Báo chí với vấn đề phát triển kinh tế biển

Thứ bảy, 3/12/2022, 16:29 (GMT+7)
logo Việt Nam - là nước có đường bờ biển dài; việc phát triển kinh tế biển gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Muốn khai thác kinh tế biển hiệu quả; thì việc tuyên truyền những chính sách - biện pháp phát triển kinh tế biển trên báo chí là vấn đề cần quan tâm.

Vai trò của báo chí với vấn đề phát triển kinh tế biển

Thông tin báo chí đã góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân về khó khăn và lợi thế của biển đảo, cổ vũ tinh thần vượt khó, ý chí làm giàu, làm cho người dân Việt Nam thấy được vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh và tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam, thấy được nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế biển, đảo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống vùng biển, ven biển, việc nuôi trồng đánh bắt, khai thác nguồn lợi thủy hải sản. Đồng thời, báo chí cũng thông tin về quan hệ hợp tác, trao đổi giữa các địa phương với nhau, giữa địa phương với Trung ương, giữa địa phương với nước ngoài và ngược lại. Các mối quan hệ hợp tác, trao đổi này góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nguồn lực và hành động chung để phát triển kinh tế biển.

Báo chí với vấn đề phát triển kinh tế biển

Ảnh minh họa.

Báo chí cũng kịp thời thông tin những kiến thức về luật biển; về các lực lượng hải quân, hải giám, cảnh sát biển; thời tiết biển; cứu hộ cứu nạn; khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên biển. Báo chí còn tập trung tuyên truyền về những định hướng phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường và hệ sinh thái... Đây là những thông tin quan trọng, cần thiết giúp cho các hoạt động kinh tế biển phát triển, duy trì sinh kế bền vững, lâu dài cho ngư dân, bảo đảm phát triển bền vững ở các địa phương và trong cả nước.

Báo chí với vấn đề phát triển kinh tế biển

Ảnh minh họa.

Từ những định hướng, thông tin đã và đang góp phần hướng tới những nhận thức toàn diện, sâu sắc hơn về vị trí, tầm quan trọng của biển, tiềm năng phong phú đa dạng của biển và vai trò của báo chí, đồng thời góp phần xây dựng luận cứ khoa học của công tác tuyên truyền về chủ quyền quốc gia trên biển cũng như việc hoạch định chủ trương, chính sách khai thác tài nguyên biển, phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Nội dung thông tin phát triển kinh tế biển phong phú trên các phương tiện báo chí

Các báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình và báo chí điện tử có nhiều bài viết về phát triển kinh tế biển như: đánh bắt - nuôi trồng - chế biến hải sản; du lịch biển đảo; kinh tế hàng hải; nghề làm muối; dịch vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; khai thác và chế biến khoáng sản biển; phát triển kinh tế đảo, thông tin liên lạc biển; khoa học và công nghệ biển; đào tạo nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển đảo; điều tra tài nguyên môi trường biển. Mục đích của những thông tin trên giúp cho công chúng hiểu và nhận thức đúng về phát triển bền vững kinh tế biển, từ đó có những hành động trong thực tế.

Báo chí với vấn đề phát triển kinh tế biển

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các cơ quan chí cũng kịp thời thông tin tuyên truyền, phổ biến, giải thích chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách phát triển đánh bắt hải sản, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản trên các vùng biển xa; về các giải pháp phát triển vận tải biển; phát triển cảng biển và dịch vụ hàng hải; hỗ trợ vốn, đóng tàu công suất lớn, đóng tàu vỏ thép, lắp đặt các thiết bị thông tin liên lạc .v.v

Báo chí với vấn đề phát triển kinh tế biển

Ảnh minh họa.

Báo chí cũng kịp thời phản ánh hoạt động của người dân trong chế biến, nuôi trồng, đánh bánh hải sản; những kiến thức liên quan luật biển Việt Nam – Quốc tế quy định; thông tin về cứu hộ, cứu nạn; .v.v Đây là những thông tin quan trọng, cần thiết giúp cho hoạt động kinh tế biển được duy trì và phát triển hơn. Thông tin báo chí cũng phản ánh nhanh nhạy, toàn diện ngư trường, ngư dân đến tiêu dùng, xuất khẩu hải sản; phản ánh quá trình phát triển kinh tế biển và quá trình sử dụng, khai thác, bảo vệ tài nguyên biển của Việt Nam. Mục đích của những thông tin này nhằm nâng cao nhận thức của người dân về những thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế biển, cổ vũ và tạo động lực cho người dân phát huy những lợi thế và khắc phục những khó khăn.

Đa dạng hình thức truyền tải thông tin về kinh tế biển

Báo in chủ yếu sử dụng những thể loại gồm tin, bài phản ánh, bài phóng sự .v.v một số thể loại mang tính nghiên cứu chuyên sâu phân tích về kinh tế biển, nguồn lợi biển .v.v Trong đó những bài viết phản ánh thực trạng kinh tế biển, thực trạng tài nguyên biển .v.v hay những bài phân tích về giá trị xuất khẩu hải sản .v.v đều diễn ra nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo sự chuyên sâu trong phân tích mỗi bài viết.

Hình thức thể hiện trên phát thanh và truyền hình: Hình ảnh và âm thanh được sử dụng mang hơi thở cuộc sống, phản ánh sinh động hoạt động sản xuất của các ngành kinh tế biển. Đây cũng là thế mạnh và đặc trưng của phát thanh và truyền hình.

Một số biện pháp tăng cường tuyên truyền kinh tế biển trên báo chí

Thứ nhất, các cấp lãnh đạo cần nhận thức đúng, đầy đủ tầm quan trọng, cần thiết của phát triển kinh tế biển để chỉ đạo sát sao các cơ quan, ban ngành, người dân, trong đó có báo chí.

Báo chí với vấn đề phát triển kinh tế biển

Ảnh minh họa.

Thứ hai, lãnh đạo các cơ quan báo chí cần có chiến lược truyền thông lâu dài đối với việc phát triển kinh tế biển. Mở chuyên mục, hoặc tăng thời lượng phát sóng về phát triển kinh tế biển trên báo, đài, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Thứ ba, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp cho phóng viên, biên tập viên (đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước, thực tế .v.v). Đồng thời, xây dựng đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học, cộng tác viên và công chúng tham gia tích cực vào phát triển kinh tế biển.

Thứ tư, cần xây dựng chiến lược tin, bài, ảnh, chương trình phát thanh, truyền hình và các sản phẩm truyền thông khác về phát triển kinh tế biển một cách ổn định, lâu dài. Tăng cường các sản phẩm báo chí có tính ứng dụng cao, thiết thực, cụ thể.

Thứ năm, tăng cường trao đổi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm công tác thông tin và truyền thông trong các cơ quan báo chí, các Viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo...

Thứ sáu, đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí và nhân lực cho các cơ quan báo chí để thực hiện tốt nhất công tác thông tin và truyền thông về phát  triển bền vững kinh tế biển.

Trên đây một số biện pháp tăng cường tuyên truyền kinh tế biển trên báo chí; nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình tuyên truyền về biển, đảo trên báo chí; từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế biển đảo, cũng như tăng cường nhận thức cho người dân về vấn đề bám biển phát triển kinh tế và nâng cao đời sống; cuối cùng tích cực hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường biển, đảo.