học sinh sinh viên trong cùng một thời điểm, việc thay đổi hành vi, nhận thức về bảo vệ môi trường nói chung, giảm thiểu rác thải nhựa nói chung rất quan trong.

Theo bà Nguyễn Trang Nguyên, cán bộ của Tổ chức WWF - Việt Nam, mục tiêu của khoá tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cán bộ chủ chốt, giáo viên về nguồn gốc phát sinh, sự phát thải và tác hại của rác thải nhựa, các vấn đề về biến đổi khí hậu; Cung cấp các kỹ năng cho giáo viên về xây dựng kế hoạch giảm nhựa ở trường học với các hoạt động điển hình như tổ chức câu lạc bộ ở trường học, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động thực địa, kỹ năng phân tích nguồn gốc phát sinh của các loại rác thải nhựa từ hoạt động thực địa; Hướng dẫn sử dụng các tài liệu, tư liệu (tài liệu giảng dạy lồng ghép cho các trường Tiểu học và Trung học cơ sở), sử dụng video minh họa, bộ trò chơi lồng ghép vào hoạt động giáo dục giảm rác thải nhựa ở trường học. Xây dựng kế hoạch hành động về giáo dục giảm rác thải nhựa trong các trường học.

Ông Tạ Anh Tuấn cho biết, phương pháp tiếp cận của khóa tập huấn TOT do WWF- Việt Nam tổ chức là lấy đối tượng người học làm trung tâm, các hoạt động diễn ra trong suốt khóa học đều tuân thủ theo phương pháp tiếp cận này. Đối với việc cung cấp tài liệu, khóa tập huấn đã định hướng theo mục tiêu sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên theo hướng giảm in ấn tài liệu, các tư liệu file số đều được lưu trữ trên Google Drive và cung cấp đường link để các giáo viên truy cập và sử dụng tại địa chỉ https://drive.google.com/drive/folders/1r5rpKU6vwd6lavnbwKH4a9NigiH6Gr_?usp=drive_link. Hình thức này vừa đạt được mục tiêu giáo dục ban đầu cho học viên về việc sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, vừa cung cấp đầy đủ nguồn tư liệu cho thầy cô sử dụng khi triển khai tại các trường học sau khi khóa tập huấn kết thúc.

Theo đó, Tổ chức WWF đã trình diễn các mô hình thực tế kết hợp với các hình ảnh và video minh họa sinh động giúp các giáo viên nhận thức dễ dàng và trực quan hơn. Khóa học đã tổ chức chuyến đi thực địa giúp cho các học viên quan sát và tiếp cận thực tế hơn về các mô hình giảm nhựa, về những hậu quả, các ảnh hưởng của rác thải nhựa đến môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái tự nhiên. Học viên được chia thành 05 nhóm để nhận đề tài, tham quan - trải nghiệm theo nhóm và chuẩn bị bài báo cáo để trình bày sau kết quả một buổi đi thực địa hiện trường. Phương pháp làm việc theo nhóm và xuyên suốt toàn bộ quá trình tập huấn đã tạo được không khí làm việc, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận sôi nổi và sự gắn kết của các thành viên trong nhóm cũng như toàn bộ khóa tập huấn.

Được biết, tại buổi tập huấn, các học viên sôi nổi, tích cực tham gia thảo luận, chia sẻ các vấn đề về rác thải nhựa ở trường mình đang giảng dạy, những kinh nghiệm mà trường đã triển khai cũng như những khó khăn gặp phải hiện nay. Khóa tập huấn đã triển khai các nội dung: Giới thiệu về giáo dục bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa; Biến đổi khí hậu và các hoạt động của giáo viên, học sinh có thể triển khai ở trường học nhằm góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu; Giới thiệu về Mô hình giáo dục về Nhà trường không rác thải nhựa và cách triển khai tại nhà trường; Giới thiệu các công cụ hỗ trợ giảng dạy và hướng dẫn thực hiện các hoạt động với học sinh tại nhà trường; Tổ chức chuyến tham quan thực địa tại Trung tâm thông tin Môi trường đặt tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế; thực địa hiện trường các điểm nóng về rác thải nhựa tại khu vực ven đầm phá Tam Giang - Cầu Hai; Tham quan khu rừng ngập mặn Rú Chá, điểm du lịch sinh thái và là khu rừng ngập mặn đặc trưng, nổi tiếng ở tỉnh Thừa Thiên Huế; Các học viên lớp tập huấn thảo luận xây dựng chương trình kế hoạch giảm nhựa cho trường học.

Các học viên đã đánh giá cao công tác tổ chức khóa học từ khâu liên hệ, chuẩn bị hậu cần đưa đón học viên toàn bộ khóa học; đã tạo được thư mục trên Google Drive lưu trữ tài liệu và ảnh hoạt động toàn khóa, qua đó các học viên dễ dàng sử dụng tài liệu và nghiên cứu áp dụng cho trường mình đang quản lý, giảng dạy.

Thực tế các trường đã có các hoạt động về bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, phân loại rác cũng đã có đề cập và triển khai ở các trường học, tuy nhiên hoạt động này còn phụ thuộc vào mức độ quan tâm của mỗi trường và tập trung vào các hoạt động ngoại khóa như tuyên truyền qua phát thanh của các câu lạc bộ, lồng ghép truyền thông vào sinh hoạt dưới cờ,… và nội dung chủ yếu về
bảo vệ môi trường, chưa chú trong về rác thải nhựa. Hoạt động lồng ghép vào chương trình giảng dạy chính khóa còn nhiều hạn chế.

Sau khóa tập huấn, các học viên đã nhận thấy rõ hơn sự cần thiết và sẳn sàng cho việc triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục lồng ghép về rác thải thải nhựa, bảo vệ môi trường tại trường học mình đang quản lý, giảng dạy. Đánh giá chung của các học viên là đã tham gia một khóa học bổ ích và thiết thực, chương trình tập huấn phong phú và thân thiên tạo tinh thần vui tươi thoải mái, khóa học tổ chức chu đáo và khoa học.

Kết thúc khóa tập huấn, các học viên đánh giá bằng cách điền vào mẫu được thiết kế trên Google form, kết quả đánh giá thể hiện: Đánh giá mức độ hài lòng với nội dung của khóa tập huấn cho thấy 97,4% đều có độ hài lòng trở lên (trong đó 53,8% rất hài lòng, 43,6% hài lòng), 2,6% đánh giá mức độ “Hoàn toàn không hài lòng” (1 phiếu trả lời), có thể có sự nhầm lẫn trong khi trả lời, lý do các câu hỏi khác của phiếu trả lời này đều rất hài lòng, tuy nhiên tôn trọng kết quả khảo sát nên báo cáo vẫn giữ nguyên kết quả. Đối với nội dung tìm hiểu về nhựa và rác thải nhựa và nội dung đi thực tế, các học viên đều cảm thấy hài lòng, cụ thể có 53,8% rất hài lòng, có 46,2% hài lòng; có 56,4% rất hài lòng và 43,6% hài lòng.

Đối với nội dung xây dựng kế hoach Trường học không rác thải nhựa có tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đều 48,7%, chỉ có 2,6% cảm thấy mức độ bình thường. Các học viên đều cảm thấy đáp ứng với mong đợi của họ trước khi tham gia khóa tập huấn, trong đó 51% rất hài lòng và 49% là cảm thấy hài lòng với mong đợi.

Các học viên đánh giá cao nguồn tài liệu mà khóa tập huấn cung cấp cho các học viên (nội dung và hình thức phong phú, chất lượng), thể hiện được 51,3% học viên rất hài lòng và 48,7% hài lòng với nguồn tư liệu của khóa tập huấn, không có ý mức độ đánh giá khác ngoài hai mức độ trên.

Tại miền Bắc

Ngày 10-11/12/2024, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức khóa tập huấn TOT về giáo dục môi trường, giảm rác thải nhựa đại dương cho cán bộ cốt cán và giáo viên tại các tỉnh/thành vùng duyên hải Bắc Bộ. Khóa tập huấn cho 52 cán bộ cốt cán bao gồm lãnh đạo các Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu và giáo viên cấp Tiểu học và THCS thuộc 6 tỉnh/thành duyên hải Bắc Bộ (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Hà Nội).

Lớp tập huấn cho các địa phương khu vực miền Bắc

Mục tiêu của khoá tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cán bộ cốt cán, giáo viên về nguồn gốc phát sinh, sự phát thải và tác hại của rác thải nhựa, các vấn đề về biến đổi khí hậu.

Cung cấp các kỹ năng cho giáo viên về xây dựng kế hoạch giảm nhựa ở trường học với các hoạt động điển hình như tổ chức câu lạc bộ ở trường học, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động thực địa, kỹ năng phân tích nguồn gốc phát sinh của các loại rác thải nhựa từ hoạt động thực địa.

Hướng dẫn sử dụng các tài liệu, tư liệu (tài liệu giảng dạy lồng ghép cho các trường Tiểu học và Trung học cơ sở), sử dụng video minh họa, bộ trò chơi lồng ghép vào hoạt động giáo dục giảm rác thải nhựa ở trường học và xây dựng kế hoạch hành động về giáo dục giảm rác thải nhựa trong các trường học.

Các học viên đã sôi nổi, tích cực tham gia thảo luận, thông tin các vấn đề về thực trạng rác thải nhựa ở trường mình đang giảng dạy, chia sẻ những kinh nghiệm mà trường đã triển khai cũng như những khó khăn gặp phải hiện nay.

Toàn bộ quá trình tập huấn đã nhận được 9 lượt chia sẻ về hoạt động giảm nhựa đã có triển khai ở các trường học, 4 báo cáo kết quả đi thực địa của 4 nhóm với các nội dung phong phú như tham quan thực địa, trao đổi với cán bộ hướng dẫn của Trung tâm tập kết chất thải tái chế thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm; thực địa hiện trường các điểm nóng
về rác thải nhựa tại khu vực ven bờ Hồ Tây, thành phố Hà Nội,… Trong quá trình thảo luận và chia sẻ thông tin, hầu hết các học viên đều mong muốn có những đợt tập huấn tương tự trong tương lại, được tham quan nhiều hơn các mô hình giảm nhựa thành công ở các trường học.

Đề xuất thiết thực

Sau khóa tập huấn, các học viên đã nhận thấy rõ hơn sự cần thiết và sẵn sàng cho việc triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục lồng ghép về rác thải thải nhựa, bảo vệ môi trường tại trường học mình đang quản lý, giảng dạy.

Các học viên mong muốn có các khóa tập huấn tương tự và mở rộng số lượng tham gia để chương trình giảm thiểu rác thải nhựa được rộng khắp ở các cấp giáo dục phổ thông và các em học sinh được tiếp cận thông tin và hoạt động một cách liên tục qua các năm học, qua đó hình thành thói quen, hành vi bảo vệ môi trường giảm rác thải nhựa một cách tích cực, bền vững.

Các học viên đều đưa ra những đề xuất, cần có sự hỗ trợ thêm về mặt kỹ thuật, tư liệu (tương tự như các video, tài liệu, bài giảng mà tổ chức WWF-Việt Nam đã cung cấp) qua đó các trường và giáo viên dễ dàng hoc trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động.

Bên cạnh đó, có thể chia các khóa tập huấn dành riêng cho từng cấp học như các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông riêng, như vậy việc chia sẻ kinh nghiệm cũng như cùng nhau xây dựng kế hoach hành động sẽ phù hợp hơn cho từng lứa tuổi học sinh.

Khóa tập huấn trên góp phần tăng cường phối hợp giữa nhà trường và xã hội để tuyên truyền, giáo dục về kỹ năng sống, hình thành phong cách, ý thức sống xanh góp phần thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2024 - 2025.

PV