news

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP năm 2025

Thứ sáu, 21/11/2025, 17:12 (GMT+7)
logo Sáng ngày 21/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP năm 2025”, diễn ra tại phường Bà Rịa (TP. Hồ Chí Minh).
5_1763739989.webp
Quang cảnh buổi họp báo

Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP năm nay sẽ tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 28 - 30/11) tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (số 01 Ba Cu, phường Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh), với quy mô khoảng 100 gian hàng, cùng những khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh cũng như từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Đây là cơ hội để tôn vinh, quảng bá, kết nối giao thương, nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm OCOP của TP. Hồ Chí Minh và sản phẩm đặc trưng vùng miền, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Đồng thời hỗ trợ các Chủ thể OCOP hoàn thiện sản phẩm, chuyển đổi số, mở rộng thị trường bền vững, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh…  

Ngoài ra, sự kiện còn có các hoạt động giới thiệu, trình diễn ẩm thực, biểu diễn văn hóa, văn nghệ, giao lưu; hội thảo chủ đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”; cung cấp những phân tích chuyên sâu và giải pháp thực tiễn về nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển chuỗi giá trị và truy xuất nguồn gốc, quản trị thương hiệu và mở rộng thị trường...

0_1763739988.webp
Ông Nguyễn Văn Đa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh phát biểu 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Đa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, là đầu mối giao thương sôi động nhất trong khu vực phía Nam, với vai trò kết nối vùng mạnh mẽ, Thành phố luôn chú trọng tạo không gian để các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường, nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu và từng bước hội nhập vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Đa cho biết, sự kiện năm nay được tổ chức với quy mô mở rộng, hướng đến mục tiêu tôn vinh giá trị sản phẩm OCOP, đặc biệt là những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của vùng đô thị đặc biệt và các tỉnh, thành lân cận thuộc nhiều nhóm ngành (thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, nông sản chế biến…); tạo nền tảng kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp - hợp tác xã - nhà phân phối - hệ thống bán lẻ; hỗ trợ các chủ thể OCOP hoàn thiện sản phẩm, chuyển đổi số, nâng cấp bao bì, truy xuất nguồn gốc và mở rộng thị trường bền vững; góp phần phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh.

Tại buổi họp báo, ông Vũ Ngọc Đăng - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, nhiều năm qua Chương trình OCOP của Thành phố được triển khai đồng bộ và hiệu quả cả về số lượng và chất lượng, đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường… Chính vì thế, sự kiện OCOP năm 2025 với chủ đề “TP. Hồ Chí Minh - Hội nhập và phát triển” là hoạt động quan trọng, nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, hỗ trợ doanh nghiệp - hợp tác xã - cơ sở sản xuất mở rộng thị trường, quảng bá hình ảnh nông nghiệp đô thị, nông sản truyền thống đặc trưng, sản phẩm đổi mới sáng tạo của Thành phố… đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

2_1763739988.webp
Ông Vũ Ngọc Đăng - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi họp báo

"Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát huy hiệu quả giá trị kinh tế, văn hóa và thương hiệu, thì việc kết nối tiêu thụ, mở rộng chuỗi cung ứng, tạo cơ hội giao thương giữa các chủ thể OCOP với hệ thống phân phối, đối tác, doanh nghiệp logistics và người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, cần được thực hiện thường xuyên và chuyên nghiệp", ông Vũ Ngọc Đăng khẳng định.

Tại sự kiện họp báo, Phóng viên các Cơ quan báo, đài trung ương và địa phương đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh những Chính sách hỗ trợ bà con nông dân tham gia vào sản phẩm OCOP của Thành phố, chuẩn hóa sản phẩm, nhóm sản phẩm OCOP, chiến lược đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và thị trường nước ngoài. Đặc biệt chú trọng đến việc định hướng phát triển sản phẩm truyền thống đặc trưng địa phương và những giải pháp cụ thể…

Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã giải đáp đầy đủ những thắc mắc của Phóng viên báo chí và cung cấp thông tin, tính đến tháng 9/2025, cả nước có hơn 17.316 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên với 9.345 chủ thể OCOP. Riêng TP. Hồ Chí Minh có 1.026 sản phẩm từ 3, 4 sao. Theo dự kiến, trong giai đoạn 2026 - 2030, TP. Hồ Chí Minh có ít nhất 5 đến 10 sản phẩm được công nhận cấp Quốc gia (OCOP 5 sao); nâng tổng số sản phẩm OCOP toàn Thành phố lên gấp đôi (tổng số dự kiến khoảng 2.000 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên) so với hiện nay. Trong đó, chú trọng vào thế mạnh đặc trưng của Thành phố là thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ…; khuyến khích ứng dụng công nghệ, sử dụng nguyên liệu sạch, thân thiện môi trường; hỗ trợ chủ thể nâng hạng sản phẩm, tập trung chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng... Cụ thể là năm 2026, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP ra thị trường nước ngoài.

Cũng tại buổi họp báo, Ban tổ chức “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP năm 2025” cũng cho biết, điểm nhấn quan trọng của chương trình là Hội thảo chuyên đề, đóng vai trò như một diễn đàn chuyên sâu, để các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp sẽ chia sẻ, phân tích và đưa ra các giải pháp thực tiễn về nâng cao chất lượng sản phẩm; phát triển chuỗi giá trị và truy xuất nguồn gốc; xây dựng - quản trị thương hiệu; mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế… Qua đó, giúp các chủ thể OCOP có thêm định hướng để cải tiến sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường hiện đại.

3_1763739988.webp
Thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP ra thị trường nước ngoài

Đặc biệt, sự kiện năm nay được tổ chức với quy mô gian hàng mở rộng, cùng các khu trưng bày chuyên đề, các mô hình hợp tác thuận lợi để các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hợp tác xã và hệ thống phân phối gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi trực tiếp các cơ hội hợp tác thương mại, ký kết hợp đồng tiêu thụ bền vững... Các hoạt động này còn giúp tăng cường liên kết giữa Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà nông, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ sự kiện còn có các tiết mục trình diễn sản phẩm; giao lưu trực tiếp tại gian hàng; phát trực tiếp giới thiệu sản phẩm OCOP; biểu diễn nghệ thuật đặc sắc và quảng bá văn hóa, du lịch nông thôn - du lịch cộng đồng... Song song với các hoạt động trưng bày và hội thảo, sự kiện còn mang đến không gian trải nghiệm sôi động với chương trình livestream quảng bá sản phẩm, các tiết mục văn hóa - nghệ thuật và nhiều trò chơi dân gian đặc sắc, tạo nên điểm nhấn hấp dẫn thu hút người dân và du khách... Tất cả góp phần lan tỏa hình ảnh sản phẩm OCOP và những giá trị đặc trưng OCOP của từng địa phương vươn xa đến người dân, doanh nghiệp và du khách.

Lễ bế mạc “Sự kiện quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP. Hồ Chí Minh năm 2025” vào tối ngày 30/11, Ban Tổ chức sẽ tổng kết toàn bộ hoạt động, tôn vinh các kết quả đạt được… Bên cạnh đó, công tác truyền thông đa nền tảng cũng được Ban Tổ chức triển khai thực hiện xuyên suốt, nhằm lan tỏa sâu rộng thông điệp của sự kiện, đồng thời, tạo hiệu ứng quảng bá mạnh mẽ và chuyên nghiệp cho sản phẩm OCOP.

Nguyễn Kiên