Ông Trần Quốc Tuấn: Phát triển sản phẩm OCOP đặc sắc theo lợi thế từng vùng miền để chinh phục thị trường

31/07/2025

TN&MTChương trình OCOP đã tác động lớn đến sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn ở tỉnh Quảng Trị, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai, sản vật hiện có, phát huy vai trò của cộng đồng trong việc thúc đẩy tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm. Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc đối thoại cùng ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị xung quanh vấn đề OCOP chinh phục thị trường, sản xuất…

Ông Trần Quốc Tuấn: “Phát triển sản phẩm OCOP đặc sắc theo lợi thế từng vùng miền để chinh phục thị trường”

Ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị

PV: Thưa ông, để “chắp cánh” và đưa sản phẩm OCOP vươn xa, Quảng Trị đã triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ các chủ thể từ khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu bảo hộ sở hữu trí tuệ như thế nào?

Ông Trần Quốc Tuấn: Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình OCOP, Sở Nông nghiệp và Môi trường Quảng Trị đã áp dụng các cơ chế, chính sách hiện có của Trung ương và địa phương để tham mưu, hỗ trợ chủ thể kinh tế triển khai các nội dung về đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình OCOP, phát hành các tờ rơi, cẩm nang sản phẩm OCOP; Hỗ trợ công tác đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho 100% chủ thể tham gia chương trình OCOP; Hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ thông qua lồng ghép các nguồn vốn để các chủ thể kinh tế đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; Hỗ trợ công tác đăng ký, bảo hộ sở hữu trí tuệ; Tư vấn, hỗ trợ chủ thể trong việc xây dựng và hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP hàng năm. Đặc biệt, là thường xuyên hỗ trợ chủ thể tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh nhằm tìm kiếm, kết nối thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm tiếp cận với các thị trường lớn, có tiềm năng. Thông qua đó nhiều sản phẩm được bày bán, tiêu thụ tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước.

PV: Thực tế cho thấy, các sản phẩm tạo ra từ chương OCOP có sự khác biệt, mang tính đặc thù gắn với nét văn hoá truyền thông, đây là điều kiện quan trọng để sản phẩm OCOP chiếm ưu thế khi đi ra thị trường phân phối trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Qua đó, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển trên cơ sở phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương và gia tăng giá trị sản phẩm nông sản, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững, đi vào chiều sâu. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề trên?

Ông Trần Quốc Tuấn: Có thể khẳng định rằng, chương trình OCOP đang tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong khu vực nông thôn. Các chủ thể kinh tế ngày càng thấy được ý nghĩa, lợi ích khi tham gia chương trình OCOP, không chỉ khai thác tốt các giá trị tài nguyên bản địa, mà góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất theo hướng gia tăng giá trị sản phẩm, liên kết sản xuất theo hướng bền vững, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, thậm chí một số chủ thể có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị hiện nay nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng.

PV: Thưa ông, một trong những giải pháp cốt lõi, quan trọng nhất của các chủ thể OCOP phải là những người đầu tiên có sự sáng tạo trong quá trình sản xuất của mình. Họ phải tư duy, nghiên cứu và phải trên cơ sở hiểu biết về tiềm năng, lợi thế của địa phương để từ đó đưa ra các ý tưởng, để tạo ra được các sản phẩm mới trong quá trình sản xuất?

Ông Trần Quốc Tuấn: Đây chính là ý nghĩa của chương trình OCOP, đó là khơi dậy sự sáng tạo của người dân, cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP. Nhà nước chỉ đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: Đào tạo, tập huấn, tư vấn hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng… Mỗi một người dân, mỗi chủ thể kinh tế khi tham gia chương trình OCOP ngoài việc phát triển các sản phẩm tiềm năng sẵn có ở địa phương, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm mới, mang tính độc đáo, đặc sắc theo lợi thế từng vùng miền, có như vậy thì mới khai thác tối đa các giá trị hiện có về tài nguyên, văn hóa, nguồn lao động.

PV: Việc chúng ta công nhận và gắn sao sản phẩm OCOP là một quá trình vất vả và khắt khe về quy chuẩn, tiêu chuẩn, yêu cầu của tiêu chí. Việc giữ được chất lượng sản phẩm OCOP theo “sao” mà chúng ta đã công nhận lại là việc khó khăn. Trên thực tế, có một số nơi, sản phẩm OCOP sau khi được công nhận có hiện tượng suy giảm về chất lượng và “tụt” tiêu chí yêu cầu. Với một người có làm chức năng quản lý ông đưa ra lời khuyên gì?

Ông Trần Quốc Tuấn: Đối với mỗi chủ thể kinh tế, việc xây dựng, phát triển và được công nhận hạng sao OCOP là cả một quá trình. Do đó, khi được công nhận hạng sao OCOP các chủ thể không nên có tư tưởng thỏa mãn, dừng lại, mà cần tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến, chế biến sâu để gia tăng giá trị, chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, bên cạnh đó là nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm mới, phù hợp với thị trường. Như vậy. mới duy trì và củng cố sản phẩm OCOP được công nhận, đồng thời làm cơ sở để nâng cấp, hướng đến hạng sao cao hơn. Mặt khác, chúng ta cần có những giải pháp để tiếp cận thị trường, lắng nghe tiếng nói thị trường, tín hiệu thị trường, từ đó các chủ thể sẽ có sự điều chỉnh về mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp. Sản phẩm không hề đứng yên, do đó những người tạo ra sản phẩm OCOP phải luôn nâng cấp, cải tiến sản phẩm hiện có.

PV: Thực tế cho thấy, các sản phẩm tạo ra từ chương trình OCOP có sự khác biệt, mang tính đặc thù gắn với nét văn hoá truyền thống. Đây là điều kiện quan trọng để sản phẩm OCOP chiếm ưu thế khi đi ra thị trường phân phối trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài?

Ông Trần Quốc Tuấn: Trong Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025 có rất nhiều tiêu chí để đánh giá, tuy nhiên thực tế cho thấy các sản phẩm OCOP càng độc đáo, càng có nét riêng biệt thì luôn được đánh giá cao, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, và các sản phẩm đó sẽ có nhiều lợi thế hơn khi phân phối ra các thị trường lớn, thị trường có tiềm năng so với các sản phẩm OCOP còn lại.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng tạo ra sản phẩm thì dễ nhưng để thương mại hóa được sản phẩm và mang tính bền vững nó lại là câu chuyện khác. Quy luật của thị trường là khi sản phẩm lên kệ siêu thị, sản phẩm nào mang lại doanh thu nhiều nhất cho siêu thị tính trên một đơn vị diện tích thì người ta sẽ ưu tiên bán sản phẩm đó. Do đó yêu cầu của kinh tế hàng hóa chính là phải luôn cải tiến, cải tiến và cải tiến. Có như thế thì người tiêu dùng mới thấy được cái mới, cái hấp dẫn của sản phẩm và không rời bỏ nó.

Ông Trần Quốc Tuấn: “Phát triển sản phẩm OCOP đặc sắc theo lợi thế từng vùng miền để chinh phục thị trường”

Khoai deo - món đặc sản dân dã mà độc đáo của vùng đất Quảng Trị

PV: Sản phẩm OCOP không chỉ đơn thuần sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thành tiêu chí OCOP còn tạo thêm nhiều việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương, nhờ đó không ít gia đình, xã, phường trên địa bàn tỉnh có được cuộc sống khá giả hơn, góp phần vào thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Quảng Trị xác định du lịch là nghành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, du lịch đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới. Trong đó, có các sản phẩm hàng lưu niệm mà OCOP là sản phẩm chủ lực. Ông nghĩ sao về vấn đề trên?

Ông Trần Quốc Tuấn: Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng chương trình OCOP đang là một hướng đi đúng trong việc phát triển kinh tế khu vực nông thôn, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng nông thôn mới có chiều sâu và hiệu quả bền vững.

Quảng Trị luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, do đó khi triển khai chương trình OCOP, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc phát triển sản phẩm OCOP nâng cao về số lượng và chất lượng, mà còn gắn việc phát triển sản phẩm OCOP thành những sản phẩm mang tính quà tặng, sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch, có như vậy thì mới nâng cao giá trị sản phẩm, quảng bá những đặc sản, hình ảnh của Quảng Trị đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng.

Đây chính là loại hình du lịch vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người nông dân, vừa có vai trò to lớn trong giữ gìn cảnh quan làng quê, bảo tồn các giá trị văn hóa hiện có ở địa phương. Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn được xác định là một giải pháp thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững, là nền tảng hỗ trợ cho sự phát triển đa dạng, chất lượng, ổn định của điểm đến du lịch. Phát triển du lịch nông nghiệp hiệu quả sẽ góp phần thực hiện đồng thời hai mục tiêu là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đạt mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bền vững.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về buổi trò chuyện này.

 Đinh Loan (thực hiện)

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Cơ sở dữ liệu ngành phải được 'chuẩn hóa', thống nhất

Tham vấn ý kiến xây dựng Đề án sản xuất trồng trọt giảm phát thải giai đoạn 2025 - 2035

Gỡ vướng triển khai Luật Địa chất và Khoáng sản

Đồng chí Trần Đức Thắng giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Nông nghiệp

Sắp có mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng tại Việt Nam

Thanh Hóa: Mới chỉ bố trí được 38,9% số hộ tái định cư xen ghép tại vùng nguy cơ sạt lở

Ông Trần Quốc Tuấn: Phát triển sản phẩm OCOP đặc sắc theo lợi thế từng vùng miền để chinh phục thị trường

Ứng Hòa mùa lúa xanh - Khi doanh nghiệp Nhật đồng hành cùng nông dân trồng lúa giảm phát thải

Tài nguyên

Tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án khoáng sản chiến lược

Rà soát, chuẩn hoá lại các thủ tục hành chính về đất đai

Tập trung điều tra địa chất và khoáng sản biển

Quảng Ninh: Chủ động quản lý khoáng sản, hướng tới phát triển bền vững

Môi trường

Giám sát chuyên đề việc thực thi Luật Bảo vệ môi trường: Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát các mô hình xử lý rác thải, nước thải tiêu biểu tại Hà Nội

Kiểm lâm Yên Thế: Đẩy mạnh giám sát sử dụng và phát triển rừng

Kiểm lâm Bắc Ninh: Dấu ấn 6 tháng đầu năm

Giải pháp xây dựng lộ trình cho khu vực phát thải thấp ở Việt Nam

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Tổng hợp hợp chất xua muỗi p-menthan-3,8-diol từ tinh dầu bạch đàn chanh (eucalyptus citriodora)

Nghiên cứu và phát triển hệ thống IoT cảnh báo cháy sớm dựa trên phân tích nhiệt độ và hình ảnh

Nghiên cứu xác định khu vực phù hợp trồng rong nho (caulerpa lentillifera) ở Việt Nam

Ứng dụng phần mềm hướng dịch vụ trong quản lý tài nguyên thiên nhiên

Chính sách

UBND TP Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án cầu Hiếu Liêm 2

Tập trung khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất tại tỉnh Sơn La

Trường Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh: Muốn vươn xa, cần đầu tư bài bản

Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Phát triển

Tấm lòng người BSR giữa đại ngàn - Thêm nhịp cầu yêu thương giữa biển với rừng

Hành trình về nguồn: Tri ân sâu sắc những người đã viết nên trang sử Tổ quốc

Sương sớm Mường Lò, nơi văn hóa giao hòa cùng lòng người

Tranh Nano AirPurity - Khi nghệ thuật “thở” vì môi trường sống

Diễn đàn

Thời tiết ngày 31/7: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối mưa dông, Trung Bộ tiếp tục nắng gắt

Thời tiết ngày 30/7: Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục nắng gắt, Cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ mưa dông

Nâng tầm trà Shan Tuyết Suối Giàng

Hành trình “Chùa Xanh”: Gieo mầm xanh, xây hy vọng