
Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng tất yếu
17/07/2024TN&MTTiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững đang trở thành xu hướng tất yếu khi mà người tiêu dùng đang dần thay đổi nhận thức và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thực phẩm không chỉ an toàn cho sức khỏe mà còn thân thiện với môi trường.
Đây là một trong những nội dung được bàn luận khá sôi nổi tại Hội thảo “Kết nối sản phẩm thực phẩm an toàn vào kênh phân phối hiện đại” do Bộ Công Thương tổ chức vào sáng 17/7 tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương cho biết, gần đây, xu hướng có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Hiện nay, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ với tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ, đạt 11,8%/năm. Hàng hóa trong các hệ thống bán lẻ hiện đại đa số được kiểm soát về chất lượng, mẫu mã và giá cả; hệ thống phân phối, logistics chuyên nghiệp hơn so với chợ truyền thống nên hàng hóa được đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương phát biểu khai mạc Hội thảo
Tại Hội thảo, đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp đã cùng trao đổi, thảo luận về xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững.
Chia sẻ một số hoạt động nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về tiêu dùng xanh và bền vững, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương cho biết, đơn vị có xây dựng bộ cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng bền vững với phiên bản điện tử ngắn gọn để người tiêu dùng dễ xem, dễ tiếp cận. Tiếp nữa là tổ chức triển lãm để giới thiệu dịch vụ, quy trình sản xuất và sản phẩm đến với người tiêu dùng, năm 2023 đã làm với siêu thị của Central Retail và năm nay sẽ chuẩn bị làm ở AEON qua cả kênh online và trực tiếp. Người tiêu dùng có thể đến trải nghiệm, giao lưu với nhà sản xuất, nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ để hiểu hơn và qua đó có thêm kiến thức, kỹ năng khi mua sắm.
Bà Quỳnh Anh cũng mong muốn các doanh nghiệp sát cánh, đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên, tích cực hơn nữa để cùng chung tay bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.
Nhằm đẩy mạnh kết nối an toàn vào hệ thống siêu thị và kênh phân phối hiện đại, ông Park Chang Lyul, Giám đốc Vận hành LOTTE Mart Việt Nam nhấn mạnh, LOTTE Mart đang theo đuổi mục tiêu trở thành siêu thị thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng về sự đa dạng các mặt hàng thực phẩm sạch, chất lượng, tươi ngon và tốt cho sức khỏe.
Ông Park Chang Lyul, Giám đốc Vận hành LOTTE Mart Việt Nam phát biểu
Theo ông Park Chang Lyul, Việt Nam là một thị trường quan trọng của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc. Một trong chiến lược quan trọng của LOTTE đó là gia tăng phát triển mặt hàng nội địa, nhằm mang đến nguồn hàng chất lượng cao có giá cả hợp lý tới người tiêu dùng. Vì vậy, Tập đoàn sẽ không ngừng tìm kiếm các nhà cung cấp trong nước đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đa dạng hơn các mặt hàng thực phẩm chất lượng, an toàn nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng trong nước và quốc tế.
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Hoài Thương, Quản lý Đối ngoại cấp cao Nestle Việt Nam khẳng định, doanh nghiệp đã thực hiện các cam kết phát triển bền vững trong thời gian qua. Việc phát triển bền vững sẽ đem lại giá trị đích thực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cho người tiêu dùng, nhưng bên cạnh đó, những sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn của người tiêu dùng trong quá trình sản xuất và khai thác đều được tái tạo và bồi hoàn cho thiên nhiên, nếu doanh nghiệp không có sự bồi hoàn, tái tạo thì bản thân doanh nghiệp đó sẽ khó khăn để tồn tại.
Tại Việt Nam, Nestle Việt Nam đưa ra mô hình phát triển bền vững, tái sinh, tập trung vào chống biến đổi khí hậu, thu mua có trách nhiệm, có bộ nguyên tắc tiêu chí thu mua, làm sao toàn bộ chuỗi cung ứng giảm phát thải nhất và thực hiện nông nghiệp tái sinh, bảo tồn nguồn nước, phát triển bao bì bền vững…
“Chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam chuyển đổi 100% ống hút cho sản phẩm uống liền từ nhựa dùng 1 lần bằng ống hút giấy từ nguồn trồng rừng bền vững”, bà Lê Thị Hoài Thương, Quản lý Đối ngoại cấp cao Nestle Việt Nam cho biết.
Còn bà Nguyễn Thị Mai Phương, Giám đốc Thương mại ngành hàng, Tập đoàn Central Retail (Siêu thị GO! BIG C, Top Market) cho biết, bên cạnh hoạt động trọng yếu là bán lẻ thì Central Retail rất chú trọng phát triển tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững. Các siêu thị có hơn 30.000 sản phẩm đã có sự chuyển biến rõ rệt, có nhiều hơn sản phẩm xanh, bao bì xanh ở nhiều ngành hàng… Đây là bước ngoặt lớn thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp trong làm việc với các nhà cung cấp. Hiện nay, người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiêu cho tiêu dùng xanh, chung tay cùng doanh nghiệp tham gia các chương trình không sử dụng túi nilon, sẵn sàng dùng thùng carton với đơn hàng lớn.
Đối với nhà cung cấp, Central Retail cũng đã làm việc với gần 30 nhà cung cấp thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả… để thay thế các bao bì đóng gói có thành phần Plastic bằng túi nilong có khả năng phân hủy sinh học vào đóng gói sản phẩm.
Các đại biểu tham gia phiên thảo luận tại Hội thảo
“Tại các điểm gần vị trí gửi xe, chúng tôi cùng đối tác Sparklo đang lắp đặt hàng loạt máy thu gom tái chế chai nhựa lon nhôm, hướng dẫn khách hàng phân loại rác tại nguồn,… Cách để thay đổi tiêu dùng xanh là phải đơn giản với khách, ngoài hài lòng với dịch vụ, sản phẩm, nhưng ngày hôm nay khách hàng còn hài lòng vì họ đã đóng góp và chung tay một phần cho phát triển tiêu dùng xanh và bền vững.” - bà Nguyễn Thị Mai Phương chia sẻ.
Phương Uyên