Thúc đẩy phát triển bền vững chuỗi giá trị thương hiệu OCOP ở TP. Hồ Chí Minh

Thứ bảy, 29/11/2025, 22:19 (GMT+7)
logo Sáng ngày 29/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và quảng bá thương hiệu”, nhằm đưa sản phẩm OCOP TP. Hồ Chí Minh phát triển bền vững, gia tăng giá trị, đáp ứng xu thế thị trường và yêu cầu hội nhập ngày càng cao.
1_1764433077.webp
Hội thảo “Thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và quảng bá thương hiệu”

Hội thảo được tổ chức với sự tham dự của đại diện các Sở, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp, hợp tác xã và các Chủ thể OCOP trên địa bàn Thành phố… Được đánh giá là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp quan trọng, thực tiễn, đồng thời đặt nền móng vững chắc cho Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) phát triển theo hướng hiện đại và bền vững.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Đa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, chương trình OCOP của Thành phố là một trong những giải pháp then chốt trong tiến trình phát triển kinh tế nông thôn, thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, hệ thống Chủ thể ngày càng mở rộng, nhiều sản phẩm chất lượng cao được người tiêu dùng đón nhận, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn địa phương... Tuy nhiên, để phát triển đồng bộ và bền vững, các Chủ thể OCOP cần tiếp tục hoàn thiện chuỗi giá trị, mở rộng kết nối tiêu thụ và tăng cường xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.  

2_1764433078.webp
Ông Nguyễn Văn Đa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh phát biểu 

Theo ông Nguyễn Văn Đa, sự kiện lần này hướng đến mục tiêu kết nối tri thức, chia sẻ kinh nghiệm, kiến tạo giá trị, giúp các cơ quan quản lý và chủ thể OCOP cùng thảo luận các giải pháp phát triển chuỗi giá trị từ sản xuất - chế biến - phân phối - tiêu thụ. Ngoài ra, các giải pháp trọng tâm cũng được tập trung bàn luận vào các trụ cột chính như, phát triển chuỗi giá trị OCOP toàn diện từ sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu thụ; tăng cường kết nối thị trường, mở rộng hệ thống phân phối hiện đại và thương mại điện tử; đồng thời quảng bá thương hiệu, xây dựng hình ảnh sản phẩm OCOP của Thành phố uy tín và chất lượng… Đồng thời, đây cũng là cơ sở để Sở tham mưu UBND Thành phố xây dựng cơ chế hỗ trợ thiết thực, thúc đẩy các Chủ thể phát triển bền vững và đóng góp vào mục tiêu “Nâng tầm sản phẩm Việt - chinh phục thị trường toàn cầu”.

Đồng quan điểm này, ở góc độ chiến lược thương hiệu, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) thông tin, hiện nay thị trường tiêu dùng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ sang sản phẩm xanh - sạch - bản địa - có trách nhiệm. Vì thế, thương hiệu được định vị là yếu tố then chốt giúp OCOP Việt Nam tạo nên dấu ấn khác biệt, khẳng định vị thế và nâng tầm giá trị. Ông Tiến khẳng định, sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa đơn thuần, mà là kết tinh của tri thức bản địa, nghề truyền thống và giá trị văn hóa vùng miền... nên khi Bộ tiêu chí OCOP được thống nhất, đã tạo nền tảng quản lý chất lượng minh bạch, hệ thống phân phối hiện đại, qua đó mở ra cơ hội liên kết với du lịch, kinh tế sáng tạo và thương mại số.

3_1764433078.webp
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho biết hiện nay thị trường tiêu dùng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ sang sản phẩm xanh - sạch - bản địa - có trách nhiệm

Riêng vấn đề SEG (môi trường - xã hội - quản trị) đối với tiêu chuẩn OCOP quốc tế để tiếp cận thị trường xuất khẩu, các chuyên gia cho rằng, hiện cả nước có hơn 17.400 sản phẩm OCOP, nhưng tỷ lệ sản phẩm đạt chuẩn 5 sao có thể xuất khẩu thì chỉ chiếm chưa đến 1%, cho thấy dư địa phát triển còn rất lớn nếu các Chủ thể OCOP tuân thủ tiêu chuẩn bền vững quốc tế. Đồng thời, trước thực tế các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã siết chặt quy định về minh bạch chuỗi cung ứng, dư lượng, carbon footprint và báo cáo ESG. Và một số nước như Australia và New Zealand còn xem đây là tiêu chí để tiếp cận vốn và thị trường... Vì thế, ESG không chỉ là “giấy thông hành” cho xuất khẩu, mà còn giúp OCOP tạo lợi thế cạnh tranh cao hơn, nên việc chuẩn hóa ESG sẽ giúp các sản phẩm OCOP nâng chất lượng, tăng khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm đang lan rộng trên thế giới.

4_1764433079.webp
Các đại biểu tham dự hội thảo

Sự kiện lần này được đánh dấu là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển OCOP TP. Hồ Chí Minh, phát huy vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái sản phẩm bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng bản địa, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số… Hơn thế nữa, hội thảo đã khẳng định sự chung tay của các Chủ thể OCOP, doanh nghiệp, cộng đồng và cơ quan quản lý, giúp sản phẩm OCOP lan tỏa mạnh mẽ, hướng đến những giá trị tốt đẹp hơn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực mạnh mẽ cho nông nghiệp đô thị và nông thôn phát triển theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập quốc tế.

Nguyễn Kiên