OCOP và du lịch nông nghiệp - Khát vọng vươn xa

Thứ sáu, 17/10/2025, 07:48 (GMT+7)
logo Chương trình mỗi xã một sản phẩm và Chương trình du lịch nông thôn đã và đang từng bước "đánh thức" những giá trị văn hóa bản địa, cảnh quan sinh thái đặc sắc của các vùng quê trên khắp đất nước.

Sáng 16/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình OCOP và phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025, đồng thời xác định định hướng cho giai đoạn 2026–2030 theo Quyết định số 919/QĐ-TTg và 922/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

thu-truong-tran-thanh-nam_1760603367.jpg
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định: "Sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhận thức, tư duy và năng lực của chủ thể OCOP, đặc biệt là các hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được nâng cao. Thương hiệu OCOP đã dần được khẳng định trên thị trường trong nước và bắt đầu vươn ra thế giới".
img_4917_1760595617.jpg
Quang cảnh hội nghị
quyen-bo-truong-tran-duc-thang_1760603458.jpg
Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng cam kết, trong thời gian sắp tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp với các bộ, ngành xây dựng cơ chế chính sách cho các sản phẩm OCOP cũng như du lịch nông thôn. Đồng thời, Bộ chủ trì và giao các đơn vị ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để hỗ trợ phát triển, thực hiện truy xuất nguồn gốc, đưa được nhiều sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.
img_4901_1760595810.jpg
Ông Ngô Trường Sơn, Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, giai đoạn 2021–2025, hai chương trình được triển khai đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa trung ương và địa phương, hình thành chuỗi giá trị giữa OCOP và du lịch nông thôn. Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm được tổ chức thường xuyên, giúp thương hiệu OCOP Việt Nam ngày càng được khẳng định. Đến tháng 9/2025, cả nước có 17.316 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, vượt 1,68 lần chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm 78,3% tổng số sản phẩm, tiếp đến là thủ công mỹ nghệ (9,1%) và đồ uống (8,3%).
​​​
img_4931_1760596034.jpg
Hội nghị nhận được sự đóng góp ý kiến của nhiều đại biểu đến từ địa phương.
img_4986_1760596137.jpg
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Thái Nguyên chia sẻ, xác định phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025, tỉnh Thái Nguyên ban hành nhiều cơ chế, chính sách để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, như: Hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn bền vững gắn với sản phẩm OCOP; xây dựng các tour, tuyến, trục du lịch trải nghiệm kết nối giữa các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, các xóm, xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh có 19 điểm du lịch được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định công nhận.
img_4998_1760596331.jpg
Tại Đà Nẵng, dịch vụ du lịch OCOP đã xuất hiện, bước đầu tạo dấu ấn trên thị trường. Xét về tác động kinh tế - xã hội, chương trình đã góp phần quan trọng trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời hỗ trợ địa phương hoàn thành nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
img_5017_1760596465.jpg
Ông Tạ Minh Sơn, đại diện Công ty TNHH Tứ Sơn, cho rằng trong thời gian gần đây, khi công nhận một sản phẩm đạt chuẩn OCOP, cần đồng thời đặt ra câu hỏi thị trường đầu ra sẽ đi về đâu. Theo ông, nếu chỉ chú trọng số lượng mà chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng, thì tính bền vững của sản phẩm sẽ khó được đảm bảo.
img_5031_1760596649.jpg
PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, cho rằng từ góc nhìn của một nhà khoa học và hoạt động thực tiễn, Chương trình OCOP mang trong mình sự hòa quyện giữa tính ưu việt của nhiều mô hình quốc tế. Theo bà, OCOP Việt Nam vừa mang triết lý phát triển và niềm tự hào bản sắc địa phương như mô hình của Nhật Bản, vừa có tính hệ thống và cách triển khai bài bản như OCOP Thái Lan.
img_5219_1760596799.jpg
Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng và Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các đại diện tiêu biểu. 
z7121983500203_eff739eb85c64e557450a64bde71389a_1760596901.jpg
Ông Lê Minh Trí, đại diện Công ty TNHH Trí Tín bày tỏ niềm tự hào: "Chứng nhận sản phẩm OCOP là minh chứng cho chất lượng, sự kiên trì và tinh thần tiên phong của Trí Tín - đơn vị đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2004 di nhập và trồng thành công rong nho thương phẩm trên các ao đìa bỏ hoang tại vùng biển sạch Khánh Hòa. Chứng nhận OCOP 5 sao không chỉ là vinh dự, mà còn là nguồn động viên to lớn để Trí Tín tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững và vươn xa hơn nữa trong tương lai”.
img_5118_1760597067.jpg
Quyền Bộ trưởng và Thứ trưởng tham quan các gian hàng OCOP.

Chương trình OCOP đang khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần lan tỏa giá trị bản sắc Việt và nâng tầm thương hiệu nông sản quốc gia. Từ những câu chuyện thực tiễn của các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý cho thấy OCOP không chỉ là một chứng nhận, mà đã trở thành biểu tượng của chất lượng, sáng tạo và niềm tự hào Việt Nam. Với định hướng rõ ràng, sự đồng hành của các bộ, ngành, địa phương và nỗ lực không ngừng của các chủ thể, OCOP hứa hẹn sẽ tiếp tục “bay xa” - vươn tầm thế giới, khẳng định vị thế của nông sản, du lịch và con người Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Khánh Linh