TP. Hồ Chí Minh: Đặt mục tiêu cạnh tranh cùng các Siêu đô thị hàng đầu khu vực Đông Nam Á

Thứ sáu, 31/10/2025, 15:50 (GMT+7)
logo Sáng ngày 30/10, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra “Hội nghị gặp gỡ giữa Lãnh đạo Thành phố và Cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2025”, nhằm thể hiện sự cam kết đồng hành của Chính quyền trong việc lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI - đối tác chiến lược góp phần phát triển Thành phố.

Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) chủ trì tổ chức, đã thu hút 400 đại biểu tham dự, cùng với sự góp mặt của Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, đại diện các Sở, ban, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế, doanh nghiệp FDI… và đại diện Cơ quan thông tấn báo đài đang hoạt động tại Thành phố.

1_1761836777.webp
Quang cảnh Hội nghị

Năm 2025, đánh dấu một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh sau khi hợp nhất không gian phát triển với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Thành phố đang hướng tới trở thành một siêu đô thị, trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, thương mại, logistics, công nghiệp công nghệ cao và du lịch biển… tầm cỡ Khu vực và Quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp không chỉ về vốn, công nghệ, quản trị tiên tiến mà còn góp phần làm lan tỏa tinh thần hội nhập, sáng tạo và phát triển bền vững… Dù còn gặp những khó khăn chung, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn thể hiện niềm tin vững chắc vào môi trường đầu tư của TP. Hồ Chí Minh - địa phương năng động, cầu thị và không ngừng đổi mới. Đó chính là nguồn động lực để Thành phố tiếp tục hoàn thiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.

Hội nghị mang chủ đề “Siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”, đây là dịp để chính quyền Thành phố chia sẻ định hướng phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời lắng nghe trực tiếp ý kiến, kinh nghiệm thực tiễn từ cộng đồng doanh nghiệp FDI. Những chia sẻ, khuyến nghị thiết thực và quý báu này sẽ giúp Thành phố hoàn thiện hơn nữa chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của TP. Hồ Chí Minh trong khu vực và trên thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, sự kiện hợp nhất với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam. Sự kiện này mở ra cơ hội cấu hình lại toàn diện không gian phát triển, định hình TP. Hồ Chí Minh mới thành một thực thể hành chính kinh tế đặc biệt để thực hiện sứ mệnh tiên phong, dẫn dắt và lan tỏa phát triển cho cả nước, với tầm nhìn là “Siêu đô thị quốc tế” của Đông Nam Á.

TP. Hồ Chí Minh mới có tổng diện tích 6.773 km² với quy mô kinh tế lớn mạnh... Trong đó, GRDP hợp nhất ước tính đạt 3,03 triệu tỷ đồng (tương đương 123 tỷ USD), chiếm 23,5% GDP cả nước. GRDP bình quân đầu người ước đạt 220 triệu đồng (khoảng 8.944 USD) vào năm 2025, gấp 1,7 lần cả nước. Đặc biệt, Thành phố dự kiến đóng góp vào ngân sách quốc gia với tổng thu ngân sách nhà nước đạt 737.000 tỷ đồng, chiếm 36,7% tổng thu ngân sách quốc gia. Quy mô dân số mới ước tính đạt 13,608 triệu người, trong đó lực lượng lao động đang làm việc là 7,281 triệu người.

Định hướng phát triển giai đoạn 2025 - 2030, Thành phố đặt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân từ 10 - 11%/năm. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt khoảng 14.000 - 15.000USD. Hơn thế nữa, TP. Hồ Chí Minh đặt trọng tâm vào chất lượng tăng trưởng với mục tiêu đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP đạt 60% và kinh tế số chiếm từ 30 - 40%/GRDP. Tầm nhìn đến năm 2045 là trở thành Siêu đô thị quốc tế, nằm trong nhóm 100 Thành phố tốt nhất thế giới.

Để hiện thực hóa mục tiêu “tăng tốc, bứt phá” này, Thành phố sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp chiến lược, bao gồm việc hoàn thiện thể chế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển hạ tầng chiến lược, thu hút đầu tư và phát triển nguồn nhân lực… Trong đó, nổi bật là việc hoàn thiện thể chế bằng cách đề xuất cơ chế đặc thù vượt khung, chính sách đột phá về năng lượng tái tạo và tháo gỡ điểm nghẽn bất động sản, vốn, đồng thời xây dựng khung pháp lý chuyển đổi số. Riêng về khoa học công nghệ, Thành phố cam kết tổng chi xã hội cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2 - 3% GRDP, và Phát triển hạ tầng chiến lược với các dự án trọng điểm (như cảng trung chuyển Cần Giờ và hạ tầng cho Trung tâm tài chính quốc tế)...

Về xã hội, Thành phố đặt mục tiêu nâng cao chất lượng sống và nguồn nhân lực. Đặc biệt, đối với chỉ số phát triển con người (HDI) được đặt ở mức trên 0,8. Đến năm 2030, tỷ lệ lao động có trình độ Cao đẳng, Đại học đạt ít nhất 24% trở lên, và tỷ lệ học sinh/sinh viên ngành Khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ đạt ít nhất 35% trở lên. Đáng chú ý, từ năm 2026, Thành phố sẽ thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm 01 lần và lập sổ sức khỏe điện tử cho người dân. Mục tiêu cao nhất về an sinh xã hội là phấn đấu đến năm 2030, không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo Thành phố.

3_1761836777.webp
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vươn lên cạnh tranh cùng các Siêu đô thị hàng đầu khu vực Đông Nam Á

Tại sự kiện, công bố về định hướng thu hút đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, TP. Hồ Chí Minh mới đã khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn còn hiệu lực đạt 141,215 tỷ USD và 19.840 dự án tính đến ngày 30/9/2025. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm đã đạt gần 7,127 tỷ USD, với mức tăng ấn tượng 37,43% so với cùng kỳ năm 2024…  

Với vị thế mới này, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vươn lên cạnh tranh cùng các Siêu đô thị hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu của Nhà đầu tư tham gia ở nấc thang cao trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Định hướng phát triển này được cụ thể hóa thông qua các mũi đột phá trọng tâm, bao gồm: phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại Thủ Thiêm (với mục tiêu thu hút dòng vốn toàn cầu và thúc đẩy các mô hình tài chính số, ngân hàng thông minh, tài sản số và công nghệ blockchain); hình thành chuỗi đô thị thông minh vùng Đông Nam Bộ (phát triển theo hướng tích hợp hạ tầng số, giao thông thông minh, dữ liệu đô thị, năng lượng xanh và quản trị số); xây dựng hành lang đổi mới sáng tạo từ TP. Thủ Đức (cũ) đến các cực công nghiệp - dịch vụ - cảng biển (tạo hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ cao); phát triển cụm cảng - logistics thông minh tại Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ, theo mô hình Siêu cảng số và hệ thống logistics tích hợp, ứng dụng dữ liệu lớn (để tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm phát thải); và phát triển trung tâm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng cao cấp tại Vũng Tàu - Cần Giờ…

Thành phố đang tận dụng tối đa các chính sách đặc thù được Quốc hội thông qua, như Nghị quyết 98/2023/QH15 (với 44 cơ chế, chính sách đặc thù) và Nghị quyết 222/2025/QH15 về Trung tâm tài chính quốc tế… Hiện tại, trong giai đoạn này, TP. Hồ Chí Minh kêu gọi, thu hút đầu tư vào 20 dự án trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn, như xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, các Trung tâm dữ liệu siêu lớn và các Dự án phức hợp (như trung tâm hội nghị triển lãm, khách sạn, thương mại dịch vụ quốc tế)… Cụ thể, về công nghệ, Thành phố đặc biệt kêu gọi các dự án đầu tư sản xuất chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), cùng các dự án nghiên cứu phát triển và đào tạo trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Về hạ tầng, Thành phố ưu tiên thu hút đầu tư vào Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (571ha), Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (906ha). Đặc biệt hơn, là 08 dự án điện gió ngoài khơi, có tổng công suất khoảng 15.000MW, cùng với mạng lưới đường sắt đô thị khu vực trung tâm với tổng chiều dài khoảng 350km…

Cũng tại sự kiện, ông Trương Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc trình bày, các định hướng quy hoạch chiến lược, cụ thể hóa tầm nhìn phát triển mới của Thành phố. Dựa trên Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025, phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành một Đô thị toàn cầu có trình độ phát triển ngang tầm các Đô thị lớn trên thế giới (văn minh, hiện đại, nghĩa tình…) và là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á... Cùng với kiến trúc lại không gian phát triển với tư duy “đa cực - tích hợp - siêu kết nối”, vận hành theo logic kinh tế - chức năng - chuỗi giá trị, bao gồm 6 phân vùng (theo định hướng phát triển đa tâm và đa dạng không gian sinh thái), 9 trục xuyên tâm (5 trục Đông - Tây và 4 trục Bắc - Nam) và các Hành lang phát triển (dọc sông Sài Gòn và ven biển)… Thành phố cũng đặt chỉ tiêu về quy mô dân số đến năm 2040 là khoảng 14 - 16 triệu người, với đất xây dựng đô thị khoảng 125.000 - 130.000ha.

Ngoài ra, trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố đã định hướng quy hoạch 28 khu trọng điểm phát triển (trong đó có 11 khu thuộc địa bàn TP. Thủ Đức cũ đã được phê duyệt). Các khu trọng điểm phát triển là các khu vực có tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, thuận lợi trong việc tổ chức giao thông kết nối, hình thành các khu chức năng đô thị, gắn kết các khu chức năng khác trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững… Đối với 17 khu trọng điểm phát triển được định hướng cụ thể trong Đồ án Quy hoạch chung Thành phố, có tổng diện tích các khu vực trọng điểm phát triển là khoảng gần 18.400 ha, với đa dạng các tính chất (như đô thị công nghiệp, giáo dục, dịch vụ, logistics…).

Về hạ tầng giao thông, Thành phố xác định đây là yếu tố then chốt, đặt mục tiêu tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 16% - 26%. Thành phố sẽ tập trung đầu tư hạ tầng theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) và logistics, bao gồm các dự án trọng điểm như đường sắt kết nối sân bay Long Thành (trục Thủ Thiêm - Long Thành) và đường sắt vận chuyển hàng hóa (trục Bàu Bàng - Cái Mép - Thị Vải)... Việc huy động đa dạng các nguồn lực, đặc biệt là khuyến khích mạnh mẽ đầu tư tư nhân thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP) trong các dự án hạ tầng lớn, được xem là yếu tố then chốt để Thành phố hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch này.

4_1761836777.webp
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức diễn đàn doanh nghiệp FDI định kỳ hằng năm để lắng nghe, đối thoại và tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng đầu tư Quốc tế

Về quy hoạch tổng thể các tuyến đường sắt đô thị tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Duy Thạch, Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, quy hoạch này phác thảo một mạng lưới giao thông liên vùng rộng lớn, bao gồm 27 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 1.012 km. Quy hoạch được chia thành 3 khu vực chính: khu vực TP. Hồ Chí Minh (12 tuyến), khu vực Bình Dương (12 tuyến) và khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (03 tuyến). Cơ sở pháp lý cho quy hoạch này dựa trên các quyết định quan trọng của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm Quyết định số 1125/QĐ-TTg, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh, Quyết định số 1711/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh, cùng các Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…

Riêng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, quy hoạch chi tiết 12 tuyến đường sắt đô thị, có tổng chiều dài 582km và sử dụng 16 depot… Cụ thể, Tuyến metro số 1 (An Hạ - Suối Tiên), Tuyến metro số 2 (Thủ Thiêm - Củ Chi), Tuyến metro số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước), Tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước), Tuyến metro số 5 (Đa Phước - Long Trường), Tuyến metro số 6 (Vành đai trong), Tuyến metro số 7 (Tân Kiên - Long Bình), Tuyến metro số 8 (Đa Phước - Bình Mỹ), Tuyến metro số 9 (Tam Bình - An Hạ), Tuyến metro số 10 (Vành đai ngoài), Tuyến LRT số 11 dọc sông Sài Gòn, và Tuyến MRT/LRT 12 kết nối Cần Giờ…

Trong đó, Tuyến metro số 1 (An Hạ - Suối Tiên) có tổng chiều dài 40,8km (15,5km đi ngầm và 25,3km đi trên cao), với 30 ga dự kiến (14 ga ngầm và 16 ga trên cao), sử dụng Depot An Hạ và Depot Long Bình. Hướng tuyến được chia làm 2 đoạn: Đoạn An Hạ - Bến Thành dài 21,1km (đi từ KCN An Hạ qua Lê Văn Quới, Hòa Bình, Ông Ích Khiêm, Lãnh Binh Thăng, Lý Thái Tổ, Ngã Sáu Cộng Hòa, Cống Quỳnh đến Chợ Bến Thành); Đoạn Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km (đi từ Chợ Bến Thành qua Lê Lợi, Ga Ba Son, công viên Văn Thánh, Võ Nguyên Giáp, nút giao Thủ Đức đến Depot Long Bình)...

Tuyến metro số 2 (Thủ Thiêm - Củ Chi) được quy hoạch với tổng chiều dài 62,17km (12,83km đi ngầm và 49,34km đi trên cao), với 42 ga dự kiến (12 ga ngầm và 30 ga trên cao). Tuyến này sẽ sử dụng Depot Bình Mỹ (Củ Chi), Depot Tham Lương và Depot Phước Hiệp. Hướng tuyến bắt đầu từ Thủ Thiêm, đi qua Mai Chí Thọ, Hàm Nghi, Bến Thành, Lê Lai, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Bến xe An Sương, QL22, đến Đô thị Tây Bắc Củ Chi và có nhánh rẽ đi Cầu Phú Cường để kết nối với Bình Dương.

Tuyến metro số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước) có tổng chiều dài 45,81km (16,05km đi ngầm và 29,77km đi trên cao). Tuyến được dự kiến có 35 ga (15 ga ngầm và 20 ga trên cao) và sử dụng các Depot An Hạ, Depot Tân Kiên, và Depot Hiệp Bình Phước. Hướng tuyến này sẽ đi từ KCN An Hạ, qua Lê Minh Xuân, Ga Tân Kiên, Kinh Dương Vương, Hồng Bàng, Hùng Vương, Ngã 6 Cộng Hòa, Nguyễn Thị Minh Khai, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc Lộ 13 và kết thúc tại Hiệp Bình Phước.

Tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước) dự kiến dài 47,32km (25,62km đi ngầm và 21,7km đi trên cao), có 37 ga (21 ga ngầm và 16 ga trên cao), sử dụng Depot Đông Thạnh (Hóc Môn) và Depot Hiệp Phước. Hướng tuyến đi từ Đông Thạnh (Hóc Môn), qua Hà Huy Giáp, Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm, nhà ga T1, T2 Tân Sơn Nhất, Trường Sơn, Nguyễn Văn Trỗi, Hai Bà Trưng, Pasteur, Bến Thành, Nguyễn Thái Học, Tôn Đản, Nguyễn Hữu Thọ và đi theo đường mở mới đến Khu đô thị Hiệp Phước.

Tuyến metro số 5 (Đa Phước - Long Trường) có tổng chiều dài 53,87km (19,3km đi ngầm và 34,57km đi trên cao), với 42 ga (17 ga ngầm và 25 ga trên cao) và sử dụng Depot Đa Phước, Depot Long Trường. Hướng tuyến bắt đầu từ Đô thị Đại học Hưng Long, qua Bến xe Cần Giuộc mới, QL 50, Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, Xa Lộ Hà Nội, Liên Phường, Long Thuận, Long Phước và có 2 nhánh đi Vinhomes Grand Park và Bến xe Sông Tắc (Depot Long Trường)…

Quy hoạch cũng nhấn mạnh sự kết nối liên vùng mạnh mẽ… Khu vực Bình Dương được quy hoạch 12 tuyến, bao gồm Tuyến metro số 1 (Bình Dương - Ga Suối Tiên), Tuyến 1b (Tân Đông Hiệp - Gò Dưa), Tuyến 2 (Thủ Dầu Một - TP. Hồ Chí Minh), Tuyến 2b (Thủ Dầu Một - Bến Cát) dài 6,5km, Tuyến 2c (Thủ Dầu Một - Củ Chi) dài 9,3km, Tuyến 3 (Tân Uyên - TP. Hồ Chí Minh và Tân Uyên - Bắc Tân Uyên), Tuyến 3b (Thủ Dầu Một - Biên Hòa), Tuyến 4 (Tân Uyên - Bến Cát), Tuyến 5 (Bắc Tân Uyên - Bến Cát), Tuyến 6 (Bình Dương - Bàu Bàng) dài 26,1km, kết nối với KCN Bàu Bàng, Tuyến 7 (Bến Cát - Dầu Tiếng) và Tuyến 8 (Bắc Tân Uyên - Phú Giáo)… Riêng tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, 03 tuyến được quy hoạch, trong đó có tuyến kết nối Vũng Tàu - Long Hải, Phước Hải - Bình Châu.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài hàng đầu (AmCham, EuroCham, AusCham, BritCham, ICham, JETRO, KOCHAM, SingCham, NordCham…) đưa ra các đề nghị, kiến nghị chiến lược, nhấn mạnh 6 lĩnh vực trọng tâm nhằm cải thiện môi trường đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh, cụ thể:

Thứ nhất, việc cải cách hành chính và môi trường đầu tư (trọng tâm hàng đầu): Các Hiệp hội đề nghị Thành phố đơn giản hóa thủ tục hành chính, giải quyết tình trạng chồng chéo giữa các sở ngành. Yêu cầu chính là nâng cao tính minh bạch và khả năng dự đoán trong thực thi pháp luật, đặc biệt đối với các quy trình cấp phép đầu tư, đất đai, hải quan và visa…; thứ hai, xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (IFC): Kiến nghị Thành phố cần có cơ chế tự chủ và áp dụng thông lệ quốc tế để xây dựng IFC cạnh tranh trong khu vực. Đề xuất tập trung vào tài chính xanh, FinTech, và đổi mới sáng tạo để thu hút nhân tài và vốn đầu tư; thứ 3, phát triển hạ tầng và logistics: Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm (như Metro, sân bay, cảng biển…) và phát triển giao thông công cộng theo mô hình TOD; thứ tư, phát triển bền vững (ESG): Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, quản lý khí thải và khuyến khích các chính sách tài chính xanh (cũng như hợp tác PPP cho các dự án xanh); thứ năm, tập trung nguồn nhân lực: Tăng cường đào tạo nghề, kỹ năng số, kỹ năng xanh và hợp tác quốc tế để đào tạo nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các chuẩn mực quốc tế (như IFRS, ESG, AI, FinTech…); thứ sáu, việc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo: Khuyến khích thương mại điện tử (hỗ trợ FinTech, AI, an ninh mạng, an toàn dữ liệu…).

2_1761836777.webp
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp FDI là thước đo năng lực điều hành của Thành phố

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được thông tin với Nhà đầu tư FDI về các chiến lược trụ cột của Thành phố trong giai đoạn tới. Đó là, Thành phố đã và đang khởi động quy hoạch lại sau khi hợp nhất tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mời các đơn vị tư vấn quốc tế để quy hoạch tạo ra sự cộng hưởng thúc đẩy tăng trưởng... Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Được cũng nhìn nhận, thủ tục hành chính còn rườm rà, mất đi nhiều cơ hội cho nhà đầu tư là một trong các chướng ngại vật lớn cần khai thông. Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thái độ thực thi công vụ là nhiệm vụ hàng đầu mà Thành phố quyết tâm tạo chuyển biến thực chất trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Văn Được, TP. Hồ Chí Minh đang định hình chiến lược phát triển mới, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị mang tầm quốc tế, một trung tâm tài chính, công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực. Để đạt được mục tiêu đó, Thành phố sẽ tập trung triển khai 3 vùng phát triển trọng điểm, 3 hành lang kinh tế và 5 động lực tăng trưởng chủ chốt… Cụ thể, 3 vùng gồm: Bình Dương (cũ) vẫn là thủ phủ của công nghiệp công nghệ cao, tiếp tục định hướng này để thu hút đầu tư có chọn lọc; Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) là thủ phủ kinh tế biển, trung tâm cảng biển của thành phố, năng lượng sạch, logistics; TP. Hồ Chí Minh (cũ) là trung tâm của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tài chính. 3 hành lang gồm: Hành lang Bắc - Nam; hành lang phía Đông; hành lang Đông - Tây. 5 động lực gồm: Công nghiệp công nghệ cao; logistics; trung tâm tài chính; giáo dục - y tế chất lượng cao; khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh cũng đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, lấy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… làm động lực tăng trưởng mới, đưa Thành phố trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Lãnh đạo Thành phố nhất quán theo đuổi phương châm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà đầu tư, giải quyết nhanh và đồng bộ các vướng mắc của doanh nghiệp. Ông Được nhấn mạnh: “Thành công của doanh nghiệp FDI là thước đo năng lực điều hành và sức hấp dẫn về môi trường đầu tư của Thành phố. Chúng tôi trân trọng từng đồng vốn, từng ý tưởng và từng cam kết đầu tư của quý vị”.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết thêm, Thành phố sẽ tổ chức diễn đàn doanh nghiệp FDI định kỳ hằng năm để lắng nghe, đối thoại và tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng đầu tư quốc tế… “Phát triển của TP. Hồ Chí Minh không chỉ là mở rộng quy mô kinh tế, mà còn là vun đắp giá trị nhân văn và cơ hội công bằng cho mọi doanh nghiệp, mọi người dân”, ông Được kết luận.

Với tầm nhìn chiến lược, tinh thần cầu thị và quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, TP. Hồ Chí Minh khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, sẵn sàng mở rộng không gian phát triển, thu hút nguồn lực toàn cầu và vươn mình trở thành một đô thị năng động - hội nhập - thịnh vượng hàng đầu khu vực và trên thế giới.

Nguyễn Kiên