Bảo đảm chính sách pháp luật giải quyết khiếu nại đất đai hiệu quả

24/02/2025

TN&MTNhận thức, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, Đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên; pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được hoàn thiện. Các cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo đảm chính sách pháp luật giải quyết khiếu nại đất đai hiệu quả

Xử lý, giải quyết các kiến nghị phù hợp giúp hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo

Theo khoản 2, Điều 2, Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định: “Kiến nghị, phản ánh là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó”.

Như chúng ta đã biết, đối với lĩnh vực đất đai thì tỉ lệ đơn thư (bao gồm cả kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo) chiếm tỉ lệ cao trong tổng số lượng đơn thư các lĩnh vực. Xét về mặt pháp luật thì kiến nghị, phản ánh khác với khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, xét về mặt thực tiễn thì các vấn đề này có nhiều điểm giao thoa, có nhiều mối quan hệ, thậm chí kiến nghị, phản ánh còn là bước khởi đầu cho việc khiếu nại, tố cáo. Chính vì vậy, trong lĩnh vực quản lý về đất đai, chúng tôi xác định cần xử lý, giải quyết tốt các kiến nghị, phản ánh sẽ hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Việc tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân đến cơ quan nhà nước cơ bản thông qua việc tiếp công dân và đơn thư. Ở mỗi kênh tiếp nhận thông tin thì cần có những phương pháp xử lý phù hợp.

Thứ nhất, đối với việc tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh thông qua tiếp công dân. Việc tiếp công dân được thực hiện theo Luật Tiếp công dân và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Tâm lý người dân khi đến trụ sở Tiếp công dân của cơ quan Nhà nước luôn mong muốn được gặp, trình bày ý kiến với người đứng đầu cơ quan, cấp chính quyền; được giải thích, giải đáp ngay những ý kiến, nguyện vọng của mình. Như vậy, trước hết, việc người đứng đầu cơ quan, cấp chính quyền cùng các bộ phận chuyên môn trực tiếp tiếp công dân theo lịch đã không những đảm bảo việc chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước mà còn tạo cho người dân tâm lý tin tưởng, tôn trọng, hạn chế tối đa được bức xúc.

Những kiến nghị, phản ánh chưa được giải đáp, giải quyết ngay thì việc ghi nhận lại nội dung kiến nghị, phản ánh, chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết; thông tin lại cho người dân kết quả giải quyết, giải đáp là rất quan trọng; nó thể hiện trách nhiệm của cơ quan nhà nước với công dân, tạo niềm tin cho người dân. Do vậy, cần lập sổ theo dõi, giao cán bộ đầu mối theo dõi, có thời hạn giải quyết cụ thể từng vụ việc, từng lĩnh vực thì mới không bị sót nội dung. Ngoài ra, cần phân loại, nhận diện đối tượng, nội dung kiến nghị, phản ánh để có thái độ và cách ứng xử phù hợp. Thái độ hòa nhã, trọng thị, tôn trọng công dân là nguyên tắc của cán bộ tiếp dân, tuy nhiên cũng có những đối tượng, những tình huống mà người tiếp công dân cần có thái độ dứt khoát, cứng rắn mới đem lại kết quả tốt.

Thứ hai, đối với việc tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh thông qua việc tiếp nhận đơn thư. Cần phân công đơn vị đầu mối tổng hợp, theo dõi đơn thư. Tuy nhiên, đây chỉ là đơn vị đầu mối. Còn nội dung về nghiệp vụ, trách nhiệm tham mưu, quản lý trong lĩnh vực đất đai gồm rất nhiều đơn vị, nhiều cấp, ngành. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi muốn trao đổi sâu hơn về vấn đề đơn thư lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai cấp tỉnh.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp linh hoạt và phù hợp với từng đối tượng

Theo quy định tại Nghị định số 10/2023/NĐ-CP, thẩm quyền cấp GCN đối với các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 95, khoản 3 Điều 105 của Luật Đất đai ở các địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì việc cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi vào GCN QSDĐ thuộc hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai. Như vậy, rất nhiều đơn thư về đất đai sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai (không phải chỉ đơn thư kiến nghị, phản ánh mà cả khiếu nại, tố cáo). Đơn cử hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam, kiến nghị, phản ánh của công dân đến Văn phòng Đăng ký đất đai hầu hết liên quan đến việc thực hiện trích đo, việc yêu cầu hạn chế quyền của người sử dụng đất (yêu cầu ngừng giao dịch), việc giải quyết các thủ tục hành chính, việc cấp GCN QSD đất, việc cung cấp tài liệu hồ sơ địa chính,…

Để hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo mà thẩm quyền giải quyết lần đầu thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai (nghĩa là nếu vẫn theo con đường hành chính thì Giám đốc Sở TN&MT sẽ là người giải quyết lần hai), Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai xử lý tốt các kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến nghiệp vụ và thẩm quyền của hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai; bố trí cán bộ phụ trách việc tham mưu xử lý đơn thư tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; nâng cao trách nhiệm và kỹ năng của cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính phát sinh. Qua một số vụ việc cho thấy, nếu quá trình này thực hiện tốt thì sẽ không phát sinh đơn thư khiếu nại, thậm chí là tố cáo. Ngoài ra, đối với một số kiến nghị có tính chất phức tạp thì Thanh tra Sở phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai, cùng địa phương tổ chức làm việc với công dân để giải thích, giải đáp; thậm chí có những vụ việc qua quá trình làm việc với công dân đã phát hiện có những sai sót trong quá trình quản lý, nghiệp vụ, đã kiến nghị cơ quan quản lý kịp thời điều chỉnh; có những việc công dân đã rút đơn, đồng thuận với cách giải quyết của cơ quan quản lý,… Song song với việc này là việc thống kê, theo dõi đơn thư phát sinh tại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai, cập nhật cùng việc thống kê, theo dõi đơn thư phát sinh tại Sở để Sở kịp thời nắm bắt các vụ việc ngay từ ban đầu, chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Năm vừa qua, tổng số có gần 500 kiến nghị, phản ánh về đất đai mà Sở TN&MT Hà Nam phải xử lý, trong đó có trên 300 kiến nghị, phản ánh trực tiếp đến hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai phải xử lý. Do nghiêm túc thực hiện các quy định, quy chế về tiếp công dân, xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh, thực hiện đồng bộ các giải pháp nên hầu hết các kiến nghị, phản ánh được xử lý kịp thời, ít phát sinh thành khiếu nại, tố cáo.

Dưới góc độ nghiên cứu và thực tiễn ở một phạm vi nhất định, Sở TN&MT chia sẻ một số phương pháp, cách thức đã và đang thực hiện trong quá trình giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân ở lĩnh vực đất đai. Có thể phương pháp này rất nhiều cơ quan đã thực hiện, hoặc thực hiện tốt hơn. Nhưng chúng tôi cho rằng, các phương pháp, cách thức quản lý trước hết vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc mà pháp luật quy định, chế độ công vụ cho phép. Ngoài ra, vận hành trên thực tiễn thì rất đa dạng, cần sự linh hoạt, phù hợp với từng hoàn cảnh, đối tượng và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là đối với việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân về lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, khi cơ sở dữ liệu về đất đai được hoàn thiện, đồng bộ, thì đây sẽ là một công cụ quản lý quan trọng, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân.

LÊ ANH
Nguồn: Tạp chí Tài nguyên và Môi trường số 24 (Kỳ 2 tháng 12) năm 2024

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Cơ hội tái cấu trúc của Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT

Việt Nam - Australia hợp tác chiến lược về nông nghiệp và môi trường

Nghiên cứu công nghệ mũi nhọn, phát triển nông nghiệp thông minh

Việt Nam - Australia hợp tác phát triển nông nghiệp xanh, giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Nông nghiệp

Quảng Bình hoàn thành 1.450 căn nhà đợt 1 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo - Vượt tiến độ đề ra

Giò chả Ước Lễ Xuân Hương, sản phẩm OCOP 4 sao - tinh hoa hương vị Việt giữ trọn hồn dân tộc

Đắk Lắk: Nông dân được mùa “vải thiều” nhờ liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và ứng dụng khoa học kỹ thuật

Định hình cơ quan Nông nghiệp và Môi trường cấp xã trong giai đoạn mới

Tài nguyên

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Nam Định: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản

Quảng Bình - Quảng Trị: Cơ hội vàng cho kinh tế biển bứt phá

Khai thác đúng sản lượng cấp phép, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên

Môi trường

Giữ vững màu xanh cho rừng Vân Hồ: Hiệu quả từ sự vào cuộc đồng bộ

Hà Tĩnh: Tích cực nâng cao công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng

Cộng đồng xanh Hà Nội: Khi những người trẻ chọn sống tử tế với môi trường

Ngô Quyền (Hà Đông): Đường thành bãi lầy sau mưa, dân khốn khổ vì bụi bẩn và ô nhiễm

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Lâm Đồng: Hội thảo hợp tác công nghệ y sinh Việt Nam - Cu Ba

Ứng dụng AI - Nâng chuẩn an toàn thực phẩm, phát triển doanh nghiệp xanh

Nghiên cứu xác định khu vực thuận lợi cho trồng di thực cây sâm Ngọc Linh tại tỉnh Quảng Ninh dựa trên đánh giá tài nguyên khí hậu và đất

Thiên Phúc - Đưa khoa học vào từng sợi nấm

Chính sách

Tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025

Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) với chiến lược giám sát kháng thuốc: Định hình hành động liên ngành

3 huyện, thị xã về đích nông thôn mới

Phát triển

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường - IWEDI: Kết nối trí tuệ nữ doanh nhân với truyền thông nông nghiệp xanh

Định hướng ngành Nông nghiệp và Chăn nuôi phát triển theo tiêu chuẩn toàn cầu

10 sáng kiến tiêu biểu chống ô nhiễm nhựa

Thúc đẩy chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn

Hành trình đến Net Zero: Hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận nguồn vốn xanh

Thời tiết ngày 27/6: Vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa rất to

Số hóa và truy xuất nguồn gốc để nâng giá trị nông sản Việt

Tiêu dùng xanh trong đô thị: Thay đổi thói quen hướng tới phát triển bền vững