Quản trị biến đổi khí hậu: Chiến lược, cam kết và hành động của các doanh nghiệp
15/05/2025TN&MTBiến đổi khí hậu ngày càng tác động sâu rộng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nên việc ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi tầm nhìn xa, cam kết thực chất từ những người đứng đầu doanh nghiệp.
Phát triển công trình xanh, tham gia thị trường tín chỉ carbon là các yếu tố trọng tâm của doanh nghiệp
Chiều ngày 14/5, Viện Thành viên hội đồng quản trị Việt Nam phối hợp với Hội Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Quản trị biến đổi khí hậu: Chiến lược, cam kết và hành động của các doanh nghiệp”, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo khảo sát về tình hình khu vực Đông Nam Á năm 2025 của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS - Yusof Ishak Institute), hiện nay thách thức lớn nhất của khu vực đang đối mặt là nỗi lo về suy thoái kinh tế, thất nghiệp và biến đổi khí hậu... nên phần lớn các doanh nghiệp phải tái cấu trúc lại chiến lược phát triển theo hướng bền vững, để hiện thực hóa các sáng kiến như triển khai chương trình ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp), phát triển công trình xanh, tham gia thị trường tín chỉ carbon và tích hợp các yếu tố trọng tâm về tầm nhìn của doanh nghiệp.
Ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh đưa ra nhận định tại hội thảo
Trước góc nhìn về biến đổi khí hậu không còn là câu chuyện của tương lai, ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh đưa ra nhận định, việc quản trị biến đổi khí hậu với doanh nghiệp là bài toán sống còn, vì nó không chỉ dừng lại ở việc thích ứng, mà doanh nghiệp Việt Nam còn phải tái cấu trúc, tư duy chiến lược và hệ thống để liên kết chặt chẽ các yếu tố ESG với nhau.
Tại hội thảo, chia sẻ về chiến lược Quản trị Biến đổi Khí hậu tại Đông Nam Á, đồng thời làm rõ trách nhiệm và những ưu tiên hành động mà HĐQT và BĐH cần tập trung để thúc đẩy quản trị biến đổi khí hậu, ông Simon C.Y. WWon, Cố vấn độc lập, Trưởng khoa Tài chính Bền vững, Viện Lãnh đạo phát triển bền vững Cambridge (Vương Quốc Anh) cho biết, biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan chính là một trong những thách thức lớn nhất hiện nay mà con người đang đối mặt. Việc giám sát và ứng phó với các rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu cần được dẫn dắt bởi một hệ thống quản trị vững chắc, với vai trò định hướng chiến lược từ hội đồng quản trị và sự triển khai hiệu quả từ ban điều hành.
Ông Simon C.Y. WWon chia sẻ tại hội thảo
Ông Simon còn cho rằng, việc chuyển đổi và xây dựng kế hoạch hành động vì biến đổi khí hậu là cả một quá trình tất yếu của doanh nghiệp và sự chung tay từ cộng đồng xã hội, điều đó đòi hỏi những cam kết mạnh mẽ, sự đầu tư về thời gian, nguồn lực, cùng với tinh thần học hỏi và cải tiến liên tục…
Riêng đối với xu hướng chuyển đổi xanh để phát triển bền vững, chia sẻ về thực tiễn quản trị biến đổi khí hậu tại các doanh nghiệp Việt Nam, cách thức để giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu, ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, doanh nghiệp được thành lập từ năm 2001, hiện xuất khẩu mặt hàng nông sản Việt Nam tới hơn 120 quốc gia trên thế giới, doanh số xuất khẩu mỗi tháng khoảng 25 triệu USD, doanh số trung bình hàng năm ước tính đạt 320 - 360 triệu USD. Trong những tháng đầu năm 2025, với giá cả hàng hóa tăng mạnh, đặc biệt là giá cà phê, Phúc Sinh có tháng đạt doanh số 45 triệu USD, theo kỳ vọng, năm nay công ty có thể đạt doanh số 10.000 tỷ đồng.
Ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh nói về xu hướng chuyển đổi xanh để phát triển bền vững
Ông Thông cho biết thêm, “Phúc Sinh xác định ESG không chỉ là trách nhiệm, mà đó còn là chiến lược sống còn để duy trì và phát triển trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu”. Theo ông, khi xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu (chú trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và sản phẩm bền vững), nếu muốn bán được hàng và bán với giá cao, bắt buộc doanh nghiệp phải đầu tư vào chứng nhận nông nghiệp bền vững. Vì vậy, những năm qua với nhiều nỗ lực không ngừng, Công ty Phúc Sinh cũng đã đạt được chứng nhận Rainforest Alliance (sản phẩm đáp ứng tiêu chí nghiêm ngặt về ESG) và nhiều chứng nhận quan trọng khác.
Còn tại phiên toạ đàm, “Hành trình chuyển đổi xanh - Những doanh nghiệp tiên phong” có sự tham gia và thảo luận của các đại diện đến từ các doanh nghiệp tiên phong trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, vật liệu xây dựng và năng lượng tái tạo. Các diễn giả chia sẻ về những động lực, thách thức và cơ hội khi doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh những yêu cầu về phát triển bền vững và ESG ngày càng được chú trọng.
Tại phiên toạ đàm, các diễn giả cùng nhau thảo luận về những động lực, thách thức và cơ hội
Là doanh nghiệp có sản phẩm liên quan đến môi trường, bà Võ Thị Liên Hương, Tổng Giám đốc Công ty Secoin chia sẻ, hiện doanh nghiệp cung cấp gạch bông Secoin, sản phẩm được chứng nhận an toàn cho môi trường và sức khỏe con người với xếp hạng VOC Class A+ (mức cao nhất và an toàn nhất). Tuy nhiên, để làm được việc này, gạch bông phải sản xuất thủ công từ các nguyên vật liệu tự nhiên, không sử dụng đất sét, không làm ảnh hưởng tới đất nông nghiệp trong quá trình sản xuất, quy trình sản xuất xanh…
Bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc SolarBK cũng cho biết: “Doanh nghiệp Việt phải chuyển đổi xanh ngay từ bây giờ, không nhắm mắt cho qua. Với kinh nghiệm thực tiễn mà tôi biết, những công ty thành công chuyển đổi xanh đều thuận lợi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu, Mỹ… Thành quả không chỉ gắn liền với trách nhiệm về biến đổi khí hậu, mà tạo ra những giá trị tính bằng rất nhiều tiền".
Nhìn chung, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính của sự gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan (lũ lụt, hạn hán và nắng nóng), gây nên những thách thức không nhỏ về an ninh lương thực, làm ảnh hưởng đến suy thoái kinh tế toàn cầu... Đứng trước thực trạng chung, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực chuyển đổi xanh để phát triển bền vững với những chiến lược cụ thể và hành động thiết thực, cam kết bảo vệ môi trường sống, thể hiện trách nhiệm với xã hội và tạo ra lợi ích kinh tế lâu dài.
Nguyễn Kiên