Luật Đất đai 2024 sẽ là tiền đề phát triển kinh tế, thị trường bất động sản

01/08/2024

TN&MTĐó là chia sẻ của GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường với Tạp chí Tài nguyên và Môi trường về việc Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm 5 tháng so với quy định trước đây.

PV: Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024 nghĩa là sẽ sớm hơn 5 tháng so với dự kiến ban đầu, ông nghĩ sao về điều này?

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ: Đây là một quyết định rất tốt theo đề nghị của Chính phủ và đã được Quốc hội thông qua. Bởi từ ngày 1/8/2024, không chỉ Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm hơn 5 tháng mà những luât khác có liên quan đến việc phát triển lĩnh vực bất động sản như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản cũng đồng thời có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.

Chúng ta biết rằng, Luật Đất đai 2013 có những quy định đã “lạc hậu” điều này được thể hiện trên thực tế rằng có những dự án bất động sản không được phê duyệt do nhiều vướng mắc của pháp luật cũ. Chính vì vậy, dẫn đến việc phải sửa đổi, để ban hành luật mới.

Trong khi đó, tương tự như các Luật khác có liên quan tới bất động sản, Luật Đất đai còn có vai trò quan trọng là cơ sở để phát triển thị trường bất động sản. Vì vậy, việc các Luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực sớm nói chung và Luật Đất đai 2024 nói riêng có hiệu lực sớm ngày nào sẽ giúp cho thị trường, người dân, doanh nghiệp được hưởng những sự đổi mới sớm hơn ngày đó.

Luật Đất đai 2024: Sẽ là tiền đề phát triển kinh tế, bất động sản

GS.TSKH Đặng Hùng Võ

PV: Như ông vừa nói, một trong những sự đổi mới mang tính đột phá của của Luật Đất đai 2024 đó là quy định về việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Theo ông, điều này có ý nghĩa như thế nào khi áp dụng vào thực tế từ 1/8/2024?

GS.TSKH Đặng Hùng Võ: Điểm đổi mới quan trọng nhất của Luật Đất đai 2024 là bỏ khung giá đất. Điều này đồng nghĩa với việc giao trách nhiệm định giá đất cho các địa phương cấp tỉnh và cấp huyện, dẫn tới việc bộ phận nào chịu trách nhiệm định giá đất phải có trách nhiệm làm tốt nhiệm vụ mình được giao. Hay nói cái khác là phải trực tiếp nhận trách nhiệm trong việc xác định giá đất có phù hợp thị trường hay không? Điều này hoàn toàn khác so với trước đây. Giá đất trước đây được các địa phương xác định rất thấp và nguyên nhân được đưa ra là khung giá đất quá thấp nên việc xác định giá đất để đền bù, thu hồi đất cũng không thể cao được chứ chưa nói đến việc định giá đất theo kịp giá thị trường. Bất cập này được thể hiện rõ ở những thành phố lớn như TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh,… Những địa phương có giá đất khá cao nhưng mức giá để xác định đề bù, thu hồi đất lại rất thấp, do bị vướng khung giá đất.

Từ những phân tích vừa nêu, có thể thấy rằng việc bỏ khung giá đất, giao trách nhiệm trực tiếp định giá đất cho các địa phương định giá sao cho phù hợp thị trường là đổi mới quan trọng nhất. Từ đấy, chúng ta sẽ rà soát lại các phương pháp định giá đất, định giá hàng loạt để đưa ra bảng giá của Nhà nước cũng như định giá cụ thể trong từng trường hợp, với các phương pháp khá cụ thể chi tiết và bao quát được mọi trường hợp trong việc định giá. Đó là ngữ cảnh về mặt pháp luật, chúng ta đã chuẩn bị khá tốt để có thể triển khai trên thực tế.

Thêm nữa, khi giá đất được xác định theo giá thị trường điều này sẽ tốt hơn, vì không tạo ra sự chênh lệch giá giữa giá được xác định để thu hồi, đề bù đất và giá đất trên thị trường cùng thời điểm. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng tham nhũng vì sự chệnh lệch giá chính là nguồn cơn của tình trạng tham nhũng từ giá đất.

Đồng thời, trong hoàn cảnh các quy định pháp luật của Luật đất đai 2024 như hiện nay, đây sẽ là tiền đề và nếu chúng ta thực hiện tốt trên thực tế thì cơ chế thị trường sẽ được xác lập trong phạm vi định giá đất.

Để làm được điều này phụ thuộc vào việc thực thi quy định về việc xác định giá đất theo thị trường tại các địa phương có  triển khai được hay không? Và cơ chế giám sát việc thực thi đó ra sao. Nếu những điều vừa nêu được triển khai một cách có trách nhiệm và sát sao thì giá đất được xác định để đền bù, thu hồi đất mới xấp xỉ giá thị trường.

PV: Một trong những điểm đổi mới không thể không nhắc đến trong Luật Đất đai 2024 đó là quy định bảng giá đất sẽ được ban hành theo từng năm từ ngày 1/1/2026 thay vì 5 năm một lần và điều chỉnh trong trường hợp có biến động về giá đất. Ông nghĩ sao về điều này?

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ: Đây là một điểm đổi mới rất đúng. Trước đây, Luật Đất đai 2003 đã quy định rằng bảng giá đất sẽ được ban hành từng năm. Tuy nhiên, 10 năm sau đó, tại Luật Đất đai 2013, có nhiều ý kiến cho rằng việc ban hành bảng giá đất theo từng năm dùng để xác định giá đất để cho thuê khiến doanh nghiệp, người thuê không xác định được chi phí về đất đai đối với dự án thuê đất của Nhà nước. Vì lý do như vừa nêu, mới hình thành quy định về việc ban hành giá đất 5 năm một lần tại Luật Đất đai 2013, thay vì theo từng năm như Luật Đất đai 2003.

Nhưng đến nay, Luật Đất đai 2024 đã quy định bảng giá đất được cập nhật hàng năm là hoàn toàn đúng. Bởi việc cho thuê chỉ là một trường hợp, và Luật hoàn toàn có thể quy định bảng giá thuê của riêng trường hợp này được xác định có hiệu lực trong thời gian 5 năm, những trường hợp còn lại là hàng năm. Bởi nếu như việc giao đất và nộp tiền phải chờ trong thời gian 5 năm thì sẽ gặp tình trạng năm thứ 5 giá đất chắc chắn sẽ lên cao hơn so với năm đầu tiên. Trong khi đó, thực tế hiện nay, cứ 10 năm giá đất sẽ tăng gấp đôi. Nghĩa là trong 5 năm, giá đất cũng đã tăng ít nhất 50%. Như vậy, đối với những trường hợp giao đất mà bảng giá 5 năm mới cập nhật một lần, Nhà nước sẽ bị thất thoát nguồn lực thu từ đất đai và đây cũng chính là nguồn cơn của tham nhũng, xảy ra trong các trường hợp giao đất đối với những dự án mục đích sử dụng là phát triển nhà ở.

Theo tính toán, nếu giá đất tăng lên 10% thì giá trị cũng tăng 10%, chính vì vậy, khoảng cách chênh lệch về giá trị trong việc xác định giá đất theo bảng gía và giá thị trường. Điều này lý giải vì sao dễ dàng xảy ra tình trạng tham nhũng.

Tham nhũng từ quan hệ đất đai sẽ làm méo mó giá trị thị trường, méo mó quan hệ đất đai giữa Nhà nước và khu vực doanh nghiệp. Vì vậy chúng ta phải bám sát nguyên tắc thị trường, điều này cũng được nhấn mạnh trong Nghị quyết 18 của của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đó là cần thương mại hóa giá trị quyền sử dụng đất. Điều này được coi như khẩu hiệu dẫn đường cho việc đổi mới các nguyên tắc về xác định giá trị đất đai trong Luật Đất đai 2024.

PV: Bên cạnh việc xác định giá đất theo thị trường và cập nhật bảng giá đất hàng năm thì quy định về đa dạng phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất cũng được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đặc biệt chú ý. Vậy khi áp dụng vào thực tế, quy định này sẽ tạo ra hiệu ứng như thế nào đối với quan hệ giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, thưa ông?

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ: Theo quy định của Luật Đất đai 2003, và 2013 liên quan đến việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất mà tôi vẫn hay gọi đó là “khẩu hiệu” đó là Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường bằng đất đai cùng mục đích sử dụng, trường hợp không có đất đai cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng tiền.

Trên thực tế, tôi thấy kinh nghiệm của chính quyền Đà Nẵng trong việc đề bù khi thu hồi đất nông nghiệp của người dân trong quá trình xây dựng TP. Đà Nẵng mới bằng loại đất khác. Ví dụ, người dân có thể được bồi thường bằng đất phi nông nghiệp có thể là đất ở hoặc căn hộ chung. Điều này đảm bảo rằng việc bồi thường quy được ra giá trị và giá trị đó tương đương với giá trị đất mà người dân đã bị thu hồi. Tôi cho rằng, cách làm này rất hiệu qủa và sáng tạo. Bởi cách làm như của TP. Đà Nẵng không chỉ đảm bảo công bằng về giá trị mà còn phù hợp với tình trạng phát triển của thành phố ở thời điểm đang trong quá trình đô thị hoá cũng như phù hợp với nguyện vọng và nhu cầu nhà ở của người dân khi bị thu hồi đất.

Cách làm như TP. Đà Nẵng nói riêng hay quy định về việc đa dạng hoá phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất giúp cho khung bồi thường được mở rộng, linh hoạt và phù hợp với tình hình của từng địa phương, cũng như các trường hợp cụ thể, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, sự phát triển của thị trường bất động sản, nền kinh tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Văn Thanh - Đinh Hiệp

 

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Bộ NN&MT: Đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng ngành ở mức cao nhất

Lựa chọn đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc phải khoa học, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả

Nuôi, trồng dược liệu dưới tán rừng phải gắn chặt với 'giữ dân, giữ rừng'

Việt Nam - Cuba: Hợp tác nông nghiệp, thủy sản là mũi nhọn

Nông nghiệp

Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP 3 - 4 sao, hướng đến phát triển bền vững

Hà Tĩnh: Nâng cao nhận thức và kỹ năng về chú trọng công tác vệ sinh môi trường trong chăn nuôi

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản với mô hình xen ghép tôm sú và cá rô phi đơn tính tại Hà Tĩnh

Hành trình kết nối và lan tỏa giá trị OCOP tại miền Trung thân thương của Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường

Tài nguyên

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025 có chủ đề: “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Chuyển đổi mục đích sử dụng 6,94 ha rừng để thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột

Phân cấp, gắn trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản

Xây dựng chính sách phân quyền đất đai cho mô hình chính quyền hai cấp

Môi trường

Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý rủi ro lũ lụt: Giải pháp cấp thiết cho Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong quản lý thiên tai: Hướng tới mô hình mẫu phòng, chống sạt lở đất và lũ quét

Bảo đảm môi trường sống trong lành

Bảo tồn nguồn gen vật nuôi, thủy sản là nhiệm vụ chiến lược

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Nghiên cứu khoa học, công nghệ trong chăn nuôi, thú y, thuỷ sản, kiểm ngư: Thể chế, nhân lực, hạ tầng, dữ liệu và công nghệ là trọng tâm, cốt lõi

Hội thảo Chuyên đề 3: Nhận diện thực trạng nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực: Môi trường, Tài nguyên nước, Viễn thám

Khoa học công nghệ - Đòn bẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp và môi trường

Dự báo hạn hán, thiếu nước dựa trên công nghệ viễn thám

Chính sách

Tăng tốc hoàn thành mục tiêu hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025

Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi đã kiểm tra hiện trường tình hình thực hiện các dự án thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam trong giai đoạn mới

Nghiên cứu, rà soát kỹ phương án đầu tư đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Phát triển

Kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Người Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngành Nông nghiệp và Môi trường: Tốc độ tăng trưởng trong quý I cao nhất trong những năm gần đây

Phát động Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VIII

Long An: Top 2 địa phương cải cách mạnh nhất theo PCI 2005 - 2024

Diễn đàn

Thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nắng ráo, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao

Thời tiết ngày 12/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mát dịu, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa to

Thời tiết ngày 11/5: Mưa to trải dài khắp đất nước, nhiều nơi mưa trên 60mm