
Cần có những hướng dẫn về giám sát, đánh giá rủi ro, khắc phục sự cố tràn dầu
31/03/2023TN&MTSự cố tràn dầu là một mối quan tâm môi trường đang gia tăng. Nó gây hại cho cả hệ sinh thái trên cạn và dưới nước. Sự cố tràn dầu trên biển có thể có tác động kinh tế nghiêm trọng đối với các hoạt động ven biển. Cũng như đối với những người khai thác tài nguyên trên biển. Vì vậy cần có những hướng dẫn về giám sát, đánh giá rủi ro, khắc phục sự cố tràn dầu để các cơ quan chức năng áp dụng
Hiện nay, nhiều địa phương ven biển và người dân cả nước đang mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng ban hành hướng dẫn việc xây dựng, cập nhật bản đồ nhạy cảm môi trường đường bờ để phục vụ ứng phó sự cố tràn dầu; việc điều tra, đánh giá, xác định thiệt hại và lập hồ sơ bồi thường thiệt hại về môi trường; xây dựng và thực hiện kế hoạch phục hồi môi trường do dầu tràn; xác minh nguyên nhân xảy ra dầu tràn chưa rõ nguồn gốc,…để những cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng nghiên cứu, áp dụng và đưa khung pháp lý vào thực tiễn việc giám sát, đánh giá rủi ro, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển.
sự cố tràn dầu ra biển thật khủng khiếp
Được biết đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 33/2018/TTBTNMT quy định quy trình khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu trên biển. Trong đó, đã có các quy định về lập và thực hiện kế hoạch khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu trên biển. Ngoài ra, trong khuôn khổ Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ về giám sát, đánh giá rủi ro, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển giai đoạn 2018 - 2020, các nhóm nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ đã và đang trong quá trình hoàn thành để chuyển giao kết quả, sản phẩm cho cơ quan quản lý.
Sau khi tiếp nhận các kết quả, sản phẩm nghiên cứu khoa học, công nghệ có liên quan, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục xây dựng các văn bản pháp lý, hướng dẫn về giám sát, đánh giá rủi ro, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển như hướng dẫn: Xây dựng, cập nhật bản đồ nhạy cảm môi trường đường bờ để phục vụ ứng phó sự cố tràn dầu; Hướng dẫn việc điều tra, đánh giá, xác định thiệt hại và lập hồ sơ bồi thường thiệt hại về môi trường; Hướng dẫn xác minh nguyên nhân xảy ra dầu tràn chưa rõ nguồn gốc,..
Về việc xác minh nguyên nhân xảy ra dầu tràn chưa rõ nguồn gốc, để việc xác định nguyên nhân có độ chính xác cao nhất cần phát hiện kịp thời sự cố tràn dầu ngay từ ngoài khơi thông qua các lực lượng tại chỗ như việc phát hiện, thông báo từ những tàu thuyền đi qua nơi xảy ra sự cố. Khi nhận được phát báo, căn cứ tình hình thực tế có thể sử dụng các phương pháp giải đoán ảnh viễn thám, phân tích các số liệu gió, sóng và dòng chảy, mô hình lan truyền, ... để dự báo hướng di chuyển của vệt dầu tràn nhằm đưa ra những cảnh báo cho vùng ven bờ để có các biện pháp huy động lực lượng ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu.
Việc ứng cứu và xử lý hiện rất phức tạp và tốn kém
Về phía các địa phương, cần chủ động trong việc theo dõi, giám sát môi trường trong khu vực quản lý và kịp thời báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường các sự cố tràn dầu không rõ nguyên nhân để phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý theo quy định.
Nước ta với đường bờ biển dài. Cùng với các hoạt động sử dụng xăng, dầu, hóa chất ngày một nhiều. Nên luôn tìm ẩn phía sau là các sự cố không mong ai mong muốn. Hậu quả của các sự cố tràn dầu luôn nghiêm trọng và ảnh hưởng không chỉ riêng một cá nhân nào. Mà nó mang tính cộng đồng, ảnh hưởng cả một tập thể.
Chủ đề về bảo đảm an toàn về các sự cố tràn dầu ở Việt Nam luôn là nổi lo của tất cả mọi người. Đây không phải là trách nhiệm của riêng một cá nhân hay tổ chức nào. Vì hậu quả mà sự cố tràn dầu để lại vô cùng to lớn và nặng nề. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của chúng ta bằng một cách gián tiếp cho thế hệ mai sau.
Chúng ta cần trang bị cho bản thân những kiến thức quan trọng về ứng phó sự cố. Đặc biệt là các chủ doanh nghiệp, nhà máy, công ty, xí nghiệp. Khi kinh doanh trong lĩnh vực liên quan đến yếu tố môi trường phải có trách nhiệm không thể để bất cứ sự cố gì xảy ra trong hành trình sản xuất hay lưu thông, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Việt Dũng